วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

Book Review: อยากเป็นไกด์ ไม่ไกลเกินก้าว



อยากเป็นไกด์ไม่ไกลเกินก้าว ภาคไกด์ต่างประเทศ



เป็นหนังสือแนวท่องเที่ยวและแนะนำอาชีพในเวลาเดียวกัน เป็นหนังสือที่อ่านง่ายอีกเล่มหนึ่ง ปกติดิฉันจะเป็นคนที่อ่านหนังสือช้าแต่ด้วยภาษาที่ง่ายๆ และสนุกทำให้ดิฉันอ่านจบในเวลาสองวัน เนื้อหาแบ่งเป็น 20 บทสั้นๆ แต่ละบทผู้เขียนจะสอดแทรกเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ที่ไกด์ใช้ในการเอาตัวรอดและการทำให้ลูกทัวร์ในทริปนั้นๆ ประทับใจ 

                นอกจากภาษาง่ายๆเป็นกันเอง เสน่ห์อีกอย่างของหนังสือเล่มนี้คือความสารถของผู้เขียนในการใช้คำบรรยายเหตุการณ์และสถานที่ต่างๆจนผู้อ่านจินตนาการได้โดยปราศจากรูปภาพประกอบ บางเรื่องเป็นเรื่องที่ใครๆก็นึกไม่ถึง ตัวอย่างเช่น ที่สนามบินหลังป้ายโฆษณาจะมีเจ้าหน้าที่เป็นสิบสิบคนนั่งตรวจตราความเรียบร้อยผ่านกระจกที่สามารถมองเห็นเพียงด้านเดียว ยิ่งกว่านั้นพิพิธภัณฑ์บางที่ในต่างประเทศกลุ่มนักท่องเที่ยวจะต้องเดินกันเป็นกลุ่ม จะเดินตามใจชอบเหมือนบ้านเมืองเราไม่ได้ ใครจะคิดว่าคุณจะได้รับความรู้รอบตัวใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยทราบมาก่อนจากการบอกเล่าประสบการณ์ของไกด์ในหนังสือเล่มนี้ 

                ไม่ใช่แค่คนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นไกด์ที่ควรอ่านหนังสือเล่มนี้ แต่คงจะมีประโยชน์ไม่น้อยคนที่กำลังมองหาเกร็ดความรู้ก่อนเดินทางท่องเที่ยวในต่างที่ต่างแดน เพื่อจะได้ไม่เสียทีให้กับกลุ่มมิจฉาชีพหรือแม่แต่บริษัททัวร์ที่คุณต้องการใช้บริการในอนาคต  

                ตอนแรกที่ดิฉันเห็นชื่อหนังสือดิฉันคิดว่าเนื้อหาข้างในคงน่าเบื่อ เหมือนกับหนังสือสารคดีทั่วไป แต่หลังจากดิฉันตัดสินใจเปิดอ่าน ดิฉันหลงใหลในรูปแบบการบรรยายเรื่องของผู้เขียนที่ทำให้หนังสือน่าสนใจ ด้วยการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายๆแห่งในประเทศสวีเดน โปแลนด์ ฟินแลนด์ อังกฤษ เดนมาร์ก และประเทศอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนหมายปอง หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้เขียนบอกเล่าที่ดิฉันต้องการอยากไปสัมผัสมากที่สุดคือโรงแรมแอปเพิลแบร์กและพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมเครื่องใช้ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในครั้งที่พระองค์เสด็จเยือนประเทศสวีเดน อย่างไรก็ตามดิฉันต้องใช้เงินจำนวนมาก ดิฉันแอบคิดถ้าหากมีโอกาสเป็นไกด์ก็คงจะดีไม่น้อย ที่จะถือโอกาสทำงานสนุกๆและเที่ยวในเวลาเดียวกัน ไกด์ช่างเป็นงานที่ให้กำไรสองจริงๆ


                                                                                                                                                                วัลลภา 

2 ความคิดเห็น: