วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

Eat, Pray, Love อิ่ม มนต์ รัก สุดขอบฟ้า





ผู้เขียน: อลิซาเบท กิลเบิร์ต
ผู้แปล: เมวิตา วงศ์วิเชียรชัย
ผู้แนะนำ: กชพร 

Eat pray love หรืออิ่ม มนต์ รัก สุดขอบฟ้า ในฉบับภาษาไทย หนังสือขายดีที่มียอดจำหน่ายหลายล้านเล่ม แปลไปทั่วโลกหลายภาษา ถ่ายทอดประสบการณ์จริงของตัวผู้เขียนผ่านตัวหนังสือในฐานะนักเดินทางในต่างแดนสามประเทศ อย่างอิตาลี อินเดีย และอินโดนีเซีย ในจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน

Eat pray loveคำโดดๆ สามคำที่เขียนเด่นอยู่กลางหน้าปก ชื่อเรื่องที่เมื่อดิฉันเห็นครั้งแรกก็ชวนให้สงสัยว่าเนื้อหาในหนังสือจะเกี่ยวข้องอะไรกันกับชื่อเรื่อง ยิ่งไปกว่านั้น ตัวปกของหนังสือที่ถูกออกแบบด้วยรูปภาพที่ม้วนขดเป็นตัวหนังสือนั้นก็ล้วนเข้ากันดีกับชื่อเรื่องเหลือเกิน ตัวอักษรสีเหลืองอ่อนของเส้นมะกะโรนีที่แทนคำว่า Eatประคำเส้นสีน้ำตาลที่แทนด้วยคำว่า Prayและสุดท้ายตัวอักษรสีชมพูที่ใช้ดอกไม้เป็นสื่อกลางแทนคำว่า Loveเห็นได้ชัดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ดีเรื่องหนึ่ง เพราะแม้แต่ตัวหน้าปกก็ยังถูกใส่ใจในเรื่องรายละเอียดซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในหนังสือ







เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านหญิงสาวที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่วันหนึ่งก็มีจุดพลิกผันให้เรื่องทั้งหมดเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆขึ้นมากมายที่ทั้งเศร้าสนุกสนาน และมีรอยยิ้ม เธอไปอิตาลีเพื่อตามหาความสุขจากการลิ้มรสอาหาร  ไปอินเดียเพื่อตามหาจิตวิญญาณที่หล่นหาย และสุดท้าย อินโดนีเซีย เพื่อตามหาความรัก

หนังสือได้ถูกเรียบเรียงไว้ด้วยภาษาที่เรียบง่าย ทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเข้าใจได้ไม่ยาก ผู้เขียนมีการใช้เทคนิคต่างๆ ที่ทำให้เรื่องราวน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น ทั้งการเล่าย้อนเรื่องราว ที่แสดงให้เห็นเบื้องหลังของตัวละคร มีการเปรียบเทียบสิ่งต่างๆในเรื่องอย่างที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ อย่างเช่นตอนหนึ่งที่เธอได้กล่าวถึงความเหงา และความซึมเศร้าที่ทำราวกับเป็นตำรวจที่คอยติดตามและตรวจค้นตัวเธอ รวมทั้งฉากที่เธอกินพิซซ่า ทุกคำพูดที่เธอใช้ ฟังชวนให้น้ำลายไหลจริงๆ


หนังสือเรื่องนี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านหลายคน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาด้านความรักและกำลังค้นหาตัวเอง การอ่านเรื่องนี้ก็เป็นเหมือนการโดนกระตุกหัวใจ แต่สำหรับนักอ่านท่านอื่นที่ไม่มีประสบการณ์อย่างนี้ สิ่งแรกที่ท่านจะได้รับคือ ความสนุก ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาระหว่างการเดินทางไปยังทั้งสามประเทศของผู้เขียน ประหนึ่งว่าท่านเป็นตัวละครนั้นเสียเอง และอีกอย่างหนึ่งที่ท่านจะได้รับจากหนังสือนี้ คือ ความคิดต่างๆที่ถูกถ่ายทอดโดยตัวละคร อย่างเรื่องของการเปลี่ยนแปลงชีวิต หรือการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ที่อาจจะใช้เวลาไปบ้าง แต่ก็ใช่ว่าจะเปลี่ยนไม่ได้เสียทีเดียว

1 ความคิดเห็น: