วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ก่อนจะเป็น "ชีวิตฉันเปลี่ยนไป...เมื่อได้อ่าน"


สุดสัปดาห์นี้ 4-6 พ.ค. 56 เป็นวันหยุดยาว เราเลยมีเวลานั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ (ประหนึ่งว่าปกติตัวเองไม่ค่อยมีเวลาเล่นคอมฯ ฮ่าๆ)

วันนี้เข้าไปดูเว็บ Dek-D.com ทำให้มือไม้สั่น และความคิดแล่นไปไกลด้วยความอยากเขียน เพราะเห็นประกาศของไปรษณีย์ไทยเชิญชวนให้เข้าร่วมประกวดเขียนจดหมาย

เขียนจดหมาย!


ใช่แล้วเขียนจดหมายหัวข้อ " ชีวิตฉันเปลี่ยนไป...เมื่อได้อ่าน" และหัวข้อมันช่างเหมาะกับหนอนอย่างเรามากๆ (หมายเหตุ: เราเปลี่ยนชื่อจากนกเป็นหนอนแล้ว :)


เราไม่ได้เขียนจม.มาเนิ่นนาน (แต่เวลาเขียนโปสการ์ดก็ทำประหนึ่งว่าเขียนจม.ฉบับสั้น เนื่องจากเขียนซะยาว อิๆ)




โครงการนี้โปรยหัวไว้ว่า " เปิดหนังสือ พลิกความคิด จุดประกายชีวิตจากการอ่าน"

เพื่อสนับสนุนวาระ "กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก 2556"
ชิงเงินรางวัลและเกียรติบัตร รวมมูลค่า 100,000 บาท
และจม.ที่ชนะยังมีโอกาสได้ลงในจดหมายเหตุแห่งชาติอีกด้วย

อันหลังนี่เท่ห์สุดๆเพราะคนรุ่นหลัง รุ่นลูก (เอ่อ... คงไม่มี) และรุ่นหลานจะยังได้อ่านจม.เหล่านี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้รักการอ่านต่อไป


โครงการดีๆแบบนี้ต้องสนับสนุน ว่าแล้วเราก็เอาไปแปะทาง FB เพื่อช่วยปชส.โครงการซึ่งจะหมดเขต 31 ก.ค.56

เสร็จแล้วก็ได้เวลามานั่งนึกว่าเราจะเขียนอะไรเกี่ยวกับหัวข้อนี้ดีน๊า แล้วเราจะเริ่มเล่าจากตรงไหน เนื่องจากหากพูดถึงเรื่องการอ่าน สำหรับเราเป็นเรื่องที่ไม่รู้จบ


เอ...เราควรเริ่มตั้งแต่การรักการอ่านตั้งแต่ยังเด็ก หรือพูดถึงหนังสือที่ให้แรงบันดาลใจ และมีส่วนทำให้เราเปลี่ยนดี

ก่อนหน้านี้เราเคยคิดจะเขียนถึงหนังสือที่ชอบเพื่อไปลงคอลัมน์ "หนังสือดีของผู้อ่าน" ซึ่งเป็นคอลัมน์ต่อเนื่องจากการที่คนดังมาเล่าเรื่อง "หนังสือดีของชีวิต" และส่งต่อหนังสือให้ผู้อ่าน ซึ่งจะว่าไปเราเฉยๆกับหนังสือที่จะได้รับ แต่สิ่งที่เราอยากได้คือ หนังสือที่เราพูดถึงไปโลดแล่นอยู่ในหนังสือ "ขวัญเรือน" ซึ่งเป็นหนังสือรายเดือนเล่มโปรดของเราอีกเล่มนึง และคอลัมน์ "หนังสือดีของชีวิต" ก็เป็นคอลัมน์แรกๆที่เราเปิดอ่าน เพื่อดูว่าคนดังเค้าแนะนำหนังสือเล่มไหน เราเคยอ่านเล่มนั้นแล้วหรือยัง






หากได้ลง ก็จะเป็นความสำเร็จเล็กๆในชีวิตที่นึกแล้วทำให้ยิ้มได้ หลังจากที่ยิ้มแฉ่งจากการที่ A Day ฉบับพ.ย.55 อีเมลเราได้ลงในคอลัมน์ 2 Way Communication



ว่าแต่จนป่านนี้เราก็ยังไม่ได้รับหนังสือซึ่งเป็นรางวัลจากการที่อีเมลได้ลงหน้านี้เลย แปลกมาก เวลาผ่านมาเนิ่นนานเกือบ 6 เดือน

ไม่เป็นไร จุดประสงค์หลักคือครั้งนึงเรื่องที่ตัวเองเขียนได้ลง a day ก็ดีมากๆแล้ว ไว้จะหาโอกาสเขียนไปลงคอลัมน์ "บันทึก 1 วัน" เย้! เป้าหมายต่อไปของเรา

หลังจากที่เราแนะนำหนังสืออะเดย์ให้ห้องสมุดมาหลายครั้ง ในที่สุดห้องสมุดมหาลัยก็รับหนังสือแล้วโดยเริ่มที่ฉบับ Human Ride เดือนกพ.56 เราว่าหนังสือเล่มนี้หากนิสิตได้อ่านมันจะเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับพวกเค้าและได้เรียนรู้จากคนที่มีแรงบันดาลใจในการทำดีและทำตามฝัน เป็นเหมือนคัมภีร์ของเด็กแนวประมาณนั้นเลย เราอ่านมาตั้งแต่หนังสือเริ่มตั้งไข่ สมัยเราเรียนปริญญาโท จนตอนนี้ก็ยังติดตามอย่างเหนียวแน่น


ฉบับ Human Ride เป็นฉบับที่เราเห็นแล้วอยากซื้อเก็บ และคาดว่าห้องสมุดคงยังไม่สั่งหนังสือมาแน่ๆ เลยซื้อซะเอง เมื่อพี่จิ๋ม จนท. เจอเรา พี่เค้าบอกว่าตอนนี้ห้องสมุดสั่งให้แล้วน๊า

อ๊ะฮ๊า เป็นฉบับที่เรามีแล้วนี่เอง

ว้า ...แอบเสียดายเงินเล็กๆที่ซื้อเล่มนี้ งั้นต้องละเลียดอ่านทีละนิด อิๆ

1 ความคิดเห็น: