วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

โรงเรียนเก่า VS ภารกิจใหม่

โรงเรียนเก่า กับภารกิจใหม่

เวลานั่งรถผ่านโรงเรียนวัดท้ายยอ ฉันมักจะคิดๆว่าฉันทำอะไรเพื่อโรงเรียนได้บ้าง ฉันว่ามันน่ารักดีถ้าศิษย์เก่ารุ่นพี่ๆเมื่อจบไป ได้หวนกลับมามองโรงเรียนเก่า และใช้กำลังกาย / สมอง ที่เรามีในการช่วยพัฒนาโรงเรียน

ในช่วงหลังอาจารย์เก่าๆเกษียณกันไปแทบจะหมดแล้ว เมื่อเข้าไปโรงเรียนครั้งใด คุณครูหน้าตาใหม่ๆกันทั้งนั้น

------
เมื่อ 10ปีก่อน ( 23-30 Oct. 2009)   Angela เพื่อนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นครูสอนมัธยม คิดจะนำนร.ชมรมสิ่งแวดล้อมของเธอมาเรียนรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในไทย ฉันเลยบอกให้เธอมาสงขลา เดี๋ยวฉันหากิจกรรมให้ทำเอง เธอ & อ. Mike เลยนำนร. 15 คนมา ฉันมีนศ.เอกอังกฤษมาร่วมค่ายอีก 15 คน รวมกันก็เป็นกลุ่มใหญ่พอดู

 ฉันวางแผนการทำกิจกรรมทั้งท่องเที่ยว และทำงานอาสาให้กลุ่มนร. เช่น การไปพักที่โรงเรียนวัดท้ายยอ พัฒนาวัด (เอากระเบื้องลงมาขัดล้างใหม่ กระเบื้องเกาะยอจะมีลักษณะพิเศษคือ ด้วยความที่ทำจากดินเผา เมื่อเอามาขัด ล้าง ก็จะกลับเหมือนใหม่ เอาไปมุงหลังคา ก็จะประหนึ่งได้หลังคาใหม่) ปลูกป่าชายเลนหน้าวัดท้ายยอ เดินขึ้นเขา ล่องเรือดูวิถีการให้อาหารปลากะพง

นับว่าเป็นการนำนร.มาลำบากโดยแท้ ฮ่าๆ เพราะห้องน้ำรร.มีจำกัด และนอนรวมกันในห้องเรียน
นร.สิงคโปร์ให้ comment ที่น่าสนใจว่า เค้าคิดว่าโรงเรียนในไทยจะยากจน แต่เมื่อเห็นสนามบอลหน้าโรงเรียน และสนามบาส ลานเด็กเล่น แปลงผัก เค้ารู้สึกอิจฉาว่าที่โรงเรียนมีพื้นที่วิ่งเล่นเยอะ โรงเรียน Chong Boon ที่พวกเขาเรียน พื้นที่เป็นตึกทั้งนั้น สวนผักมีอยู่นิดเดียว มองไปทางไหนก็เป็นตึก ในขณะที่รร.วัดท้ายยอ มีแต่พื้นที่สีเขียว มองออกไปนอกโรงเรียน หลังโรงเรียนก็ล้วนมีต้นไม้สีเขียว

ฉันสั่งขนมเจาะหูมาให้นร.ทานเป็นของว่าง เพราะฉันชอบ เอ๊ย ม่ายช่าย  นร.ชอบมากพวกเขาเรียกมันว่า local donut พวกเขาอยากสั่งกลับไปกินที่สิงคโปร์ต่อ หลังจากนั้นขนมเจาะหูก็เป็นขนมประจำค่ายของพวกเรา

ฉันได้เรียนรู้การทำงาน การดูแลนิสิตจาก Angela & อ. Mike ด้วย
เวลานร.จะขัดล้างกระเบื้อง พวกเขาจะใส่ถุงมือ หรือเวลาลงปลูกป่าชายเลน ก็มีถุงมือ รองเท้าบู๊ต (ซึ่งเดินไม่ได้ในโคลน เอิ่ม...ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ณ จุดๆนี้) 

นร.แต่ละคนจะมีสมุดบันทึกซึ่งต้องทำการบ้านทุกคืน คำถามที่เอามาถามก็น่าสนใจ เราว่ามันทำให้นร.ฝึกคิดทบทวนตัวเอง ว่าทำอะไรไปบ้างแต่ละวัน และจะแก้ไขสถานการณ์ไม่ดีได้อย่างไร

เช่น แต่ละวันนร.ต้องบันทึกชื่อกิจกรรม ( Activity) & My Thoughts
1. What were the good experience of the day? Why were they good?
2. What were the bad experiences of the day? Why were they bad?
3. How could I have made it any different?
4. What did I learn today
5. What I would like to remember about today?

นร.ของ Angela ยังต้องเซ็นข้อตกลงด้วย!

Personal Pledge

I pledge to 
- Observe all rules at all times
- be engaged & participate actively in all activities at all times.
- follower instructions and respect my accompanying teachers at all times.
- be a good ambassador for my school & nation * (ข้อนี้เด็ด)

ความมีระเบียบ เคร่งครัดของนร. + ครูสิงคโปร์ ช่างน่านับถือ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น