วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

The Reading Project for Life Enhancement




Reading Project: แลกกันอ่าน ส่งผ่านความสุข
                                                                                                
                                                                                      ดิญะพร วิสะมิตนันท์  (มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา )
Humphrey Fellow 2011-2012, Pennsylvania State University

หลังจากที่ดิฉันได้เป็นส่วนหนึ่งในงาน Fulbright Talk Show : Read with Greed  ที่จัด ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ อ. หาดใหญ่ สงขลา โดยการเป็นแขกรับเชิญพูดถึงหนังสือที่ให้แรงบันดาลใจ และมีอิทธิพลเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดี เสร็จจากกิจกรรมวันนั้น ดิฉันมาคิดต่อว่าจะทำโครงการพัฒนาการอ่านอย่างไรดีให้นิสิตได้สนุกกับการอ่านและปลูกฝังการรักการอ่านให้เกิดขึ้นกับพวกเขา อีกนัยหนึ่งก็จะได้ชื่อว่าสามารถก้าวข้ามสถิติการอ่านของคนไทยว่าอ่านหนังสือปีละไม่กี่บรรทัด 

เทอมการศึกษาที่ 2/2555 ดิฉันสอนวิชา Analytical and Critical Reading เลยเอาความคิดที่จะพัฒนาการอ่านมาทำให้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง เมื่อเสร็จกิจกรรมในชั้นเรียนวันนั้น ดิฉันดีใจมากที่เห็นเด็กไทยกระตือรือร้นกับการอ่าน และสนุกกับการเล่าถึงหนังสือเล่มโปรดของตนเองด้วยตาเป็นประกาย และแต่ละคนดีใจที่เพื่อนให้ความสนใจในหนังสือที่ตนเองเลือก
นิสิต 4 คนจากคณะศึกษาศาสตร์ เอกอังกฤษ ได้แสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมครั้งนี้ไว้ดังนี้


        กิจกรรมแลกกันเปลี่ยน  เวียนกันอ่าน  ( Reading  Project )  เป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนหนังสือระหว่างเพื่อนในชั้นเรียน  โดยที่เรานำหนังสือเล่มโปรดหนึ่งเล่มไปวางรวมไว้กับหนังสือเล่มโปรดของเพื่อนที่หน้าชั้นเรียน  หลังจากนั้นเราก็จับฉลากเพื่อเลือกลำดับที่ในการออกไปหยิบหนังสือที่เราสนใจและอยากอ่านที่หน้าชั้นเรียนคนละเล่ม  เราถือหนังสือเรื่องเจ้าชายน้อย  (The Little Prince)  ของ อองตวน เดอ แซง-เตกซูเปรี ไปแลกกับเพื่อน  หนังสือเรื่องเจ้าชายน้อยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของเจ้าชายน้อยจากดาว  B612 อันแสนไกล ไปยังดาวดวงต่างๆและได้พบเห็นผู้คนหลากหลายลักษณะที่กระทำพฤติกรรมที่ไร้คุณค่า  แต่ในที่สุดเจ้าชายน้อยได้เดินทางมาพบคนจุดตะเกียงที่ทำประโยชน์ให้ผู้คนมากมายและได้สร้างความประทับใจให้กับเจ้าชายน้อย  หลังจากที่เพื่อนๆหลายคนได้ออกไปเลือกหนังสือกันก่อนแล้ว  จนถึงลำดับที่ของเรา  เราตื่นเต้นมากกับหนังสือที่วางเรียงอยู่ตรงหน้า  มีหลากหลายแนวทั้งเรื่องสั้น  นวนิยาย  นิทาน  หนังสือเรียนหรือแม้แต่หนังสือธรรมะก็มีให้ได้เลือกอ่าน  เราเลือกหนังสือเล่มบางๆของบินหลาสัน กาลาคีรี  ชื่อว่า  ปลาฉลามฟันหลอ  เป็นนิทานสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ก็อ่านได้ด้วย  ปลาฉลามฟันหลอบอกเล่าเรื่องราวของเจ้าชายฉลามที่ฟันหลุดจนหมดปากหลังจากเกิดมาได้ไม่นาน  พระราชาและพระราชินีฉลามต่างหาสาเหตุของอาการฟันหลอที่ลูกปลาฉลามเป็น  สาเหตุต่างๆที่ทำให้ลูกปลาฉลามฟันหลอกระตุกความคิดของผู้อ่านให้ห้วนระลึกถึงพฤติกรรมอันดีงามที่พ่อแม่ให้ไว้เป็นแบบอย่างแก่ลูกๆ  โรส นำหนังสือเล่มนี้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆเพราะคิดว่า  ปลาฉลามฟันหลอคือตัวแทนของเด็กๆในครอบครัวที่จะช่วยกันเปิดมุมมองความคิดให้ผู้ใหญ่เข้าใจเราและร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันลูกฉลามตัวอื่นๆฟันหลออีกด้วย
                เราชอบ  Reading  Project  มาก  เป็นครั้งแรกที่เราได้นำหนังสือเล่มโปรดของเรามาให้เพื่อนๆในชั้นเรียนได้เลือกอ่าน  มีหนังสือเล่มโปรดของเพื่อนอีกหลายเล่มที่ทั้งน่าอ่านและชวนติดตามให้อ่าน  การอ่านที่ผู้อ่านรู้สึกสนุกไปกับการเลือกหนังสือและได้อ่านหนังสือที่เราชอบย่อมทำให้ผู้อ่านรักการอ่านมากขึ้นทีเดียว
                                                                                                                                                             นางสาวศิริขวัญ  พัฒนศิริ
                                                                                   

