วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

ม่วนซื่นสงกรานต์ ณ เวียงจันทน์ (ตอน 1)

ทุกปีช่วงสงกรานต์เรามักเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่ใช่อะไร
อุบัติเหตุบนท้องถนนมันเยอะจนกลัวกับการออกนอกบ้าน
แต่ปีนี้ความตั้งใจเดิมเปลี่ยนเพราะมีโปรแกรมไปทัศนศึกษา
และแลกเปลี่ยนนิสิตไทย -ลาว ระหว่างวันที่ 9 -15 เมย. 56










นิสิต 40 คน อ.กฤษ หนูนา และเราออกเดินทางจากมหาลัยวันที่ 9 ด้วยรถบัสของมหาวิทยาลัย นิสิตออกอาการตื่นเต้นเนื่องจากส่วนใหญ่ยังไม่เคยไปลาว หลายคนเพิ่งมีตราประทับต่างประเทศใน passport เป็นครั้งแรก

แม้เราจะ มาลาวเป็นครั้งที่ 3 เราก็ยังสนุกกับการได้ไปสถานที่เดิมกับคนใหม่ๆ ดีใจที่เห็นแววตานิสิตตื่นเต้นกับสถานท่องเที่ยวของลาว และเห็นพวกเค้าได้มีเพื่อนน่ารักๆจากลาว เรานึกถึงตัวเองตอนออกเดินทางต่างประเทศครั้งแรกๆ อะไรๆก็ดูแปลกตา ตื่นเต้นไปกับมันแทบทุกอย่าง อันโน้นก็ใหม่ อันนี้ก็ไม่เคยเห็น

สถานที่ท่องเที่ยวที่เราประทับใจมากที่สุดคือ วัด  Xieng Khuan หรือ The Buddha Park ซึ่งมีรูปปั้นพระพุทธรูปทั้งแบบพุทธและฮินดูสมัยโบราณอยู่เยอะแยะมากมาย





 มันตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเวียงจันทน์ ทางมาถึงวัดค่อนข้างฝุ่นตลบอบอวล เพราะสองข้างทางมีกองทรายและหินที่ขุดมาจากแม่น้ำโขงอยู่เป็นระยะๆ เราและนิสิตบางคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมนิสิตลาวยังหน้าตาผุดผ่อง ไร้สิวฝ้าทั้งๆที่แต่ละวันบนท้องถนนดูพวกเค้าผจญกับฝุ่นที่เป็นอันตรายต่อ ความงามบนใบหน้า หากเทียบกับเด็กไทย พวกเรามีสิวมีฝ้ามากกว่าพวกเค้าซะอีก (แอบอิจฉา อิๆ)






จ่ายค่าผ่านประตูประมาณ 5000 กีบ ( 20 บ.) พวกเราก็มาเดินเฉิดฉายถ่ายรูปสร้างภาพกันอยู่ในแดนโบราณแห่งนี้





ไฮไลท์ของการมาเยือนที่นี่คือปีนเข้าไปในถ้ำยักษ์  เข้าไปทางปากของมันแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังย้อนเวลาไปในอดีต ประมาณหนังจักรๆวงศ์ๆนั่นเลยทีเดียว หรือหากให้ตามกระแสก็คงคล้ายเรื่อง "แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์" ส่วนเราเป็นคนที่แจ๊คช่วยให้รอดชีวิตจากยักษ์ ออกมาเป็นยักษ์ซะเอง เอ๊ยม่ายช่าย






หากใช้ที่นี่เล่นเกมซ่อนหา น่าจะสนุกนะเนี่ย บรรยากาศมืดๆ ทึบๆ ข้างใน ช่างให้เหลือเกิน











โอ้ว ทางเดินและปีนช่างชันจนทำให้เสียว วิธีไม่ให้กลัวไปมากกว่านี้คืออย่ามองข้างล่าง ให้มองในระดับสายตา จะได้ไม่ออกอาการขาสั่น การมองสถานที่จากมุมบนทำให้แอบคิดว่าตัวเองเป็นนกที่เหินและมองสิ่งต่างๆ ข้างล่าง การมองจากมุมบนมันดีอย่างนี้นี่เอง








-------------------
หมายเหตุ: ขอบคุณภาพสวยๆจากฝีมืออาจารย์กฤษ

1 ความคิดเห็น:

  1. เดินทางช่วงสงกรานต์ในต่างบ้านต่างเมืองที่มีประเพณีคล้ายๆกัน
    คงได้บรรยากาศอีกแบบที่เหมือนไม่ใช่แต่ก็ใกล้เคียงรึเปล่า

    ตอบลบ