วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

I am Nok



คุ้นๆว่าเคยเขียนเรื่อง "ชื่อ" เมื่อสองสามปีก่อน มารู้สึกอยากเขียนถึงอีกครั้งเมื่อ "เย็น" เล่าถึงที่มาของชื่อ ซึ่งในความรู้สึกของเค้ามักจะมีคนถามว่าทำไมชื่อนี้ 


ช่วงละคร "นางทาส"ดังเมื่อหลายปีก่อน เธอถูกเรียกว่า "อีเย็น" ที่น่ารักคือมีบางคนคิดว่ามันมาจาก "หวานเย็น" "หวันเย็น" (ภาษาใต้หมายถึงตอนเย็นๆ) สำหรับเราเมื่อได้ยินชื่อ "เย็น" นึกไปถึงคำว่า "น้ำเย็น" เพราะเคยรู้จักนิสิตเอกเทคโนชื่อนี้ แต่ตอนนั้นก็คิดว่าคงเป็นชื่อที่เค้าตั้งขึ้นมาเองเพื่อให้เข้าเทรนด์ ไม่ได้สอบถามว่าจริงๆชื่อเล่นของเค้าคือชื่อไหน



ชื่อก็บอกช่วงเวลาของผู้เกิด เช่นในยุคเราก็จะนิยมตั้งชื่อลูกเป็นสัตว์ เราเลยมีเพื่อนในแก๊งค์เป็น มด หมู ปู  ส่วนแม่เราคงชอบชื่อสัตว์มาก เราเลยมีพี่เป็น "หนู" และ "นก" เวลาเจอญาติที่จำเราไม่ได้(นานๆเจอกันที เค้าเลยเรียกแบบเหมารวมว่า "หนูนก" เอ่อ...กะว่ามันคงถูกเข้าซักชื่อ)

โตมาหน่อยเรารู้สึกชื่อนี้ค่อนข้างเชย เพราะตอนเรียนม.ต้น มีนกถึง 4 ตัวแน่ะ แล้วเมื่อเข้าปริญญาตรีนกลดจำนวนลง แต่ก็มีอยู่ 2 ตัว (เป็นการย้ำว่าชื่อโหล) นกอีกคนอยู่คณะศึกษาฯ เลยมีสร้อยตามหลังชื่อว่า "นกศึกษา" (ดูเป็นคนขยันเรียนอยู่ตลอดเวลา อิๆ) บางคนเรียกเธอว่า "นกตรัง"  ส่วนเราเนื่องจากตัวเล็กเลยได้ชื่อว่า "นกเล็ก" 

เมื่อมาทำงานที่มหาลัยทักษิณ โล่งแฮะ มีนกอยู่ตัวเดียว จนเมื่อพี่นก อิศราเข้ามาทำงานหลังเรา 4-5 ปี เราก็กลับมาเป็น "นกเล็ก" ต่อ ส่วนพี่นกถึงจะตัวไม่ใหญ่ ก็กลายเป็น "นกใหญ่" ไปด้วยเหตุที่อาวุโสกว่า


เราชอบที่อาจารย์เจมส์ หัวสร้างสรรค์ เรียกเราว่า Nokia เพราะอาจารย์เห็นเราเขียนชื่อภาษาอังกฤษว่า Nok เลยเติมสร้อยคำให้ หลังจากนั้นเราก็ไม่เคยเปลี่ยนยี่ห้อโทรศัพท์อีกเลย เอ๊ย...ม่ายช่าย :)

บางครั้งอาจารย์เจมส์ก็เรียกเรา Miss Finland ซึ่งเราชอบมาก 55 ให้ความรู้สึกนางงามมากๆจนเราอยากโบกมือ(แบบนางงาม)ให้อาจารย์ทุกครั้ง 


อ๊ะ...สงสัยล่ะสิว่า Miss Thailand :) อย่างเรากลายไปเป็น Ms. Finland ได้เยี่ยงไร อ.เจมส์คิดต่อไป 1 ขั้นคือ Nokia มันผลิตในประเทศฟินแลนด์ ดังนั้นเราก็สมควรมีอีกชื่อหนึ่งเป็น Ms. Finland ด้วยประการฉะนี้ 

ช่วงไปอยู่อเมริกา เพื่อนออกเสียงชื่อนกอย่างถูกต้องไม่ได้ (เราไม่ค่อยใช้ชื่อจริงในการแนะนำตัวเลย เพราะแนะนำไปก็เท่านั้น ไม่มีใครจำได้ เลยแนะนำชื่อเล่น และบอกว่าเรียกเราว่า Knock ก็ได้ พร้อมทำมือเคาะประตู (Diana พอสนิทกันก็แซวเราว่าเรามีท่าแนะนำตัวประกอบด้วย :).


เมื่อเรานึกได้ว่าชื่อเราปรากฎอยู่ในสายการบินนกแอร์ เราก็เริ่มสร้างมุขไว้เล่นกับเพื่อน โดยบอกว่าที่บ้านเราน่ะรวย มีสายการบิน Nok Air  ถ้าพวกเธอไปไทย จะเห็นเครื่องบินรูปนก สีสันสดใสด้วยนะ 

เพื่อนบางคนทำตาโต (อาจจะลังเลว่าควรเชื่อดีมั๊ย อิๆ)


มีบ้างบางคนที่ถามว่าชื่อนก หมายถึงนกอะไรเราก็จะคิดไปเรื่อย มีช่วงหนึ่งที่คิดอยากเป็นนักเขียนแล้วหานามปากกา ก็คิดว่าจะให้ชื่อ """.""."" ".นกแร้ง

แต่เพื่อนผช.ที่เห็นว่าเราผิวคล้ำเค้าบอกว่าควรชื่อ "นกกา มากกว่า :(

บางทีนึกสนุก พอใครถาม เราจะบอกว่าชื่อ "นกน้ำ..." เค้าก็จะทำหน้าตางงๆกัน แล้วถามต่อว่านกน้ำอะไร ก็จะ(ได้ที)บอกเลยว่าเรื่องมันยาว

 มันมาจาก นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้ 


???

--------------------------

4 ความคิดเห็น:

  1. ยุคที่คนนิยมตั้งชื่อลูกเป็นสัตว์ ชอบคำนี้จังเลยค่ะ ยุคนี้คงเป็นยุคที่คนนิยมตั้งชื่อลูกแปลกๆ 2พยางค์ขึ้นไป55 ชอบชื่อที่อ.เจมส์เรียก กลายเป็นนกเกียร์ไปเลย

    ตอบลบ
  2. Hello Ms.Finland :)
    อ่านไปขำไป ชอบมากเลยค่าอาจารย์ อาจารย์เขียนได้น่ารักค่ะ ทำให้ผู้อ่านติดตามอ่านต่อ ยังไงๆก็ต้องให้จบ ....เข้าใจมุกเลย นกน้ำ....สงขลา นั่นเอง

    ตอบลบ
  3. มีเรื่องราวเกี่ยวกับชื่อนิก้สนุกเหมือนกานนะคะ หนูก้อยากมีบ้าง >< แต่ชื่อฟีล์มนิเพื่อนก้เฉยๆ คิดว่าผู็ชายมากกว่า 55+ แต่หนูชอบ Knock คะ หนูว่ามันแสดงให้เหนว่าอ.ตัวเลกแต่ก้น็อกคนไ้ด้นะคะ อิอิ ^^

    ตอบลบ
  4. อ่านไปยิ้มไป ขำดี

    เท่าที่เรารู้คนที่ตั้งชื่อลูก หลานด้วยชื่อสัตว์เพราะมีความเชื่อกันว่า จะทำให้เลี้ยงง่าย

    เราว่าเป็น Miss Finland ก็เข้าท่านะ เพราะฝันเฟื่อง...ฟินไปเรื่อย

    ส่วน "นกน้ำ" ก็ดีจะได้โปรโมทบ้านเกิดไปด้วย ว่าแต่จะทำให้ยิ่้งทำให้สงขลาเสียชื่อรึเปล่าล่ะ "นกกา"
    อันนี้เราว่า เหมาะกะนกที่สุดแล้ว

    ตอบลบ