วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรียนรู้การให้ด้วยการอ่าน (2): เรื่องเล่าจากปวีณ์นุช






ในปัจจุบันนี้มีผู้พิการทางสายตาที่ขาดโอกาสในการมองเห็นจำนวนมาก ทำให้พวกเขาไม่สามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆมากมายด้วยตาของตัวเอง การอ่านหนังสือเสียง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเปิดโลกกว้างแก่ผู้พิการทางสายตา และทำให้คนไทยหันมาสนใจอ่านหนังสือมากขึ้น ทั้งที่ในปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือกันน้อยมาก การอ่านหนังสือเสียงครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้มาช่วยกัน เพื่อสร้างสื่อในการเรียนรู้อีกด้วย สำหรับคนตาบอด การฟังจากหนังสือเสียงเป็นสื่อที่ง่ายที่สุดสำหรับพวกเขาที่จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากโลกภายนอก

            ดิฉันรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการอ่านหนังสือเสียงเพื่อคนพิการทางสายตา การอ่านหนังสือเสียงทำให้ดิฉันมีความสุขเพราะเสียงของเราทำให้พวกเขารับรู้ว่ายังมีคนอีกหลายคนคอยช่วยเหลือพวกเขาอยู่ ทำให้พวกเขาไม่คิดว่า พวกเขาอยู่คนเดียวบนโลก การอ่านหนังสือเสียงคือการมอบความสุขแก่คนที่พิการทางสายตา ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกดีด้วย ดิฉันจึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือบุคคลที่สนใจได้มีส่วนร่วมในการอ่านหนังสือในครั้งนี้
            สำหรับเหตุผลที่ดิฉันเลือกนิทานในการทำหนังสือเสียงคือพวกเราเลือกนิทานที่มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เกิดจินตนาการ และสนุกสนาน

            ในการทำหนังสือเสียงดิฉันคิดว่าไม่ได้ทำยากเลย ดิฉันร่วมกันทำกับเพื่อนๆอย่างสนุกสนานด้วยใจที่อยากจะทำให้แก่ผู้พิการทางสายตาจริงๆ อยากให้เขาเหล่านั้น ได้ฟังนิทานที่ดิฉันและเพื่อนๆร่วมกันทำขึ้น




นางสาวปวีณ์นุช วัฒนพงศ์พิทักษ์

1 ความคิดเห็น: