วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์การทำหนังสือเสียง: เรื่องเล่าจากจุรีรัตน์









ทุกคนคงเคยได้ยินกับคำว่า  “หนังสือเสียง แต่สำหรับดิฉันเพิ่งรู้และเคยได้ยินตอนที่อาจารย์แนะนำให้ทำเป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้มีโอกาสได้ทำหนังสือเสียงขึ้นมาร่วมกับเพื่อนๆ และอีกอย่างการทำหนังสือเสียงจะเป็นหนทางให้ผู้คนบางกลุ่มได้มีโอกาสในการอ่านหนังสือผ่านเสียงของผู้จัดทำขึ้นมา



ในทุกวันนี้มีผู้พิการทางสายตาที่ขาดโอกาสได้สัมผัสกับตัวหนังสือ แต่หนังสือเสียงเป็นหนังสือที่เปิดโอกาสพวกเขาได้อ่านหนังสือเหมือนกันคนอื่นๆ โดยการฟังจากเสียงของผู้อ่านที่อ่านให้ฟัง สำหรับตัวของดิฉัน ดิฉันได้มีโอกาสได้จัดทำหนังสือเสียงขึ้นมาร่วมกับเพื่อนๆ ดิฉันคิดว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และสามารถสร้างความสุขให้กับบุคคลเหล่านั้น ถึงแม้ว่าพวกเขาไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นภาพ ได้เห็นตัวหนังสือ แต่เสียงที่เราอ่านไปนั้นสามารถทำให้พวกเขาจินตนาการไปตามเรื่องเหล่านั้นได้  ดิฉันคิดว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีในการทำประโยชน์ให้ผู้ที่ไม่สามารถอ่านหนังสือได้เหมือนปกติ ดิฉันรู้สึกดีใจและประทับใจเป็นอย่างมากที่มีโอกาสได้ทำสิ่งดีๆเหล่านี้เพื่อผู้ด้อยโอกาส และดิฉันคิดว่ามันเป็นของขวัญอันล้ำค่าสำหรับพวกเขา


                ไม่เพียงแต่ผู้พิการทางสายตาเพียงอย่างเดียวที่เป็นผู้ใช้ประโยชน์จากหนังสือเสียง แต่ผู้ที่อ่านหนังสือไม่ออก หรือผู้ที่มีปัญหาทางการอ่านก็สามารถใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน จากที่ดิฉันไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับหนังสือเสียง ตอนนี้ดิฉันรู้แล้วว่ามันมีค่าสำหรับพวกเขามากแค่ไหน นอกจากทำให้ผู้ฟังมีความสุขแล้ว ผู้ถ่ายทอดเสียงอย่างเราก็พลอยมีความสุขไปด้วย สาเหตุที่เลือกเรื่อง เต่าเฒ่าเจ้าลมกรด นั้นก็เพราะว่าทุกคนในกลุ่มพยายามหาหนังสือหลายๆเล่มมาอ่านดูว่าเรื่องไหนน่าสนใจ และเรื่องนี้พออ่านดูแล้วสนุกและให้แง่คิดแก่ผู้อ่านและผู้ฟัง งานนี้สำเร็จได้ เพราะพวกเราอาศัยความสามัคคีในการทำ ถ้าพวกเราในทีมไม่มีความคิดเห็นที่ตรงกัน  คนหนึ่งบอกจะเอาเรื่องนี้ คนหนึ่งบอกจะเอาอีกเรื่องหนึ่ง งานที่จะทำออกมาก็ไม่มีทางสำเร็จ เพราะต่างคนต่างเกี่ยงกัน ดิฉันและเพื่อนๆ รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำกิจกรรมดีๆอย่างนี้เพื่อสังคม



นางสาว จุรีรัตน์ คงเทพ  

1 ความคิดเห็น: