วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

Charlotte's Web & Bacon A Love Story

แมงมุมเพื่อนรัก ( Charlotte's Web)






หนอนหนังสือทุกคนมักมีหนังสือในช่วงวัยต่างๆให้นึกถึง สำหรับเราหากเป็นตอน ม.1 เราชอบหนังสือนอกเวลาเรื่องแมงมุมเพื่อนรัก เขียนโดย E.B. White เรานึกชื่นชมจินตนาการของผู้เขียนที่ผูกเรื่องให้ แมงมุม Charlotte ช่วยชีวิตลูกหมู Wilbur จากชะตาชีวิตที่หมูๆเลี่ยงไม่ได้นั่นคือการฆ่าเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์




เราได้มาดูหนังเรื่องนี้ประมาณ 20 ปีผ่านไป :)
ฮ่า... แอบมีอคติเล็กน้อยว่าหนังสือทำได้ดีขนาดนี้ ดูหนังแล้วก็คงประมาณหนึ่งไม่ถึงกับดีมาก เมื่อยืมเรื่องนี้จากเจ้ย เราก็ยังเอามาตั้งไว้ เมื่อดูดีวีดีเรื่องอื่นๆจนไม่มีอะไรให้ดูและต้องคืนเพื่อนแล้ว เลยได้ฤกษ์งามยามดีหยิบขึ้นมาดู 

โอ๊ะโอ...ดูเรื่องนี้เกือบมีน้ำตา ด้วยความที่อินไปกับเนื้่อเรื่อง 
หนังทำได้น่ารักและกระชากอารมณ์ผู้ดูได้ดี๊ดี



เรื่องย้อนไปฟาร์มของพ่อหนูน้อย Fern ซึ่งตัดสินใจว่าจะฆ่าหมู Wilbur เนื่องจากตัวเล็กเกินไป ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงให้โตเหมือนตัวอื่นๆ  Fern เป็นคนไปขอชีวิตมันไว้ โดยตั้งคำถามที่กินใจทำให้พ่อและคนดูสะอึก " หากหนูเกิดมาตัวเล็ก ไม่สวย พ่อก็จะฆ่าหนูทิ้งเหรอคะ" เธอเปรียบเทียบตัวเธอเองกับหมู Wilbur

ด้วยคำถามนี้ พ่ออึ้ง และเมื่อไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี เลยอนุญาตให้เธอเลี้ยงมันต่อไป




แต่นั่นล่ะชะตาชีวิตการเกิดเป็นหมูไม่ใช่ว่าจะง่าย เพราะล้วนมีคนเห็นเนื้อขาวอมชมพู พ่วงพี แล้วน้ำลายไหลยืด ความคิดที่จะฆ่าหมูน้อยเลยมีมาเป็นระยะๆ




ถึงคราวพระเอก Charlotte ของเราออกโรงด้วยการเขียนข้อความบนใยแมงมุมของมันว่า Humble (ถ่อมตน) ทำให้ในฟาร์มฮือฮาว่ามีหมูวิเศษ 




กาลเวลาผ่านไปไม่นาน เมื่อคนเลือนๆเรื่องนี้ไป อยากฆ่าหมูน้อยอีก แมงมุมเพื่อนรักเลยออกมาชักใยเขียนใหม่ Terrific (วิเศษ เยี่ยมยอด) หมูน้อยเลยรอดตัวไปอีกครา


Bacon A Love Story




เมื่อคิดจะเขียนบล๊อคเรื่อง "แมงมุมเพื่อนรัก" เราก็นึกไปถึงเรื่องเกี่ยวกับหมูๆ Bacon A Love Story แต่เรื่องนี้หมูได้กลายเป็นแผ่น เป็นอาหารของคนไปเรียบร้อยแล้ว 





เราได้เรื่องนี้มาจากร้านขายของมือสองที่อริโซนา และหอบหิ้วกลับมาไทยด้วย เนื่องจากยังอ่านไม่จบ (กลับมาได้เกือบปี อิๆ ก็ยังได้ครึ่งเล่ม ฮี่ๆ) 

มีสำนวนเกี่ยวกับเบคอนน่ารักๆมาฝาก

-Bacon makes everything better อันนี้เป็นคำกล่าวของฝรั่งที่ชื่นชอบเบคอน และใส่มันลงไปเพิ่มรสชาติให้อาหารที่ไม่ค่อยมีรสชาติ  

- Bacon is a meat candy โอ้ว...ใช้คำได้เห็นภาพเพราะสำหรับบางคนมันเป็นของกินเล่นแบบเคี้ยวๆ เปรียบไปก็เหมือนกินลูกกวาด แต่เป็นลูกกวาดรสเนื้อ ถ้าเป็นคนไทยหากได้เอามาจิ้มข้าวเหนียวคงอร่อยเหาะ : Bacon เป็นอาหารมื้อเช้าที่คนอเมริกันชอบกิน เวลาเรานึกเมนูอะไรไม่ออก เราก็มักซื้อมาทอดกิน อารมณ์ประมาณว่าหากอยู่ไทย ก็ทอดอะไรง่ายๆกิน ประมาณนั้น

 กินไปกินมาเราก็ว่ามันอร่อยและทำง่ายดี แถมหาได้ง่ายมีหลากหลายแบบให้เลือกตามห้าง 
อ๊ะฮ๊า...เริ่มติดใจ


ผู้เขียนเรื่องนี้ก็เป็นคนนึงที่ชื่นชอบการกินเบคอน เธอเลยอุทิศเวลาและสำรวจการกินเบคอนไปทั่วอเมริกา ในเล่มประกอบด้วยเมนูอาหารที่มีเบคอนเป็นส่วนประกอบ




เรามาได้คิดว่าคนอเมริกาหลายๆคนบ้าเบคอนมากก็ตอนอ่านหนังสือแล้วรู้ว่าเบคอนก็เป็นรสหนึ่งของไอติมด้วย 





ของคาวๆกับไอติมมันไปด้วยกันแบบแปลกๆนะเราว่า พูดอย่างนี้เพื่อนฝรั่งคงแย้ง แล้วที "ไอติมไข่" ของสงขลาล่ะ นั่นก็ของคาวกับไอติมเหมือนกันนะ




ยอมแพ้! แปลกพอกัน :)

 และล่าสุดเราอ่านคอลัมน์คลุกวงใน เขียนโดยพิศณุ นิลกลัด หนังสือมติชน ฉบับประจำวันที่ 5-11 เมย.56 ที่อเมริกามีถุงยางกลิ่นเบคอนแล้ว Oh My God!







4 ความคิดเห็น:

  1. ชอบเรื่องชาล็อตมากเลยค่ะเคยอ่านเป็นหนังสือนอกเวลาเมื่อตอนม.ต้น นานมากจนจำไม่ค่อยได้ว่าเนื้อเรื่องเป็นยังไงรู้แต่ว่าประทับใจ พอมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนหนังสือกับเพื่อน มีเรื่องชาล็อตด้วย เลยรีบหยิบค่ะ ได้อ่านได้ทราบซึ้งอีกรอบ เดี๋ยวจะหาหนังมากดูบ้าง
    ปล.อยากลองไอติมเบคอน แต่ไอติมไข่แข็งยังไม่กล้าลองเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ได้อ่านแล้วอยากจะอ่านเรื่อง แมงมุมเพื่อนรักเพื่อนรัก ขึ้นมาเลยคะ เดวต้องหามาอ่านบ้างแล้วคะ

    ส่วนเรื่อง เบคอน นั้นอยากจะบอกว่าหนูเหมือนอาจารย์เรยคะ ว่างๆก้หาเมนูแปลกเองบ้างทางหน้าเวบมาทำอาหารจากเบคอน เพราะชอบจริงๆก้มันอร่อยนิ ><

    ตอบลบ
  3. ชอบแมงมุมเพื่อนรักมากๆ ถึงขนาดหอบหิ้วไปอเมริกาด้วยกันเป็นเพื่อนกลัวเหงา

    ตอบลบ
  4. ครอบครัวไทยๆน่าจะรักแมงมุม เพราะแต่ละบ้านแต่ละมุม อย่างไม่ระวังตัว แมงมุมจะมาจับจองที่หลับที่นอน :)

    ตอบลบ