            
    อาจารย์ให้นำหนังสือที่ตนเองชอบมาคนละ 1 หรือ 2 เล่ม ซึ่งถ้าทุกคนปฏิบัติตาม นำหนังสือที่ตนเองชอบมาจริงๆ ก็เท่ากับว่าได้ประกาศให้คนอื่นรู้ว่าเขาชอบอะไร เขาต้องการอะไร เขาหวังอะไรในอนาคต แต่ถ้าใครเอามาแบบสุ่มสี่สุ่มห้า โดยไม่คำนึงถึงจุดประสงค์ของกิจกรรมก็คงจะไม่ประสบกับความสำเร็จของจุดประสงค์ในกิจกรรมนี้ได้ เพราะเมื่อนำหนังสือทั้งหมดมารวมกัน ก็จะจับฉลาก ใครได้ลำดับที่แรก ก็สามารถเลือกหนังสือที่มากองรวมไว้ โดยที่หนังสือนั้นมีชื่อของเจ้าของกำกับอยู่ได้ก่อน แล้วเราก็นำไปอ่าน รู้ไหมคะ.... คนที่เลือกก่อนก็จะเลือกหนังสือที่ตนเองชอบเหมือนกัน เพราะฉะนั้น คนที่เป็นเจ้าของหนังสือกับคนที่เลือกหนังสือ มีความชอบในสิ่งเดียวกัน เขาคือเพื่อนกัน ที่สามารถคุยกันได้รู้เรื่อง ส่วนคนที่ไม่ได้เลือกหนังสือตามความชอบที่ตนเองต้องการ ก็จะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ และเข้าใจความต้องการ ความสนใจของเพื่อน จากเนื้อหาสาระของหนังสือ
                 กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยม ซึ่งไม่สามารถจะบรรยายได้หมด ดิฉันได้เลือกหนังสือที่ดิฉันชอบไปให้เพื่อนอ่าน 2 เล่ม คือ “ฮวนนั้ง” เขียนโดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และ หนังสือ “กระชากวิญญาณ”  ดิฉันเลือกหนังสือของเพื่อนมา 1 เล่ม คือ “ศัพท์ (สับ) ขาหลอก บอกแล้วไม่ต้องท่อง” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และดิฉันกำลังอ่านอยู่ ดิฉันภูมิใจที่มีเพื่อนที่สนใจเหมือนกับดิฉันและ ดีใจจังที่ได้มีเพื่อนไว้คุยในสิ่งที่สนใจเหมือนกัน

                  นางสาววิลดาฮ์  วัฒนดำรงสกุล




การแลกหนังสือกันอ่านเป็นกิจกรรมที่สนุกมาก เพราะเราจะมีหนังสือให้เลือกเยอะซึ่งแต่ละเล่มเพื่อนก็จะเลือกเล่มที่เขาชอบ และน่าสนใจมาแลกกัน บางครั้งการอ่านหนังสือที่เพื่อนแนะนำก็จะทำให้เรารู้จักหนังสือหลายๆ ประเภท เมื่อเลือกแล้วอาจารย์ก็จะให้ออกมาพูดว่าทำไมถึงเลือกหนังสือเล่มนั้น และให้พาเจ้าของหนังสือมาด้วยและให้เจ้าของหนังสือบอกเหตุผลที่นำหนังสือเล่มนี้มา มันสนุกมากๆ เราก็ได้รู้ว่าหนังสือเล่มนี้มันเป็นยังไง สนุกตรงไหน ทำไมเพื่อนถึงเลือกมา ทำให้อยากอ่านหนังสือเล่มนั้นให้จบไวไว อยากรู้เหมือนกันว่าจะเป็นแบบที่เพื่อนพูดไว้หรือไม่ และเมื่ออ่านหนังสือเล่มนั้นจบก็สามารถแลกกับเพื่อนคนอื่นได้อีก ทำให้เราได้อ่านหนังสือหลายๆ เล่มที่น่าสนใจ และมีมุมมองที่กว้างขึ้นเพราะหนังสือที่เพื่อนเอามามีหลายประเภท ทั้งที่เป็นนิยาย การ์ตูน  หนังสือทางวิชาการ วรรณกรรม หนังสือท่องเที่ยว นิทานสอนใจ เป็นต้น  แม้ว่ากิจกรรมนี้อาจจะเป็นกิจกรรมเล็กๆ ภายในชั้นเรียน แต่ก็ทำให้สนุก อยากอ่านหนังสือมากขึ้น และได้รับความรู้เพิ่มขึ้นโดยการอ่านหนังสือที่ดี ที่ไม่ต้องซื้อ และยังได้รู้จักเพื่อนมากขึ้นจากหนังสือที่เขาอ่านอีกด้วย

     นางสาวสิริพุฒก์  ชุมช่วย  
----------------------------------------------

หมายเหตุ รูปภาพเอามาจากกิจกรรมแอ็คท่า น่าอ่าน ที่กำหนดให้นิสิตโพสท์ท่าถ่ายรูปอย่างสร้างสรรค์อย่างไรก็ได้โดยมีข้อแม้ข้อเดียวคือต้องมีหนังสือประกอบฉาก และให้เขียนบรรยายสนุกๆ เพื่อจะได้นำมาโหวตกันในภายหลังว่าภาพใครโดนใจเพื่อนๆที่สุด ก็จะได้รับรางวัลเล็กๆ 3 รางวัล

1 ความคิดเห็น: