วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

Long Walk to Freedom : ตะรุเตารำลึก

คิวเดือนพค.56 แน่นมากๆ มหาลัยเปิด 3 มิย.56 แต่เรามีโครงการที่ทั้งตัวเองเป็นผู้จัดหลัก และไปเข้าร่วมโน่นนี่นั่น ตื่นเต้นๆ

11-12 พค. - ไปเกาะตะรุเตา กับนิสิตที่เรียนซัมเมอร์วิชา "วิถีไทย"  ช่วยพี่ตี๋ดูแลนิสิต จำได้ว่าเราเคยไปตะรุเตา 1 ครั้งแล้วกับนิสิตเอกสังคมฯประมาณ 4 ปีที่แล้ว ตอนนั้นยังไม่ทันขึ้นเรือ เราก็ขาแพลงซะก่อน ทำเอาหมดสนุกไปครึ่ง เนื่องจากต้องเดินเขยกๆตลอดทริปและไม่ได้ไปดูคุกของตะรุเตา ซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นคุกที่ขังนักโทษโดยเอาไปอยู่ซะห่างไกลผู้คน เรารู้มาว่า ส.เศรษฐบุตร ซึ่งเป็นคนเขียนพจนานุกรมไทย - อังกฤษ ก็ใช้เวลา 12 ปี ( 6 ปีในคุกบางขวางและอีก 6 ปีที่คุกตะรุเตา) ช่วงที่ติดคุกเขียนมัน โอ้ว ...ช่างใช้เวลาได้อย่างมีประโยชน์และทำให้ไม่หมกมุ่นกับความรู้สึกของกรงขัง เหมือนกับว่ายิ่งถูกขัง สิ่งที่กักขังไม่ได้คือความคิดและจินตนาการ ทำให้เรานึกไปถึงประธานาธิบดีเนลสัน แมนเนลล่า ของประเทศแอฟริาใต้ ที่ใช้เวลาที่นั่นเขียนหนังสือ Long Walk to Freedom และทั้งที่โดนขังอยู่ราว 27 ปี แต่เมื่อออกมาก็ยังมีความคิดแง่บวกไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น เป็นคนดีที่โลกยกย่องอีกคนนึง






- “For to be free is not merely to cast off one’s chains, but to live in a way that respects and enhances the freedom of others.”

การปลดโซ่ตรวนไม่ได้หมายถึงการเป็นอิสระ การเป็นอิสระหมายถึงการอยู่ด้วยความเคารพและทำให้ผู้อื่นเป็นอิสระ (ทางความคิด --ผู้เขียน)

คำคมอันนี้น่าจะมาจากการที่ท่านถูกจองจำเป็นเวลานาน แต่ก็ยังไม่สิ้นศรัทธาในการสร้างและพัฒนาผู้อื่นให้เป็นอิสระทางจิตวิญญาณ 

เมื่อ search หาคำคมของท่าน เราพบว่ามันมีเยอะมาก และแต่ละอันผ่านการตกผลึกทางความคิดและประสบการณ์ชีวิตมาแล้วทั้งนั้น หากใครได้ติดตามชีวประวัติของท่านจะเห็นว่าท่านผ่านอะไรมาเยอะมาก คำพูดที่กลั่นกรองมาแล้วล้วนเป็นอมตะ ไม่ว่าอ่านเมื่อไรก็ยังเป็นเช่นนั้น

- “The greatest glory in living lies not in never falling, but in rising every time we fall.”
ความรุ่้งเรืองที่สุดของชีวิตไม่ได้อยู่ที่การไม่เคยหกล้ม แต่คือการที่ลุกได้ทุกครั้งเมื่อเราหกล้ม

- “Education is the most powerful weapon which you can use to change the world.”
การศึกษาคืออาวุธที่สำคัญที่สุดในการใช้เปลี่ยนแปลงโลก




หนังเรื่อง Invictus ถ่ายทอดความเป็นเนลสัน แมนเดลล่าในแง่ความเป็นผู้นำประเทศที่ใฝ่สันติได้ดีมากๆ เนื่องจากประเทศแอฟริกาใต้มีความขัดแย้งระหว่างคนขาว (ชนส่วนน้อยแต่มีอำนาจ) กับคนดำ คนส่วนใหญ่แต่ไม่มีอำนาจในมือ กฎหมายหรือข้อบังคับต่างๆมาจากคนขาว ทำให้คนผิวดำไม่พอใจ

 (เราเคย review เรื่องนี้เอาไว้เมื่อ 2-3 ปีก่อน)



หากใครชอบอ่านหนังสือแนวให้แรงบันดาลใจ และคนยิ่งใหญ่ที่มีแนวคิดเพื่อสันติ ไม่ควรพลาด
 เมื่อตะกี๊เราลอง google หนังสือเล่มนี้เผื่อจะซื้อมาอ่าน ทั้งในห้องสมุดมหาลัย และสนพ.ซีเอ็ด จุฬา ไม่มีแฮะ ว้า...ดูท่าจะเป็นหนังสือหายากแฮะ

ตอบสนองความอยากเราไม่ได้เลย


------------------
หมายเหตุ: quote ดีๆมาจาก http://newsone.com/1397375/nelson-mandela-quotes-93rd-birthday/

2 ความคิดเห็น:

  1. นี่ยังไม่นับว่าวันที่ 23-25 พค. ทำโครงการต้อนรับนิสิตลาว
    26-30/05/56 - เข้าค่ายสุขภาพวิถีธรรม (หมอเขียว) ณ วัดเลียบ สงขลา

    1-2/06/56 เข้าค่ายอาสาสวนสัตว์

    3 มิย. - เปิดเทอมแล้วเหรอเนี่ย!

    ตอบลบ