วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เกมกระดาน: หมากล้อม & scrabble


เกมในร่มประเทืองปัญญาก่อนสิ้นปี 2012






scrabble  / crossword จะเรียกแบบไหนก็ได้ จัดเป็น board game ที่่ฝึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และฝึกการคิดเรื่องการวางตัวอักษรให้ได้แต้มมากที่สุด เราเคยหัดเล่นอย่างไม่จริงจังตอน ม.5 (เอ...หรือว่า ม.ุ6 หว่า แบบว่ามันนานมากแล้วอ่ะ อิๆจำได้อย่างลางเลือน) ตอนนั้นเป็นตัวแทนไปแข่งขัน scrabble ที่โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุง ยะลา ฮ่าๆ แพ้ราบคาบ (ก็บอกแล้วว่าถนอมฝีมือ อิๆ จริงๆแล้วเพราะคิดเอาว่ารู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมากก็น่าจะเล่นได้ แต่ลืมไปว่าเมื่อมันเป็นเกมมันต้องมีอะไรที่เหนือจากเรื่องคำศัพท์ เช่นการจำคำที่ไม่มีความหมายในพจนานุกรมแต่เอามาเติมลงไปได้ ได้คะแนนดีอีกตังหาก

เมื่อสอนที่มหาลัยทักษิณก็เคยช่วยเวลาที่มีการแข่งขัน scrabble ระดับมัธยม (ช่วงหลังๆไม่มีแล้ว) แล้วก็ลางเลือนไปอีกทีเพราะไม่ค่อยได้เล่น เคยเล่นบ้างกับน้องกุล เวลาที่น้องมาให้สอนการบ้าน

เราเริ่มมาปัดฝุ่นการเล่นอีกครั้งเมื่อน้องซี ( ม.4) น้องสนิทจากบ้านโสสะ อยากเล่นและอยากเข้าแข่งขัน scrabble เมื่อน้องซื้อกระดาน scrabble มาแล้วก็เริ่มหัดเล่นกันเลยที่ห้องสมุด เราต้องมานั่งอ่านทบทวนกติกาการเล่นอีกครั้ง และเรียนรู้ไปพร้อมกับน้องซี

เราได้รู้ข่าวโรงเรียนวรนารีเฉลิมก็จากซี เนื่องจากซีมักมีการบ้านโดยเฉพาะเขียนเรียงความมาสอบถาม
เรามักจะไม่ปฎิเสธเวลาซีบอกว่ามีการบ้าน เพราะเห็นน้องซีมีพัฒนาการด้านดี ขยันเรียนและกระตือรือร้นกับการเรียนภาษาอังกฤษ เราบอกให้ซีโทรมาหาเราล่วงหน้า 1 วันเพื่อจองคิว เอ๊ย ม่ายช่าย
เพื่อดูว่าเราว่างตอนเย็นๆเวลาเดียวกันมั๊ย เราอยากให้ซีรู้ว่ายังมีคนที่คอยห่วงใยและสนใจความเป็นไปของเค้า เพื่อที่ว่าวันนึงที่เค้าท้อถอยหรือคิดอะไรนอกลู่นอกทาง เค้าจะได้รู้ว่ายังมีคนรักเค้าอยู่ แล้วเราก็จะได้สั่งสอนน้องหรือเห็นพฤติกรรมเพื่อจะได้เตือนเค้าได้

จำได้ว่ามีครั้งนึงที่เขียนเรียงความเรื่องวันเกิด ทำให้เราอึ้งเพราะซีบอกว่าซีไม่เคยได้ของขวัญวันเกิด
เราว่าความรู้สึกนี้มันคงเศร้านะ เพราะไม่ใช่เรื่องของการขาดของขวัญแต่เป็นการขาดความอบอุ่นเล็กๆซึ่งเด็กคนนึงอยากได้

