วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

YiA4SDGs, Romania : What I've learned ( Part III)









ค่ายนี้เป็นค่ายแรกของการไปไกลถึงยุโรป และโรมาเนีย ประเทศที่เคยได้ยินมาก็แต่ตำนานแดร๊กคิวล่า ไปแล้วไม่ผิดหวัง เพราะนอกจากได้ชื่นชม 1 ประเทศในยุโรปและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศผ่านการสัมผัสจริงและไกด์ท้องถิ่น รวมถึงเพื่อนโรมาเนียแล้ว

การได้เข้าค่ายร่วมกับเพื่อนต่างชาติอีก 27 คน จาก 8 ประเทศ คือ โรมาเนีย สโลวีเนีย กรีซ อิตาลี ฝรั่งเศส เวียดนาม เนปาล ไทย ทำให้เราได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันผ่านการทำงานเดี่ยว งานคู่ งานกลุ่มเล็ก และกลุ่มใหญ่ ทุกงานต้องใช้ความสามัคคี
เพื่อให้งานผ่านไปได้ในเวลาที่กำหนด กิจกรรมมีตั้งแต่การให้ความรู้เรื่่อง Sustainable Development Goals, Fundraising, กระบวนการการทำโครงการให้สำเร็จ การแข่งขันถ่ายรูปกับคนท้องถิ่นให้ได้จำนวนมากที่สุด และการทำ Flash mob เพื่อกระตุ้นให้คนในชุมชนสนใจเรื่อง SDGs







กิจกรรม selfie หาคนท้องถิ่นถ่ายรูปกับพวกเราให้ได้มากที่สุด เป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จและสนุกสนานมาก พวกเราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคนท้องถิ่นในสถานที่ท่องเที่ยวที่พวกเราไปกัน นั่นคือ เมือง Brasov เมืองแห่งตำนานท่านแดร๊กคิวล่า โดยกลุ่มพวกเรา (สองสาวไทย (น้องแพร์) + 1 สาวสโลเวเนีย ( Erika) พวกเราเลือกคนท้องถิ่นที่ดูเหมือนจะมีเวลา เช่นนั่งพักผ่อน ทานไอศกรีม คุยกันชิลล์ๆตามที่นั่งสาธารณะ เพราะพวกเขาดูมีเวลาเหลือพอที่จะคุยกับคนแปลกหน้าได้ ส่วนคนที่เดินผ่านมา มักจะไม่มีเวลาให้พวกเรา ที่ทำให้พวกเราประหลาดใจคือตำรวจไม่ได้ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมนี้ ไม่ยอมถ่ายรูปกับคนหน้าแปลก เอ๊ยแปลกหน้าอย่างพวกเรา และออกจะระแวดระวังว่าพวกเราทำอะไรกัน(เนี่ย)
ไม่เหมือนกับเภสัชกรในร้านที่เข้าไปอุดหนุน หรือบริกรที่ยืนอยู่หน้าร้าน ที่ใจดี ให้ความสนับสนุนและยิ้มแย้มแจ่มใสมาก กิจกรรมนี้ทำให้พวกเราได้ก้าวออกจาก comfort zone ของตนเอง กล้าเข้าหาคนในชุมชนเพราะมีภารกิจต้องทำให้สำเร็จ ทำให้พวกเราภูมิใจ (แต่ก็ไม่ได้ชนะนะคะ เพราะทีมอื่นทำได้มากกว่า) การให้ความรู้ของผู้นำค่าย มีความเป็นระบบ เข้าใจง่าย และสามารถทำให้ผู้เข้าร่วมมีความสนุกสนาน มีเกมกระชับความสัมพันธ์ตั้งแต่วันแรกที่พวกเราร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน แทบทุกคนจำชื่อกันได้หมด โดยเฉพาะคนที่ชื่อสั้นๆ โดยรวม เราประทับใจค่ายนี้ เพราะได้เปิดประสบการณ์ด้านการทำงานของเยาวชน และเห็นเพื่อนๆแต่ละประเทศมีความกระตือรือล้นในการทำงานให้สำเร็จลุล่วง กิจกรรมไม่เคร่งเครียดจนเกินไป มีเวลาที่จะสนุกสนานและทำความรู้จักกันหมดทุกคน ไม่มีการแบ่งอายุในค่าย

คุ้มมากๆที่ได้ไปค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น