วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Book: Year End Cleaning Day:31/12/13





เคยได้ยินมาว่าการทำความสะอาดบ้านก็เหมือนการทำความสะอาดใจ 


การเห็นข้าวของเป็นที่เป็นทาง และหาของได้ง่ายๆจะส่งผลให้ไม่เครียดกับการหาของ ที่หาไม่เจอซักที จนกว่าจะเลิกหา และปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างที่ไม่กังวลกับมันแล้ว มันถึงจะโผล่หน้าออกมา "จ๊ะเอ๋" กับเจ้าของ  (จะโผล่มาทำไมตอนนี้!)

ช่วงสิ้นปี 56 ถือเป็นโอกาสดีในการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ หลังจากที่วันศุกร์ 27/12/13 ไม่มีสอน เพราะนิสิตขออนุญาต(แกมบังคับ)กลับบ้าน โดยอ้างว่าวิชาอื่นๆอาจารย์อนุญาตแล้ว 

เอ่อ...มามุขนี้่ก็กลับไปเถอะค่ะ คุณครูเข้าใจดี เพราะสมัยเรียนทุกคนคงเคยเป็นแบบนี้ หาโอกาสกลับบ้านไปเติมกระเป๋าตังศ์ เอ๊ย ไม่ใช่ กลับด้วยความคิดถึงตู้เอทีเอ็ม เอ๊ย ม่ายช่าย (อีกที) คิดถึงพ่อแม่

2-3 วันมานี้เราใช้เวลาส่วนใหญ่กับการจัดๆๆ เมื่อจัดห้องสนง.ไปแล้ว ก็ถึงคิวจัดบ้าน (จริงๆแล้วจัดหนังสือมากกว่า) ปีนี้เป็นปีที่พยายามตัดใจจากหนังสือเก่าเก็บสมัยปริญญาโท(เมื่อ 12 ปีก่อนช่างแสนนาน) แอบคิดมาเรื่อยๆว่าจะได้ใช้มัน และตัดใจไม่เคยลง 




แต่ละปีผ่านไปก็ไม่ได้ใช้มัน ปีแล้วปีเล่า เราเพียงแค่เอามันมาพลิกๆและความทรงจำเก่าๆสมัยเรียนกลับมา 

โอ้ว...เวลาจะจัดหนังสือทีไหน เราจะมีปัญหาทุกที ทั้งการที่เอามันมาจัดเข้าพวก และพยายามเอาออกจากตู้ซะบ้าง แยกประเภทเพื่อบริจาคและ(จำใจ)ทิ้ง

จัดไปบ่นกับแม่ซึ่งนั่งจัดตู้เย็นอยู่อีกมุมนึงว่า เราตัดใจยากจัง ไม่อยากทิ้งเลย แม่บอกว่าไม่ต้องพลิกๆอ่าน ไม่งั้นจัดไม่เสร็จและก็ตัดใจทิ้งไม่ได้ เมื่อไหร่งานจะเสร็จ (แม่เริ่มจัดตู้เย็นจะเสร็จแล้วในระยะเวลาเดียวกันกับที่เรายังจัดหนังสือ 1 ตู้ไม่เสร็จ อิๆ) 

บ่น บ่น บ่น

แม่บอกว่างั้นแม่ช่วยจัดให้

จ๊าก! ให้พระมารดาจัดให้ไม่ได้ เนื่องจากว่าเธอทิ้งหมดเพื่อให้ตู้โล่ง  จำได้ว่าหลายปีก่อนแม่กับพี่เคยฉวยเวลาช่วงที่เราไม่อยู่บ้าน จัดการกับหนังสือเก่าๆในตู้เรา และต้นไม้(ที่เราปลูกไว้ระเกะระกะหน้าบ้านกะให้เป็นสวนป่า อิๆ) ก็ถูกถอนเกลี้ยง ยังกะเราเดินเข้าบ้านผิด! 

OMG ไม่นะ ทำร้ายจิตใจเรามากๆ จนเรางอนไป เอ่อ ...หลายชั่วโมง (อืม ว่าแต่เวลางอนนี่เค้าต้องงอนกี่ชั่วโมง หรือกี่วันกันล่ะ จริงๆควรงอนมากกว่านี้ใช่มั๊ย งั้นเอาใหม่คราวหน้า)

ทำสถิติทิ้งหนังสือและกระดาษไปได้ 7-8 ลังเบียร์!




อ๊ะ...การทำให้ตู้หนังสือและบ้านโล่งไปบ้างนี่ดีจัง ให้ความรู้สึกมีระเบียบ สบายตา ไม่รก 

อ๊ะฮ่า... ว่าแล้วเราก็จะมีที่วางหนังสือใหม่ๆเพิ่ม (น่าน...ยังไม่เข็ดกับการที่ต้องจัดเก็บตอนปลายปี อิๆ)

---------------

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำความสะอาดบ้านยังไง เสื้อเราหายไปตัวนึง
    ีรีบหาเลย แม่เรารอจะใส่อยู่ สีเขียวอะ

    ตอบลบ