วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คุณหมอหมา & ปัญหาราชสีห์



ความสุขเล็กๆ: ผู้ฟังที่ดี





ปกติ(ในห้องเรียน) เรามักเป็นผู้พูด พูด พูด ถึงแม้หลายครั้งจะพยายามเปลี่ยนบทบาทรับฟังนิสิต ให้นิสิตแสดงความคิดเห็น แต่ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นเราที่พูด (มาก)

วันนี้ดีใจได้ทำหน้าที่เป็นผู้ฟัง ไม่น่าเชื่อแค่การฟังก็สามารถแก้ปัญหาได้ ยอดเยี่ยมไปเลยจอร์จ มันยอดมาก ต่อไปเราจะพยายามฟังให้มากขึ้น

เกริ่นมาซะยาว เรื่องนี้มันเริ่มเมื่อวันเสาร์ หลังจากไปหาน้องๆที่โสสะ เราไปซื้อของที่บิ๊กซี หาดใหญ่

คุณหมอสัตวแพทย์จากคลินิคที่เรากับ Kira เคยพาน้องแมวไปรักษาตัว โทรมาหา ถามเราว่า Kira ว่างมั๊ยเค้าอยากเจอ เราเลยพยายามติดต่อ Kira ให้

Kira เข้าไปที่คลินิคสัตว์เมื่อวานแต่ก็ไม่ได้ความคืบหน้าว่าทำไมคุณหมออยากเจอ เนื่องจากสื่อกันยังไม่ค่อยเข้าใจ จนต้องถึงมือเราวันนี้



คุณหมอมาหาเรากับ Kira ที่มหาลัยบอกว่าอยากปรึกษาเรื่องการขยายคลินิคให้เป็นรพ.สัตว์
อืม...เรา 2 คนก็ยังนึกไม่ออกว่าแล้วพวกเราจะช่วยยังไง คุณหมอเล่าให้ฟังว่าเช่าที่ดินของ Baptist Foundation เดือนละ 25,000 B. และช่วงหลังไม่ได้จ่ายค่าเช่าสม่ำเสมอ เนื่องจากเอาเงินไปลงทุนกับอพาร์ทเมนต์ ทีนี้ตามใบแจ้งเตือนการจ่ายค่าเช่ารายเดือน มีคำเตือนว่าหากไม่จ่ายค่าเช่าก็จะถือว่าการเช่านั้นสิ้นสุด คุณหมอเครียดมากเพราะวางแผนว่าจะเปิดเป็นรพ.สัตว์และติดต่อทีมงานและสัตวแพทย์มาเสริมทีมแล้ว

เราคิดว่าคุณหมอเพิ่งจะเครียดเมื่อวันเสาร์ตอนโทรหาเรา แต่คุณหมอบอกว่าคิดเรื่องนี้มาตลอด อยากให้ Kira ซึ่งเป็นชาวคริสต์ได้ช่วยคุยกับจนท.มูลนิธิให้หน่อยว่าเงินที่ติดค้างจะจ่ายให้หมดในสัปดาห์นี้ ขออย่ายกเลิกสํญญาการเช่า

เราฟังๆแล้วก็คิดว่าคุณหมอยังไม่ได้คุยกับทางมูลนิธิเลย แต่มานั่งหาวิธีแก้ปัญหาซะแล้ว ปัญหาคือคุณหมอไม่กล้าโทรไปคุย เมื่อก่อนยิ่งไม่กล้าโทรคุยเพราะไม่มีเงินไปคืน แต่ตอนนี้เมื่อมีเงินคืนก็ไม่กล้าอีกเพราะกลัวว่าจะไม่ได้รับการต่อสัญญา

เวลา 16.45 น.

เราบอกให้คุณหมอโทรศัพท์หามูลนิธิเลย โทรไปก่อนเวลาปิดสนง. เราบอกคุณหมอว่าเราจะมาแก้ปัญหากันทีหลังหากทางมูลนิธิตัดสิทธิการให้เช่าที่ ตอนนี้สิ่งที่ต้องทำคือโทรไปคุยกับเค้าเพื่อต่อรองก่อน คุณหมอบอกเองว่าเจ้าหน้าที่ใจดี งั้นก็ต้องคุยเลย ลุยไปข้างหน้าก่อน จะได้รู้ว่าปัญหาคืออะไร

โอ้ว...โชคดีมาก คุณหมอได้คุยกับผจก.คุยกันประมาณแค่ 5-7 นาที ทางโน้นก็โอเคที่จะให้คุณหมอเช่าต่อ และคุณหมอก็สัญญาว่าจะจ่ายค่าเช่าที่ค้างทั้งหมดภายในอาทิตย์นี้

คุณหมอจากที่หน้าตาเคร่งเครียดก็ยิ้มได้ ยิ้มกว้างซะด้วย อิๆ สงสัยจะดีใจมากที่ปัญหาหลุดพ้นจากอก

-------
ดีใจจัง การที่เราฟังอย่างตั้งใจเลยทำให้เห็นปัญหาและเสนอทางแก้ซึ่งก็แสนที่จะธรรมดามาก

ฮ่าๆ รู้สึกประมาณหนูช่วยราชสีห์ ช่วยปลดปมคุณหมอ

จริงๆแล้วคงเป็นเพราะคุณหมอเป็นคนใจดี ไม่ขูดรีด ทำให้สิ่งดีๆที่คุณหมอทำมันย้อนกลับมาตอบแทนคุณหมอ

เรากับ Kira ยังไม่ได้ออกแรงอะไรเลย

ดีใจรอบสองที่ฝั่งสงขลาจะมีรพ.สัตว์ สัตว์ตกทุกข์ได้ยาก จะได้ไม่ต้องไปไกล นี่แสดงว่านอกจากได้ช่วยคุณหมอแล้วเรายังได้ช่วยสัตว์อีกเหรอเนี่ย (เอามือทาบอก ปิดปาก)

 ช่างเหมาะกับตำแหน่งนางงามมิตรภาพ รักสัตว์ นะเนี่ย ฮี่ๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. มาตบมือให้ Kira ผู้มีน้ำใจแก่มวลหมาแมว และลูกสมุนนก

    ตอบลบ