 หมากล้อม/ โกะ





เราให้ซีลองดูราคาหมากล้อมว่ากี่บาท จากร้านที่ซีไปซื้อ scrabble เมื่อมันแค่ 155 บาท ก็ไม่แพงเกินไปแฮะ เราสนใจอยากเล่นหมากล้อมมาระยะนึงแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะหัดเล่น จนเมื่อใกล้ปีใหม่ก็จะตื่นตัว ตื่นเต้นอยากทำโน่น นี่ นั่น เป็น มีรายการ 108/1009 ที่เข้ามาในหัว ฮ่าๆ โกะก็เป็นหนึ่งในนั้น

เราหาเหตุผลให้ตัวเองว่าแต่ละปีต้องหัดเล่นเกมอะไรใหม่ๆ นึกถึงหมากรุกซึ่งน่าจะยากมากและคงต้องทุ่มเทเวลากว่า (อิๆ ออกแนวขี้เกียจมาแต่ไกล) เราว่าโกะน่าจะเหมาะกับเรา




ว่าแล้ววันนี้หนูนานัดเจอ เราเลยชวนไปซื้อของ ถือโอกาสไปร้านเครื่องเขียนเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียนไปบริจาคให้น้องๆโสสะ ( โอ๋ อ๋อย มด และ เรา คิดกันไว้ว่าจะบริจาคเงินคนละ 500 บ. เพื่อซื้อของให้น้อง ปีก่อนโน้นเป็นเสื้อที่อ๋อยหามาจากจากประตูน้ำ ) ปีนี้เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้รับเลยสอบถามก่อน ได้ความว่า สมุด ปากกา ดินสอ ดินน้ำมันขาดแคลน เนื่องจากมีของมาบริจาคน้อยลง

เมื่อไปซื้อของที่ร้าน เราเลยสอดส่ายสายตาหาอุปกรณ์เล่นหมากล้อมด้วยซะเลย กลับมาบ้านด้วยอาการเห่อ เข้า youtube เพื่อดูการเล่นโกะ เจอ "การสอนเล่นโกะจากอาจารย์โอ้" ซึ่งเป็นแชมป์โกะแห่งประเทศไทย เลยดูเพื่อความเข้าใจ หลังจากที่อ่านจากฝากล่องแล้วยังไม่เข้าใจดีนักว่ามันจะเหมือนกับการเล่นหมากล้อมที่เคยเล่นบนกระดานหมากฮอร์สรึเปล่า หลังจากนั้นก็ไปอ่านประวัติ

โอ้ว...โกะ: Just Know It

- โกะจัดเป็นหนึ่งในศิลปะจีน 4 อย่างที่ขึ้นชื่อของจีน นอกเหนือจากตัวอักษรจีน ดนตรี ภาพวาด
- เริ่มต้นที่ประเทศจีน แพร่ไปสู่ญี่ปุ่น และเกาหลี มีอายุประมาณ 3000-4000 ปีแล้ว
- ที่เกาหลีมีปริญญาตรีโกะศาสตร์ จบแล้วได้งานง่าย (นี่เค้าเล่นกันเป็นเรียนเลยหรือเนี่ย)
- มีการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง "หมากล้อมฮิคารุ เซียนโกะ" (ดูได้จาก youtube) สนุกด้วยล่ะ

ไว้ไปมหาลัยเราจะไปสอบถามดูว่าใครเล่นโกะเป็นบ้าง เราจะได้ขอช่วยให้สอนเราสักหน่อย
----------------




1 ความคิดเห็น:

  1. เอ...ตอนไปแข่งฝึกด้วยเหรอ
    ทำไมเราจำไม่ได้เลยหนอว่าตอนม.ปลายนกเคยหัดเล่น
    หรือหัดกันตอนเราหลับ - -"

    อยา่กเป็นกำลังใจให้น้องซี ผ่านทุกความรู้สึกที่ปั่นทอนไปให้ได้
    และมองเห็นคุณค่าของความรู้สึกดีๆที่คนอื่นๆมอบให้
    เป็นกำลังใจให้นกด้วย เพื่อทีี่จะได้มีกำลังใจดีๆ เพื่อทำเรื่องดีๆให้กับใครที่ขาด

    ปล.จะให้โอนเงินให้เมื่อไหร่ก็บอก แหมะน่าจะฝากตังค์ไว้เลย ลืมมมมม

    ตอบลบ