วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

India กับการเดินทาง



INDIA: Back to the Basic

กลับจากอินเดีย มีแต่คนถามว่าอินเดียเป็นยังไงบ้าง สนุกไหม ท้องเสียไหม (เอิ่ม...ภาพลักษณ์อินเดียก็จะพ่วงเรื่องนี้เข้าไปด้วย

เมื่อเราบอกใครๆว่าในบรรดา 3 ประเทศปีนี้ที่ไปอบรม Adventure Education ในเชิงการผจญภัย เราชอบอินเดียที่สุด คือแบบว่าสถานการณ์กำหนดเองไม่ได้ ให้ลมฟ้าอากาศอินเดียพาไปโดยแท้ เราว่านี่คือวิถีอินเดีย ไม่ได้รีบร้อน มีความสุขกับ ณ ปัจจุบัน เป็นชีวิต slow life

มีวัวมาขวางการเดินทาง อ่ะ... รอกันก่อน ให้พี่ใหญ่(วัว) ผ่านไปก่อน ผู้โดยสารและคนขับรอได้ และรอกันไป
ระหว่างทาง ไม่เห็นวัวตายเลย (ถ้ามันตายคงเป็นเรื่องใหญ่เนอะ )



หรือการเดินทางโดยใช้จักรยานแบบรุ่นเก่าๆ โบราณๆ เหมือนที่เห็นสักสมัย 30 ปีก่อน จักรยานเหล็ก เบาะนั่งแข็งๆก็ยังเป็นการสัญจรของคนที่นี่อยู่ มอเตอร์ไซค์ที่นี่ก็รุ่นเก่า ตอนแรกเรากับน้องคะน้า ตาม ยังสงสัยว่าคนที่นี่เค้าไม่มีแฟชั่น ไม่ตามแฟชั่นเหรอ พอเจอสภาวะฝนตก น้ำท่วม เลยได้รู้ ณ บัดนาว ว่าแฟชั่นมีวันมา & ไป มีเพียงรถที่ทนทานเท่านั้นจะต้านสภาพอากาศอินเดียได้




สถานีรถไฟอินเดีย



ร้านของขนมที่สถานีรถไฟอินเดียและแทบทุกแห่งในเมืองภูบเนศวร มีหลักการจัดร้านแบบเดียวกัน ประหนึ่งว่าลอกเลียนแบบกันมา หรือไม่ก็แบบนี้แหละลูกค้าจะได้รู้เลยว่าคือร้านขายขนม ขนมห่อละ 5 บาทจะถูกเอามาพาดยาวหน้าร้าน เรียงๆกันไปประหนึ่งโมบาย ดูแล้วก็มีสีสันแบบอินเดีย ช่างไม่เน้นตกแต่งใดๆเอาซะเลย 

ความเกร๋ๆของร้านที่อินเดียคือเค้าห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อมกันมาตั้งนานแล้ว เค้าไม่มีถุงพลาสติกให้ใส่ของนะ และหากซื้อของหลายอย่างเค้าจะใส่ถุงกระดาษให้ สมาชิก Green Peace อย่างเราเห็นแล้วชื่นใจ 
No single-use plastic 


หากซื้อน้ำขวด ที่นี่ก็มีขาย ดื่มหมดแล้วไม่ต้องซื้อขวดใหม่ เอาขวดเก่ามาที่ร้านเติมน้ำ แม่ค้าจะเติมน้ำให้ จ่ายในราคาถูกกว่าซื้อขวดใหม่ซะอีก (ลดขยะด้วยนะ) 



ที่สถานีรถไฟ มีความสับสนวุ่นวายด้วยผู้โดยสารจำนวนมาก สภาพรถไฟ หากใครเคยบ่นรถไฟไทย ก็จะสงบปากสงบคำกันไปเลย ที่นี่เก่าแก่โบร่ำโบราณกว่าเยอะ 

แต่สิ่งดีที่มองเห็นของที่นี่คือ การอ่านหนังสือ การซื้อหนังสือ ร้านหนังสือขนาดเล็กที่สถานีรถไฟยังอยู่ได้ (การจัดเรียงมีความเหมือนร้านขนมแบบลอกกันมา หรือนี่คือการจัดการพื้นที่การขายในที่ๆจำกัด) 





หนังสือภาษาอังกฤษที่อินเดียราคาถูกนะ ขนาดว่าซื้อที่สนามบินซึ่งราคาน่าจะเพิ่มขึ้นจากร้านทั่วไปอีกเล็กน้อย เราเลือกมาได้ 2 เล่ม เล่มละประมาณ 180-200 บ. เรื่องแรก My India Ideas for the Future เขียนโดยอดีตนายกของอินเดีย ข้างในเป็น speech ของท่านเวลาเดินทางไปเยี่ยมคนและสถานที่ตามที่ต่างๆ ภาษาท่านเรียบง่าย อ่านเข้าใจง่าย และอ่านๆหยุดๆก็ยังต่อกันติด 


เล่มที่ 2 Everyday Ayurveda พยายามอ่านภาษาแขก ก็พบว่ามันคือ อายุรเวช เย้ๆ ไปอยู่อินเดียได้แล้ว (มันใช่เหรอ อิๆ)  เรื่องนี้เขียนโดยคุณหมอที่เคยป่วย(ซะเอง) จนเมื่อคิดถึงวิถี วิธีที่ปู่ย่าตายาย พ่อแม่เคยสอน แล้วเอามาปฏิบัติ เธอพบว่ามันช่วยให้ชีวิตที่เหมือนวุ่นวายของเธอดีขึ้นเยอะ และทำให้เธอสุขภาพแข็งแรงโดยไม่ต้องพึ่งยาปัจจุบัน เธอเลยเอาความรู้มาเผยแพร่ต่อ อ่านง่าย แนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น