วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฺที่มา book review "อยากเป็นไกด์ไม่ไกลเกินก้าว"



"อาจารย์ขา... ขวัญเรือนโทรมาขอที่อยู่เพื่อจะส่งหนังสือมาค่ะ 

ในที่สุดก็ยังได้ หลังจากที่ลืมไปแล้ว 

ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ ที่ชอบให้หนูลองทำสิ่งใหม่ๆๆ"



วัลลภา (อร)ส่งFacebook มาบอกเมื่อวาน เราตื่นเต้นไปกับเธอด้วย 

เพราะตอนที่เธอเริ่มเรียน English for Hospitality 2 กับเราเมื่อ 12/12/13 เราก็ให้หนังสือเสริมความรู้

เรื่องการท่องเที่ยวให้เธออ่านมากมายหลายเล่ม






หนึ่งในนั้นคือ " อยากเป็นไกด์ไม่ไกลเกินก้าว " และยุให้เขียน book review ถึงหนังสือ

เรื่องนี้ส่งไปยังนิตยสารขวัญเรือน ฮ่าๆ ตอนนั้น (ธค.)เราเห่อที่ book review ที่เราส่งไปหา

ขวัญเรือน เรื่อง " The Power of Half" ได้ลงฉบับวันพ่อ หลังจากอวดอรแล้วเราก็ชักแม่น้ำ

ทั้งห้าให้เธอเขียนบ้าง โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในวิชานี้ด้วย 

ดีใจที่ทำให้เธอมี surprise เล็กๆในเดือนกพ. ซึ่งจะว่าไปก็รอไม่นาน นับแล้วแค่ 2 เดือน 

ในขณะที่เรารอนานกว่า ร่วม 4 เดือนแน่ะ !


หนังสือเล่มนี้เขียนจากประสบการณ์ของไกด์มืออาชีพที่ทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เหมาะกับคนที่อยากเป็นไกด์ เพื่อจะได้รู้ตัวเองว่าเมื่อเห็นปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งของ

การเป็นไกด์จะยังอยากเป็นไกด์อีกหรือไม่ เพราะการเป็นไกด์ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เมื่อก่อนตอนเรียน

ปริญญาตรี เมื่อมีคนถามว่าอยากเป็นอะไร เราก็เคยตอบว่าเป็นไกด์ แต่เมื่อเรียนจบ รู้จักและเห็นการ

ทำงานของไกด์มากขึ้น (จากการเป็นลูกทัวร์และการอ่านหนังสือ) เราก็เปลี่ยนใจ เนื่องจากมันเหนื่อย

มากจากการต้องคอยดูแลเอาใจแขกที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน ลูกทัวร์ 40 คนก็ 40 ความต้องการ 

เราไม่ชอบเอาใจคนขนาดนั้น ( ฮ่าๆ เอ่อ จริงๆแล้วอยากถูกเอาใจมากกว่า เอ๊ย ม่ายช่าย) ก็เลยขอเป็น

ไกด์นำเที่ยวเพื่อนๆหรือแขกที่มาเที่ยวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยใจที่อยากทำและอยากโชว์

จังหวัดตัวเองมากกว่า









ผู้เขียนมีผลงาน 2 เล่ม เล่มแรกเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ไกด์ในประเทศ ซึ่งสนุกมากจนเราต้องหาเล่ม

ที่ 2 มาอ่าน หากใครอยากรู้ชีวิตไกด์ ห้ามพลาด

-------------------------------

หมายเหตุ: เราร่ำๆว่าจะไปเรียนอบรมการเป็นไกด์มาหลายครั้ง ทั้งที่วค.สงขลา ซึ่งมักจะจัดช่วง

พค.ของทุกปี แต่พอมันเป็นการอบรมไกด์ชายฝั่งทะเล เราก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่เราแฮะ (คอร์สนี้ค่อนข้าง

แพง ร่วม 30000 B.)


ปีนี้มีอบรมไกด์ (ต่างประเทศ) ที่สุราษฎร์ ตั้งแต่ 18-28/3/14 ราคาแค่ 2500 B. 
แต่ด้วยระยะทางที่ห่าง

ไกลและเวลาที่กระชั้นชิด ตรงกับการส่งเกรด เลยไม่สามารถปลีกตัวได้ ต้องเก็บความคิดเรื่องการเรียน

ไกด์เอาไว้ก่อน


----------------------------------------------------------


1 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจที่นกเปลี่ยนความคิดไม่เป็นไกด์
    ไม่งั้นบ.ที่จ้างคงขาดทุนป่นปี้
    เพราะได้ไกด์ที่ไปที่ไหนก็มีแต่หลง

    ตอบลบ