วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

กว่าจะเป็นว่าที่ “เด็กนักเรียนทุน"







การได้รับทุนแลกเปลี่ยนในต่างประเทศเป็นเรื่องที่ไกลตัวสำหรับทุกคนและบางคนก็ไม่เคยคิดที่จะสมัครด้วยซ้ำซึ่งดิฉันหนึ่งในกลุ่มคนที่ว่านั้น ดิฉันเป็นเพียงนิสิตที่ตั้งใจเรียนคนหนึ่ง ทุ่มเทให้กับการเรียนเพียงอย่างเดียว เพียงเพราะคิดว่าผลของการพากเพียรจะทำให้ดิฉันได้เกรดที่ดีและได้ทำงานที่มีหน้ามีตาในสังคมต่อไป

                ทัศนะการมองชีวิตของดิฉันได้เปลี่ยนไปหลังจากดิฉันมีโอกาสพบกับผู้หญิงคนหนึ่งผู้ซึ่งเป็น    “แรงบันดาลใจ” ให้ดิฉันเปลี่ยน เปลี่ยนจากเด็กเรียนคนหนึ่ง มาเป็นคนกล้า กล้าที่จะแสดงออก กล้าที่จะแตกต่าง กล้าที่จะยอมขาดเรียนในบางครั้งเพื่อรวมกิจกรรมต่างๆ เพื่อหาประสบการณ์นอกห้องเรียน ประสบการณ์ที่ทำให้ดิฉันเป็นคนที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

                .ดิญะพร  ผู้ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของดิฉัน โทรศัพท์มาบอกดิฉันเกี่ยวกับทุน Global Undergraduate Exchange Program ของ Department of Cultural and Educational Affairs แห่งสหรัฐอเมริกา ความคิดแรกตอนนั้นคือไม่อยากจะสมัคร เพราะคิดว่าคงไม่มีโอกาสเป็นหนึ่งในห้าของผู้โชคดีได้รับทุนไปศึกษา ณ สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 ภาคเรียน หรือ 1 ปีการศึกษา แต่ด้วยแรงกระตุ้นจากอาจารย์ดิญะพรและความกล้าบ้าบิ่นที่มีอยู่ลึกๆ ในตัวดิฉัน ดิฉันตัดสินใจสมัครโดยได้รับคำแนะนำและความอนุเคาระห์อย่างดียิ่งจากอาจารย์ดิญะพร  และอาจารย์ท่านอื่นๆ ในสาขาภาษาตะวันตก  

             
ดิฉันเริ่มต้นจากการดาวโหลดใบสมัครผ่านเว็บไซต์ของ fulbright (www.fulbrightthai.org) ดิฉันกรอกใบสมัครได้อย่างสบายๆ เพราะดิฉันมีทุนเดิมคือกิจกรรมเพื่อส่วนรวมไว้พอสมควร พอที่จะนำมาใช้อ้างอิงในใบสมัครได้ นอกจากนั้นดิฉันได้เขียนเรียงความภาษาอังกฤษตอบคำถามตามใบสมัคร 3 เรื่อง ซึ่ง 2 ใน 3 หัวข้อที่ว่านั้นเป็นการเขียนแสดงความคิดเห็นและประสบการณ์ในการทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมและอีกหัวข้อคือการเตรียมตัวในการไปใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อน ณ สหรัฐอเมริกา ซึ่งดิฉันก็เขียนในแนวคิดที่ว่า การทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นของดิฉันจะช่วยให้การใช้ชิวิตกับเพื่อนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี จากนั้นเอกสารใบสมัครของดิฉันถูกส่งผ่านทางคณะและทางคณะก็ทำเรื่องส่งต่อให้เองค่ะ     กับคณะกรรมการในกรุงเทพมาหานคร โชคดีของดิฉันที่มีโอกาสผ่านรอบสัมภาษณ์เข้าสู่รอบ 10 คนเพื่อสอบ TOEFL  เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง คนในรอบสุดท้าย ในตอนนั้นดิฉันทั้งดีใจและกลัว เพราะมันเป็นการสอบที่ยากมาก แต่ความกังวลได้ลดลงเพราะอ.ดิญะพร วิสะมิตนันท์ และอาจารย์ทวีศักดิ์ อนันต์เศรษฐศิริ แนะนำการสอบและทำเทคนิคในการทำข้อสอบ

                ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากนั้นมีการประกาศผลผ่านเว็บไซต์ ดิฉันได้สิทธ์ในการเข้าสอบสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์ถูกจัดขึ้น ณ  CAT telecom สาขาหาดใหญ่ ผ่านระบบ VDO conference โดยตรงกับคณะกรรมการผู้ทำการสัมภาษณ์ที่กรุงเทพฯ  จำนวน 3 ท่าน ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที การสัมภาษณ์ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเรา เพียงแค่ตอบคำถามตามความรู้สึกและประสบการณ์ที่เคยสั่งสมไว้ (ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมาก อิอิ ! )
              
  

                   หนึ่งเดือนต่อมา มีการประกาศผล โชคเข้าข้างจริงๆ ! ดิฉันผ่านรอบสัมภาษณ์ ได้เข้าสอบTOEFL (Test of English as a Foreign Language)ซึ่งเป็นการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษที่ยากมากๆ และแพงมากด้วย (แต่ดิฉันได้สอบฟรีๆ เลยค่ะ)ในตอนนั้นดิฉันทั้งดีใจและกลัวแต่ความกังวลได้ลดลงเพราะอาจารย์ดิญะพรและอาจารย์ทวีศักดิ์ แนะนำการสอบและเทคนิคในการทำข้อสอบ

หลังจากสอบเสร็จ ดิฉันคอตกเดินออกจากห้องสอบคิดว่าคงไม่ได้แน่ๆ แต่....เมื่อปิดเทอมไปช่วงหนึ่ง มีโทรศัพท์จาก Fulbright โทรมาบอกว่า น้องคือนางสาววัลลภา เขียวอุ้ย ใช่มั้ยค่ะ น้องได้รับคัดเลือกนะคะ โอ้โห ! แทบเชื่อหูตัวเองเลยค่ะ ....ไม่เสียแรงที่กล้าออกมาจากกะลาหาประสบการณ์ภายนอก จนทำให้ฉันเกร่ง แกร่งพอที่จะแข่งกับคนอื่นจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศได้

 รวมระยะเวลาในการสมัครเดือนตค.55 - มีค.56 นับว่าคุ้มค่าการรอคอย
               
ฝากถึงรุ่นน้องปี 1

 ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนเลยค่ะว่า ตอนแรกดิฉันก็กลัวเหมือนกันว่าเข้าไปปี 1 จะปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ใหม่ เพื่อนใหม่ได้มั้ย แล้วจะใช้ชีวิตอย่างไรเมื่อต้องออกจากบ้านไปเผชิญโลกภายนอกให้อยู่รอดจนจบปี 4 แต่พออยู่ไปประสบการณ์ สถานการณ์ทุกอย่างบีบให้เราต้องอยู่ให้ได้ ผ่านมันไปให้ได้ มันสอนให้เราแกร่งขึ้น ง่ายๆ แค่เปิดใจยอมรับสิ่งที่คนอื่นแตกต่างจากเรา เต็มใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าหน้าที่ในฐานะลูกของเราคือเรียนให้จบ อย่างไรก็ตามการเรียนเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์แบบโดยแท้จริงได้ การสละเวลาทำกิจกรรมนอกห้องเรียนบ้างเมื่อมีโอกาส จะส่งเสริมทักษะชีวิต ทักษะในการเข้ากับบุคคลอื่นและในบางครั้งการเข้าร่วมกิจกรรมก็ทำให้เราได้ทำประโยชน์แก่ส่วนรวมได้อีกทางหนึ่งด้วย

                                          --------------------------------------------------------

4 ความคิดเห็น:

  1. เปนแรงบันดาลใจที่ดีมากๆเรยคะ >< หนูก้อยากมีโอกาสไปต่างประเทศดูเหมือนกานคะ

    ตอบลบ
  2. เป็นการปั้นที่สวยสดงดงาม ประสบความสำเร็จ ยอดเยี่ยมค่าาา ..ยินดีด้วยกับพี่อร : )

    ตอบลบ
  3. ไม่มีอะไรที่สวยงามเท่ากับการได้เป็นส่วนหนึ่งที่สร้่างโอกาสดีๆให้กับคนอื่น
    แม้เป็นเพียงแรงกระตุ้นหรือคำแนะนำเล็กๆน้อยๆก็ตามที

    ตบมือให้กับน้องวัลลภาที่ฝ่าฟันไปสู่จุดมุ่งหมายได้
    ตบมือให้อ.นก และคนทุกคนที่เป็นเหมือนลมใต้ปีกให้กับผู้ที่มีฝัน

    ตอบลบ
  4. กรรมการถามอะไรบ้างคะ

    ตอบลบ