วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Wow! A geography student's life








“ภูมิศาสตร์รักเรา เรารักภูมิศาสตร์”
เป็นคำกล่าวที่นิสิตสาขาภูมิศาสตร์ต้องคำนึง เเละรักในสาขาภูมิศาสตร์
Geography ภูมิศาสตร์ หรือ Geography ซึ่ง geo หมายถึง โลก และ graphein หมายถึง การเขียน หรือ การพรรณนา

ดังนั้นภูมิศาสตร์ คือการเขียนหรือพรรณนาเกี่ยวกับโลก สรุปภูมิศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ บนพื้นผิวโลกทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมนุษย์สร้างขึ้น โดยแบ่งเป็นทางด้านภูมิศาสตร์กายภาพ ภูมิศาสตร์มนุษย์ และมีวิชาเทคนิคทางภูมิศาสตร์เป็นตัวช่วยในการศึกษา
สวัสดีครับ ผม นายวรายุทธ์ วงศ์ชู จากนครศรีธรรมราช ชั้นปีที่ 3 เวลา 2 ปีที่ผ่านมาที่ผมได้ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่แห่งนี้ได้ให้ประสบการณ์ และความอบอุ่น เมื่อย้อนวันวานไปปี 1 เริ่มตั้งแต่วันสัมภาษณ์พี่ๆมาเต้นต้อนรับ และพาไปห้องสอบสัมภาษณ์ เมื่อประตูลิฟต์เปิดออกที่ชั้น 3 เป็นชั้นของวิชาเอกภูมิศาสตร์ ตามริมทางเดินเต็มไปด้วยหินมากมายแปลกตา มีพี่ๆแจกขนม มีบุคลากรมาบรรยายความรู้ต่างๆ ให้ฟัง วันนั้นการสัมภาษณ์ก็ผ่านไปได้ด้วยดี คณาจารย์ บุคลากร และพี่ๆนิสิตภูมิศาสตร์ ให้การต้อนรับ ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ทำให้ผมมีความประทับใจเป็นอย่างมาก


วันเปิดเทอมวิชาแรกที่เป็นวิชาเอกที่นิสิตภูมิศาสตร์ต้องเรียนคือ วิชาภูมิศาสตร์กายภาพ คาบแรกที่เรียน ขอบอกว่า ให้ทุกคนนึกถึง “หุ่นขี้ผึ้ง” ผมจำได้เป็นวิชาที่เพื่อนๆ นั่งนิ่งมาก และเป็นแบบนี้ทุกคาบ เมื่อเรียนวิชาภูมิศาสตร์กายภาพก็จะทำให้รู้ได้ทันทีว่าเราชอบภูมิศาสตร์หรือไม่ชอบภูมิศาสตร์ วิชาภูมิศาสตร์กายภาพเรียนเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของโลก ทั้งส่วนที่เป็นธรณีภาค อากาศภาค อุทกภาค และชีวภาค รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับมนุษย์ และศึกษาภาคสนาม
เมื่อพูดถึงภาคสนาม การภาคสนามถือเป็นหัวใจหลักของนักภูมิศาสตร์ เพราะห้องเรียนของนักภูมิศาสตร์ คือ โลก ดังนั้นการที่ได้ลงพื้นที่ศึกษาจริงถือเป็นหัวใจหลักในการศึกษา ภาคสนามสอนอะไรหลายอย่าง อย่างเช่น การวางแผน ก่อนภาคสนามจะมีการนัดประชุมเพื่อแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ มีตั้งแต่คนจดเข็มไมล์ คนทำบัญชีการเงิน ผู้บรรยายความรู้ คนถือกระเป๋าพยาบาล คนจัดการเอกสาร คนขนน้ำดื่ม คนเช็คชื่อ คนสั่งข้าว คนสั่งขนมเปี๊ยะ และคนทำความสะอาด


ทุกคนล้วนมีหน้าที่ เมื่อถึงวันภาคสนามทุกคนก็จะพร้อมกันริมบึงหน้าตึกคณะนิติศาสตร์ ซึ่งเป็นที่ขึ้นรถที่ประจำทุกครั้งที่ภาคสนาม เมื่อรถมาทุกคนก็ต่างทยอยขึ้นรถคนเช็คชื่อก็เช็คไป คนแจกน้ำแจกข้าวก็แจกไป ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตน พอถึงเวลา 06.00 น. รถก็เริ่มออกเดินทาง ขอบอกไว้ว่าใครมาไม่ทันก็ต้องโดนทิ้ง เมื่อรถเริ่มออกทุกคนก็ตั้งหน้าตั้งตาถ่ายภาพข้างทาง และจดทุกรายละเอียด จดตั้งแต่สิ่งที่อาจารย์บรรยาย หลักกิโลที่เท่าไร ถึงเขตอำเภอนี้ จังหวัดนั้นกี่โมง ภูมิประเทศเป็นอย่างไร ทำไมคนถึงสร้างบ้านแบบนี้ ทำไมต้องสร้างสะพาน ดินถล่มได้อย่างไร ทำไมแถวนั้นถึงไม่มีต้นไม้ขึ้น ทำไมตรงนั้นมีต้นไม้เพียงชนิดเดียว ถ้าถมดินแบบนี้จะมีผลกระทบอะไรบ้าง ทุกอย่างที่เห็นคือภูมิศาสตร์
นอกจากที่กล่าวมา ยังมีอีกมากมายที่ยังเล่าไม่หมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาคสนามในรายวิชาอื่นๆ เช่น ดูเงาะป่าซาไกในรายวิชาภูมิศาสตร์มนุษย์ เก็บฟอสซิลเก็บหิน ในวิชาธรณีวิทยา การลงพื้นที่ประสบภัยทางธรรมชาติในวิชาภัยธรรมชาติ การส่องกล้องในวิชาการสำรวจในสนามทางภูมิศาสตร์ รวมถึงการภาคสนามใหญ่ 4 ชั้นปี การรับเสื้อช้อป เป็นต้น 


ดังนั้นภูมิศาสตร์มีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย ภูมิศาสตร์คือ การผจญภัย ภูมิศาสตร์ต้องลุยป่าฝ่าดงลงห้วยขึ้นเขาหนีหมาตากฝนตากแดดลุยโคลน และพักโรงแรมเฮี้ยน! เพราะพวกเราคือ ภูมิศาสตร์ ถ้าไม่อึดถ้าไม่อดทนอยู่ไม่ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น