วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Never get bored of visiting SOS Children's Village





ก่อนสิ้นปีเ่ก่า ต้อนรับปีใหม่ ก็ต้องทำความดีด้วยการแบ่งปันความสุขให้น้องๆโสสะกันสักหน่อย
อาทิตย์ที่ 23 /12/55 เป็นฤกษ์ดีด้วยฝนไม่ตก จริงๆแล้วกะจะไปตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่ว่าพยากรณ์อากาศบอกว่าฝนจะตกหนักมากช่วงเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งวันเสาร์ฝนตกหนักมากจนน้ำจะท่วมมหาลัย เราเลยโทรยกเลิกนิสิต อ้าว...แดดออกแจ๋ (พยากรณ์อากาศเมืองไทยเชื่อได้มั๊ยเนี่ย)



คราวนี้ตื่นเต้นว่าการไปหาน้องๆครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะหยาด ชาลี และชะ นิสิตปีสามเอกเทคโนการศึกษาฯ ต้องการจะไปทำสารคดีเพื่อเชิดชู "แม่" ที่หมู่บ้านเด็ก เนื่องจากแม่ๆที่นี่ต้องดูแลบ้านซึ่งมีลูก 10 คนในบ้าน 1 หลัง เราว่านิสิตคิดประเด็นได้คม เพราะตอนแรกเรานึกว่านิสิตจะหยิบชีวิตน้องมาเล่า ซึ่งมันอาจจะเป็นเรื่อง sensitive และกระทบกระเทือนจิตใจน้องๆได้

เมื่อไปถึงเห็นพี่ๆจากมอ.มาทำกิจกรรมเล่นกับน้องๆ อืม...รู้สึกดีที่น้องๆมีพี่ๆมาเล่นและทำกิจกรรมด้วย เพราะลำพังเรากับนิสิตที่ชวนกันมาก็ไม่ได้มาทุกอาทิตย์ การที่น้องๆมีคนอื่นๆมาเล่นด้วย น้องๆจะได้ไม่รู้สึกเหงาเกินไปนัก




เรา นา (สมาชิกเก่า) พร้อมเพื่อนๆทั้ง 3 เลยย้ายฐานจากที่เคยเล่นที่ลานกิจกรรม รร.เตรียมอนุบาลมาเป็นห้องสมุดแทน ยังมีน้องๆที่ไม่ได้ไปเล่นกับพี่ๆมอ.อีกหลายคน เราเลยชวนมาอ่านหนังสือ เขียนตามคำบอก ระบายสี (โชคดีน้ำตามมาและเอากระดาษพร้อมสีมาด้วย น้ำมักจะรอบคอบและเตรียมกิจกรรมมาเล่นกับน้องเสมอ) น้องๆหลายคนตัวเล็กตัวน้อยมากันเต็มห้องสมุด ทำให้รู้สึกว่ามากี่ครั้งน้องก็ยังสนุกสนานและอยากจะมาร่วมเล่นกับพวกเรา



มาเมื่อครั้งที่แล้วเราได้ช่วยน้องแจ๋วทำการ์ดอวยพรส่งไปให้ผู้อุปการะเด็กๆด้วย ปกติเราจะขอมีส่วนช่วยทำทุกปีเพราะอยากเรียนรู้การทำการ์ดน่ารักๆเอาไว้เป็นความสามารถพิเศษ(ที่เพิ่งจะมาเก็บตกเอาตอนโต อิๆ) ปีนี้เป็นลายผีเสื้อซึ่งทำมาจากใบยาง โอ้ว...ลายยากขึ้นๆแฮะ ช่วยน้องแจ๋วทำได้แค่ 6 ใบ เพราะแจ๋วทำเกือบเสร็จหมดแล้ว ว้า...ฝึกฝีมือได้ไม่เท่าไหร่เลยอ่ะ ไม่เป็นไรๆปีหน้าไว้จะหัดทำใหม่ แต่ละปีลายสคส.ไม่เหมือนกันด้วยนะ ทำให้เราตื่นเต้นคอยลุ้นว่ามันจะเป็นลายอะไรได้อีก



น้ำกับนา มด มักจะมากับเราบ่อยๆ หากมาครั้งไหนแล้วมีนิสิตมาน้อย เราก็มักจะได้นิสิตเหล่านี้เสริมทีม สำหรับเราได้เห็นความสุขจากน้องๆที่ดีใจเวลาพี่ๆมาหา และเห็นพี่ๆมีความสุขที่น้องๆคิดถึง ถามถึง ก็ทำให้เรารู้สึกว่า "การสร้างความสุขให้ผู้อื่นไม่ใช่เรื่องยาก แค่แบ่งปันเวลาที่เรามี ทำให้สม่ำเสมอ ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพจิตและกายของเรา "  เคยมีคำกล่าวว่าคนที่มีความทุกข์ หากวุ่นวายกับการสร้างสุขให้คนอื่น ก็จะลืมความทุกข์ได้ และไม่มีเวลาไปคิดร้ายกับใครๆ

----------------

เรื่องบางเรื่องก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิด เราคิดว่าการมาขอทำสารคดีหากมีเจตนาดีไม่น่าจะเป็นอะไร เพราะมันจะได้เผยแพร่แง่มุมดีๆของโสสะ และเห็นแม่(จำลอง)อีกมุมนึง และเป็นการส่งเสริมคนดีๆ



พวกเราต้องเขียนหนังสือขออนุญาตเพื่อทำสารคดี โดยที่ทางโสสะจะส่งไปที่สนง.ใหญ่ที่กทม.เพื่อให้พิจารณาว่าจะอนุญาตมั๊ย เรื่องนี้เข้าใจได้ว่าทางโสสะต้องการปกป้องสิทธิของเด็ก

ทีมพวกเราเลยต้องชะลอแผนการทำงานไปก่อน หวังว่าจะมีข่าวดีในไม่ช้า

-------------------------

3 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยทุกประการ
    มีความสุขทุกทีที่ไปที่นี่.. .. มันมีอะไรมากกว่าที่เราเห็นค่ะ

    ตอบลบ
  2. ความสุขหาซื้อที่ไหนๆก้ไม่มีขายค่ะ เราจะได้สุขที่เปี่ยมล้นเต็มหัวใจเมื่อเราได้เริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้ ขอบคุณครูนกหลายๆๆครั้งที่ทำให้เด้กอย่างมีมีความคิดต่าง เห็นความสำคัญ และความสุขที่แท้จริงจากการให้

    ตอบลบ
  3. เป็นกำลังใจให้มีแรงแบ่งปันความสุขให้คนอื่นๆต่อไป ไม่ใช่แค่นก รวมถึงน่องๆใจดีที่ไปกับนกด้วย

    ตอบลบ