วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

My summer part-time job in BKK: Kay, Eng. sophomore


Kay, the Eng. sophomore, has shared his part-time job experience in BKK during summer break. Every summer, he looks for an opportunity to work part-time and practice his Eng. He realizes that he's not good at English so the more he practices, the more he enhance English skills.


-------------------
ผม เค เอกอังกฤษ ปี 2 ครับ
การทำงาน Part-time นั้นให้อะไรเรามากมาย เริ่มแรกจากการฝึกงานของผม ผมคิดล่วงหน้าไว้ว่า งานที่จะไปทำนั้นมันต้องให้ประโยชน์เรากลับมา โดยเฉพาะทางด้านภาษา ซึ่งเป็นด้านของการศึกษาของผมอยู่แล้วด้วย ครั้งแรกนั้นผมตัดสินใจไปในทางด้านงานของการโรงแรม แต่ผมคิดว่าผมน่าจะลองหาอะไรใหม่ทำดูบ้าง เพื่อที่จะเป็นประโยชน์เมื่อถึงวันที่เราจะงานว่าเราได้เคยลองทำงานมาหลายแบบ หลายสายงาน และงานประเภทไหนเราชอบ และเหมาะสมสำหรับเรามากที่สุด
โดยปิดเทอมใหญ่ 2559 นี้ผมได้เลือกไปยังงานที่ผมไม่เคยได้ทำ นั้นคืองานที่ห้างเอ็มควอเทียร์ กทม. ผมอยู่ประจำ Lacoste บริษัทICC ซึ่งผมภูมิใจมากเพราะนี่คือศูนย์Lacosteที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเมื่อหน่วยงานจากฝรั่งเศสมาก็จะมาลงที่นี่ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้สัมผัสกับการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานกับฝรั่งโดยตรง ซึ่งหน่วยงานส่วนใหญ่นั้นเป็นชาวฝรั่งเศส เพราะนี่คือแบรนของฝรั่งเศส
ซึ่งผมอยู่ที่นี่ผมได้ทำงานในหลายๆอย่าง ทั้งงานเอกสาร งานขาย พรีเซ้นงาน เข้าบริษัท และอื่นๆอีกบางส่วนที่บางครั้งผมนั้นมีโอกาสได้ทำ และการได้ทำงานในห้างนี่ยังโชคดีอีกอย่างคือห้างแห่งนี้เป็นห้างที่ใหญ่มีชื่อเสียงและมีความนิยมสำหรับดารา นักแสดง คนที่มีชื่อเสียงมากมาย และที่มากตามที่ผมต้องการคือ ชาวต่างชาติ ซึ่งที่นี่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติจากหลากหลายๆชาติ
การไปทำงานครั้งนี้สิ่งที่ได้มาอย่างเด่นชัดนั้นคือ ความเป็นผู้นำในหลายๆครั้ง ความกล้า กล้าที่จะพูด กล้าที่จะทำสิ่งต่างๆ และที่แน่นอนคือเราได้ฝึกภาษา ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไว้ว่าที่นี่มีชาวต่างชาติจากหลายชาติ ดังนั้นเราต้องพร้อมที่จะฟังสำเนียงของภาษาอังกฤษของแต่ละประเทศ ที่ต่างกันออกไป และนอกจากฟังแล้วที่สำคัญคือเราต้องพูดให้เขาเขาใจที่เราพูดด้วย เพราะเราก็ไม่ใช่ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางเหมือนกัน (เราแปลกสำเนียงเขา อย่าลืมว่าเขาก็แปลสำเนียงเราเหมือนกัน) นี่ก็เป็นแนวคิดอีกแนวคิดนึงที่ทำให้ผมกล้าพูดกับชาวต่างชาติจากๆหลายๆชาติ และงานครั้งนี้ก็ทำให้ผมได้ฝึกภาษาในทุกๆวัน ซึงผมทำงานอยู่ที่นี่เป็นเวลา2เดือน ในระยะเวลา2เดือนนั้นผมแทบจะไม่หยุดงานเลย หากมันไม่เป็นจริงๆ เพราะอยู่ที่นี่แต่ละวันผมได้รับอะไรที่ท่าทายไม่ซ้ำกันแต่ละวัน สิ่งที่ท่าทายมากๆอย่างหนึ่งคือ แต่ละวันผมต้องตอนรับลูกค้าในหลายๆแบบ หลายๆอารมณ์ของลูกค้าผมต้องรับได้หมด เพราะลูกค้าแต่ละคนนั้นต่างมา ต่างหลายอารมณ์ ต่างนิสัย บางคนก็นิสัยดี คุยกับเราแบบดีๆ แต่บางคนก็สร้างความลำบากให้ผมมากมาย
หากพูดกันตรงๆคือ ลูกค้าบางคนนั้นดูถูกเราบ้าง ใช้คำที่ไม่เหมาะสมกับเราบ้าง หลายๆครั้งมันทำให้ผมรู้สึกท้อแท้ และหงุดหงิดกับอารมณ์ของพวกเขา แต่นี่คือสิ่งหนึ่งที่ทดสอบได้ว่าเรามีความอดทนแค่ไหนในการทำงานในอนาคตที่บางครั้งมันอาจพบเจออะไรหนักกว่านี้
ความลำบากอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อถึงวันที่หน่วยงานลงพื้นที่ด้วยความที่ภาษาอังกฤษเราไม่แข็งแรงทำให้บางครั้งอาจสื่อสารกันไม่เข้าใจบ้างในช่วงแรกๆ บางครั้งก็ใช้ภาษามือกันไปบ่อยๆครั้ง ทำให้ผมเครียดมาก เพราะผมคิดว่าผมเรียนเอกภาษาอังกฤษในระดับมหาวิทยาลัยผมต้องพูดได้ แต่หลังๆก็โอเคมากขึ้นเพราะเราจำเป็นต้องพูดให้เขาเข้าใจ โดยครั้งหลังๆนั้นได้คุยกับหน่วยงานฝรั่งได้ครั้งละนานๆ ต่างจากที่ไปแรกๆที่ไม่กล้าเข้าไปคุยกับเขามาก เขาไม่ถามผมก็ไม่คุย แต่ระยะหลังเค้าไม่คุยผมก็อยากที่จะคุยกับเขา เพราะผมรู้สึกว่าผมได้อะไรใหม่ๆมาและภาษามันพัฒนาเร็วมากในการได้คุยกับพวกเขาในแต่ละครั้ง
หลังจากทำงานนี่เสร็จผมได้คำตอบสำหรับงานนี้ว่า นี่คืองานที่ดี ได้เงินเดือนค่อนข้างดี โดยครั้งนี้ผมได้เงินเดือน14,000บาท/เดือน และงานก็ไม่ได้เหนื่อยมาก อยู่ในเกณฑ์สบาย นี่คืองานที่ผมรู้ตัวเองว่ามันน่าจะไม่ใช่งานสำหรับผม อาจเป็นเพราะมันไม่ใช่งานที่ผมชอบมาตั้งแต่ต้นแล้ว
แต่ก็ถือว่างานที่นี่สอนอะไรผมอีกมาก งานที่นี่สอนให้รู้ว่า งานมันมีมากกว่างานที่้ราต้องเรียนรู้ มีทั้งเพื่อนร่วมงาน มีทั้งเจ้านาย มีอีกหลายๆอย่างทั้งที่ดีและไม่ดีให้เราได้เรียนรู้ ซึ่งงานนี้ผมเชื่อว่ามันจะทำให้ผมตั้งใจเรียนขึ้น เพราะตอนนี้ผมรู้ว่าไม่มีอะไรสบายเท่าตอนที่เรากำลังเรียนอยู่ และผมมีเป้าหมายกับตัวเองแล้วว่าจบปี2นี่ ภาษาผมต้องคล่อง
และหากผมมีโอกาสหรือเวลาว่างผมคิดว่าผมจะหางานใหม่ที่ผมไม่เคยทำทำอีก ผมคิดว่าผมจะทำมันทุกครั้งที่ผมมีเวลาเพียงพอ และผมหวังว่าวันนึงมันอาจจะมีงานที่ดีกว่าและทำให้ผมชอบกว่างานที่ผมเคยทำ
ผมจะหาประสบการณ์การทำงานต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น