วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แลกกันอ่าน ส่งผ่านความสุข


เราได้รับมอบหมายจากพี่ปูน Fulbright ให้มอบหมายให้นิสิตเขียนความรู้สึกจากการเข้าร่วมทำกิจกรรม Reading Project: แลกกันอ่าน ส่งผ่านความสุข ที่เราโม้พี่ปูนไปว่าเรามาทำหลังจากที่เข้าร่วม Fulbright Talkshow: Read with Greed ที่หาดใหญ่
พี่ปูนอยากจะเอาไปลง Fulbright Year-End Report 2012 เราไม่ปฎิเสธอยู่แล้วแถมดีใจที่เรามีโอกาสได้ลงในหนังสือรายงานประจำปีของฟุลไบรท์ เป็นเกียรติเป็นศรี อิๆ คราวนี้เลยพ่วงนิสิตที่เราขออาสาสมัครช่วยเขียนความรู้สึกจากการเข้าร่วมกิจกรรม ประเดิมด้วยวิลดาฮ์ นิสิตศึกษาฯ เอกอังกฤษ ปี 2 ซึ่งตั้งใจเรียนมาก และเป็นเพื่อนทาง FB ติดตามข่าวคราวตอนเราอยู่อเมริกา จนกลับมาแล้วได้มาเรียน/สอนกันต่อ
------------------------------------------------            
 
   ก่อนที่จะมาเรียนในวิชา Analyze and Critical reading ซึ่งอาจารย์นกเป็นผู้สอน พี่ๆเขาได้กล่าวถึงอาจารย์มากมาย ถึงความเก่งในการสอน  เทคนิคในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และคุณสมบัติของอาจารย์ทางด้านคุณวุฒิ ประสบการณ์ของชีวิต ดิฉันรู้สึกตื่นเต้น อยากที่จะเรียนกับคนที่มีความรู้สูง ประสบการณ์สูง มีเทคนิคการสอนยอดเยี่ยม เมื่อได้มาเรียนกับอาจารย์  รู้สึกว่าไม่ผิดหวัง จริงดั่งคำที่พี่ๆได้กล่าวถึงอาจารย์ไว้ตั้งแต่เบื้องต้น เพียงกิจกรรมแรก ก็สามารถก่อให้เกิดการเรียนรู้หลายด้าน เรียนรู้เรื่องการศึกษาคน อุปนิสัยใจคอ ความสนใจ ความชอบ ซึ่งทำให้เกิดบทสรุปว่า เราจะคบกับใคร เราต้องรู้ว่าเขาชอบเรื่องอะไร จะได้พูดถึงเรื่องนั้นๆได้ เป็นตัวชี้วัดว่า เขารัก เขาชอบอะไร อนาคตสามารถจะรู้ได้ว่า เขาควรจะมีอาชีพอะไร ดำเนินชีวิตอย่างไร เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในการศึกษาต่อ เป็นการสร้างสัมพันธไมตรีที่ยั่งยืน

               กิจกรรมนี้ อาจารย์ให้นำหนังสือที่ตนเองชอบมาคนละ 1 หรือ 2 เล่ม ซึ่งถ้าทุกคนปฏิบัติตาม นำหนังสือที่ตนเองชอบมาจริงๆ ก็เท่ากับว่าได้ประกาศให้คนอื่นรู้ว่าเขาชอบอะไร เขาต้องการอะไร เขาหวังอะไรในอนาคต แต่ถ้าใครเอามาแบบสุ่มสี่สุ่มห้า โดยไม่คำนึงถึงจุดประสงค์ของกิจกรรมก็คงจะไม่ประสบกับความสำเร็จของจุดประสงค์ในกิจกรรมนี้ได้ เพราะเมื่อนำหนังสือทั้งหมดมารวมกัน ก็จะจับฉลาก  ใครได้ลำดับที่แรก ก็สามารถเลือกหนังสือที่มากองรวมไว้ โดยที่หนังสือนั้นมีชื่อของเจ้าของกำกับอยู่ได้ก่อน แล้วเราก็นำไปอ่าน .. รู้ไหมคะ.... คนที่เลือกก่อนก็จะเลือกหนังสือที่ตนเองชอบเหมือนกัน เพราะฉะนั้น คนที่เป็นเจ้าของหนังสือกับคนที่เลือกหนังสือ มีความชอบในสิ่งเดียวกัน เขาคือเพื่อนกัน ที่สามารถคุยกันได้รู้เรื่อง ส่วนคนที่ไม่ได้เลือกหนังสือตามความชอบที่ตนเองต้องการ ก็จะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ และเข้าใจความต้องการ ความสนใจของเพื่อน จากเนื้อหาสาระของหนังสือ

               สรุปว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยม ซึ่งไม่สามารถจะบรรยายได้หมด ดิฉันได้เลือกหนังสือที่ดิฉันชอบไปให้เพื่อนอ่าน 2 เล่ม คือ “ฮวนนั้ง” เขียนโดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และ หนังสือ “กระชากวิญญาณ  ดิฉันเลือกหนังสือของเพื่อนมา 1 เล่ม คือ “ศัพท์ (สับ) ขาหลอก บอกแล้วไม่ต้องท่อง” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และดิฉันกำลังอ่านอยู่  ดิฉันภูมิใจที่มีเพื่อนที่สนใจเหมือนกับดิฉัน และ ดีใจจังที่ได้มีเพื่อนไว้คุยในสิ่งที่สนใจเหมือนกัน

 

2 ความคิดเห็น: