วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พี่เอกสังคมใจดีกับน้องโสสะ : ภารกิจบำเพ็ญประโยชน์





22 Ed.Soc. students from Thaksin University spent a half day playing with SOS kids. Most of them visited the orphanage for the first time, but it seems that there's no barrier between them and kids. 

Laughter & smiles are all around. 

หลังจากเราและนิสิตเอกสังคมฯปี 3 ไปเยือนลาวเมื่อต้นกพ.57 และได้มีโอกาสเยี่ยมรร.ประจำของเด็กชนเผ่าซึ่งเป็นเด็กกำพร้า


พวกเรากลับมาจากลาวอย่างประทับใจและเห็นอีกมุมของเด็กด้อยโอกาส

เราเสนอให้อาจารย์พี่ตี๋ ซึ่งสอนวิชา "ปัญหาสังคม" จัดนิสิตในรายวิชานี้เพื่อไปบำเพ็ญประโยชน์ เล่นกับน้องๆที่โสสะ โดยแบ่งนิสิตกลุ่มละ 20 คน ไปวันเสาร์ - อาทิตย์ รวมแล้วก็จะเป็น 4 ครั้งด้วยกัน

โดยเรารับอาสาไปกับนิสิต เพื่ออำนวยความสะดวกและนิสิตจะได้ไม่ขัดเขิน รู้วิธีเล่นกับน้องๆ


22/2/14


นิสิตเอกสังคมศึกษา ปี 3 จำนวน 22 คน ใช้เวลาช่วงวันหยุดวันนี้ไปบำเพ็ญประโยชน์ที่หมู่บ้านเด็กโสสะ หาดใหญ่ 

พวกเรารวมตัวกันหน้ามหาวิทยาลัย ออกเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ใช้เวลาร่วมชม.ก็ถึงบ้านโสสะ



เด็กๆและพี่ๆเข้ากันได้ดีมาก เสียงหัวเราะ เสียงเพลง ดังลั่นอาคารกิจกรรม 
พี่ๆดีใจที่น้องๆสนุก ส่วนน้องๆก็ดีใจที่มีรุ่นพี่ประกบเล่นตัวต่อตัวแทบทุกคน :)











23/2/14

วันนี้นิสิตจำนวน 5 คน ไปเล่นกับน้องๆ เมื่อกานต์บอกว่าลิฟท์แนะนำไม่ให้ถ่ายรูปน้องๆเพราะเป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของน้อง เราเลยถ่ายรูปให้นิสิตที่หน้าป้ายเพื่อยืนยันการมาบำเพ็ญประโยชน์

น้องๆบางคนถามหาพี่คนเดิมๆ เราเลยบอกน้องๆว่าพี่ๆจะมาอีกเสาร์-อาทิตย์ข้างหน้า
หลายครั้งที่น้องถามหาคนเดิม เพราะส่วนใหญ่พี่ๆนิสิตจะผลัดเปลี่ยนกันมา และแล้วแต่ว่าเราจะชวนนิสิตคนไหนได้ มันคงเป็นความเคยชินของน้องๆที่อยากเจอ อยากเล่นกับพี่คนเดิม เพราะเริ่มติดแล้ว ในขณะที่นิสิตส่วนใหญ่มาได้สักครั้งสองครั้ง ด้วยภาระกิจการเรียนก็แทบไม่ได้มาอีก 

สำหรับเรา การที่นิสิตมาทำประโยชน์สักครั้ง เราก็จะดีใจแล้วที่ชักชวนพวกเค้ามาเรียนรู้สังคมรอบตัวและช่วยให้น้องๆสนุกกับกิจกรรมช่วงวันหยุดได้ 




3 ความคิดเห็น:

  1. ้เราไม่เคยคิดเรื่องการละเมิดสิทธิ์ในการถ่ายรูปกันเลยเนอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราเคยคิดช่วงแรกๆที่ไปที่นั่่น เพราะเคยถามน้องแจ๋ว จนท.ว่ามีกฎอะไรบ้างที่ไม่ควรทำ เธอบอกว่า นิสิตไม่ควรไปเยี่ยมที่บ้าน เพราะอยากให้สมาชิกที่บ้านทุกคนทำตัวปกติ
      เหมือนเด็กๆนอกหมู่บ้าน และไม่ถ่ายรูป

      แต่หลังๆเมื่อเราถามอีก น้องแจ๋ว (ตำแหน่งเลขา) บอกว่าถ่ายได้ ประกอบกับเด็กๆโสสะอยากถ่ายรูปจากกล้องพี่ๆ และพวกเค้าเต็มใจให้ถ่าย กฎนี้ก็เลยหายไป

      ไว้เราจะสอบถามแจ๋วอีกที

      ลบ
    2. ไม่ควรไปเยี่ยมบ้าน คือไรอะ

      ลบ