วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

International Student Leadership Program : TSU & USM











 







International Student's Leadership Program between Thaksin University, Thailand & Universiti Sains Malaysia, 17/2/15.
Hope all students & staff from both institutions all enjoyed the program yesterday. It's a good opportunity to learn and exchange ideas with 35 USM student leaders & staff. Thankfully, we have got new ideas for the development of our student organization.




เมื่อวานตอนเย็นเปลี่ยนหน้าที่จากผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิตและวิเทศสัมพันธ์ ไปเป็นผู้ช่วยนายก...ลิฟท์ (นายกองค์การนิสิต)และน้องสา (เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนิสิต) ดำเนินการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้มาเยือนจากมหาวิทยาลัย USM, Malaysia จำนวน 35 คน และนำทัวร์ห้องสมุด / มหาวิทยาลัย
จากการพูดคุย แลกเปลี่ยน พบว่ากิจกรรมขององค์การนิสิตทั้ง 2 สถาบัน ไม่ต่างกันมากนัก มีเพียงเงินที่ USM ลงทุนกับกิจกรรมของนิสิตเยอะมากแต่ก็ฝึกให้นิสิตไปหาสปอนเซอร์เพื่อนำมาทำกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยเองด้วย เช่นการจัดงาน expo เพื่อฝึกนิสิตให้รู้จักการทำธุรกิจและการทำงานจากประสบการณ์จริง
นิสิตที่นั่นยังได้รับ transcript การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน นอกเหนือจากใบปริญญาอีกด้วย เหมือนกับที่ ม.ทักษิณ ที่นิสิตต้องผ่านกิจกรรมนอกชั้นเรียน 100 ชม. การปลูกจิตสำนึกด้านจิตอาสาเป็นเรื่องหลักของมหาวิทยาลัยที่นั่นเหมือนกันนะเนี่ย ยกตัวอย่างเช่น ตอนเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่รัฐกลันตันเมื่อปีที่แล้ว นิสิตมาเลย์รวมตัวกันถึง 25,000 คน (ทั่วประเทศ) เพื่อลงพื้นที่ช่วยทำความสะอาด + ให้กำลังใจผู้ประสบภัย






ฟังแล้วรู้สึกได้ถึงพลังจิตอาสาจากเยาวชนต่างแดน แค่ 1 คน มารวมตัวกันก็สามารถสร้างปรากฎการณ์จิตอาสาให้เลื่องลือ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะมีนิสิตจำนวนมากขนาดนี้มาทำงานร่วมกันได้ในคราวเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น