วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรียงความโครงการส่งเสริมการอ่าน: บ้านสงขลา (6)



                จากการไปสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลาในครั้งนี้ กระผมมีความประทับใจเป็นอย่างมากเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเยือนที่นี่ สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานของเด็ก ๆทั้งเด็กเล็กและเด็กโต และความเมตตา โอบอ้อมอารีจากพี่ ๆ ที่ดูแลน้อง ๆ 

จากการที่กระผมได้สัมผัสกับน้องๆเด็กๆเหล่านั้น มันรับรู้ได้ว่า น้องๆ นั้นต้องการอะไรและขาดอะไรไป กระผมได้ช่วยสอนการบ้านน้อง ๆ ช่วยสอนน้อง ๆ อ่านหนังสือ และได้อ่านหนังสือให้น้อง  ๆ ฟัง กระผมมีความสุขมาก ๆ ครับ ที่ได้มอบสิ่งเหล่านี้ให้แก่น้อง ๆ ได้รับรู้ถึงความน่ารัก ความขี้เกียจและความขยันของน้อง ๆ บางคนบางกลุ่ม ความก้าวร้าว การพูดการจา ทำให้ผมได้รู้ว่าเด็กเหล่านี้มีความแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้าน รู้สึกเห็นใจน้อง ๆ เพราะเขาเองไม่ได้รับการดูแลจากพ่อแม่ของเขา แต่สิ่งที่ทำให้กระผมประทับใจมากที่สุดคือ กระผมได้อ่านหนังสือให้น้องคนหนึ่งฟัง และเมื่อตอนที่กระผมจะเดินทางกลับ น้องคนนั้นได้เข้ามากอดกระผมและเดินจากไป กระผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่น่าประทับใจและซึ้งใจเป็นอย่างมากครับ

                อย่างไรก็ตาม กระผมอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ทุกวันเพื่อที่จะให้เราได้มอบความอบอุ่นให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ อยากให้เขาได้ในสิ่งที่เขาไม่เคยได้ อยากให้เขาอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข กระผมเชื่อว่าสิ่งที่เราได้ให้ไปกับเด็ก ๆ เหล่านี้มันจะเป็นกำลังใจและแรงผลักดันหนึ่งเพื่อให้เขาได้คิดและได้รู้ว่าถึงแม้เขาจะไม่มีพ่อแม่ แต่เขาก็ยังมีพี่ ๆ ที่สามารถให้ความอบอุ่นกับเขาได้ไม่มากก็น้อย กระผมขอขอบคุณอาจารย์นกเป็นอย่างมากนะครับที่สร้างกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา ทำให้กระผมได้ร่วมกิจกรรม ขอบคุณครับ

                                                                                                     กัมปนาท ศศบ. เอกภาษาไทย ปี 3 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น