วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรียนรู้การให้ด้วยการอ่าน (1): เรื่องเล่าจากธัญสุตา




โครงการอ่านหนังสือเสียงเพือผู้พิการทางสายตา: เรียนรู้การให้ด้วยการอ่าน
โดยนิสิตเอกอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ ปี 3 มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา


ดิฉันยอมรับเลยค่ะว่าไม่เคยคิดจะทำอะไรแบบนี้มาก่อนเลย แต่ก็เคยได้ยินเกี่ยวกับกิจกรรมดีๆลักษณะแบบนี้มาเหมือนกัน แต่ก็ไม่เคยมีโอกาสได้ลองทำ จนกระทั่ง
 อาจารย์ดิญะพร อาจารย์ของดิฉันเปิดคลิปวิดีโอ เชิญชวนทำหนังสือเสียง มันเป็นการทำที่ไม่ได้ยากอะไรเลย ได้ช่วยคนที่ด้อยโอกาสทางการมองเห็นด้วย และยิ่งอาจารย์เสนอความคิดว่า ทำไมเราไม่ลองทำอะไรแบบนี้เป็นของขวัญวันปีใหม่ให้แก่ตนเอง และเป็นการทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น ...นั่นสินะ
! ดิฉันจึงเริ่มทำหนังสือเสียงกับเพื่อนๆ จนสำเร็จออกมา มันเป็นผลงานที่ดิฉันภาคภูมิใจมากอีกชิ้นหนึ่ง ที่ได้ทำอะไรดีๆให้แก่สังคม ที่ทุกวันนี้มีแต่การเอารัดเอาเปรียบกันขึ้นทุกวัน



ในการทำหนังสือเสียงดิฉันและเพื่อนๆก็เลือกหานิทานที่คิดว่าสนุกสนาน และพอจะเลียนเสียงให้เข้ากับตัวการ์ตูนในนิทานได้ ตอนแรกก็มีหลายเรื่องแต่ก็ประทับใจมากๆ2เรื่อง แล้วก็เริ่มซ้อมกันก่อนที่จะอัดเสียงกันจริงๆ ดิฉันและเพื่อนตั้งใจทำกันมาก แต่ละคนก็พยายามทำเสียงล้อเลียนสัตว์ตามในนิทานจนคิดว่ามันน่าจะลงตัวแล้ว จึงได้เริ่มอัดเสียงกัน แต่ก็ไม่ได้อัดกันเพียงครั้งเดียว มันก็มีอุปสรรคอยู่คือระหว่างที่อัดก็มีเสียงหลุดหัวเราะของพวกเราเอง และมีการอ่านข้อความผิด จึงต้องอัดเสียงใหม่อยู่หลายรอบ และพออัดเสร็จแล้วก็เริ่มอัดอีกเรื่องหนึ่ง ปัญหาที่เจอก็เช่นเดียวกันกับเองแรก แต่พวกเราก็ไม่ได้หงุดหงิดแต่อย่างใด ตรงกันข้ามพวกเรายิ่งรู้สึกสนุกสนานกันมากกับงานชิ้นนี้ แล้วสุดท้ายพวกเราก็อัดเสียงกันจนเสร็จ พอมาเปิดฟังเสียงที่ตัวเองและเพื่อนอัด พวกเรารู้สึกภูมิใจ และหัวเราะกันอย่างมีความสุข

 ดิฉันทำหนังสือเสียงขึ้นมากับเพื่อนๆด้วยความสุข จึงหวังว่าผู้ที่ฟังหนังสือเสียงที่ดิฉันกับเพื่อนๆทำ คงจะมีความสุขไปด้วยเช่นกันค่ะ


นางสาวธัญสุตา  ชุมแคล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น