วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Codlea เมืองเงียบๆแต่น่ารัก








พวกเรา 28 คนจาก 8 ชาติ มาอบรมกันที่เมือง Codlea ซึ่งเป็นเมืองกลางภูเขา ห่างจากตัวเมืองหลวง Bucharest ประมาณ 4 ช.ม. เมืองนี้เป็นเมืองเงียบๆ เดินตามท้องถนนไม่ค่อยจะเห็นผู้คน 
Eugenia ผู้ประสานงานบอกว่าอัตราการจ้างงานของที่นี่ต่ำ คนตกงานสูงถึง 60%! 




เมืองเงียบๆแห่งนี้ไม่เห็นคนเอเซียเลย นับว่าเรากับน้องแพร์เป็นคนหัวดำจำนวนน้อยนิดที่มาเดินๆอยู่ในเมืองนี้ ที่พักของพวกเราคือ Exotic House ที่นี่เป็นที่พักเล็กๆที่มีอยู่ไม่กี่แห่งของที่นี่ ห้องพักค่อนข้างเล็ก และไม่ติดแอร์ เนื่องจากอากาศเย็นแทบทั้งปี แม้แต่ช่วงซัมเมอร์ที่พวกเรามาพัก แต่ไม่น่าเชื่อว่าเตียงนอนเล็กมากสำหรับ 2 คน เราเลยลงมานอนพื้นโดยเอาผ้าห่มมาปูนอนแทน 

ในแต่ละวันพวกเราเดินจากที่พักไปยังร้านอาหารที่มีห้องประชุม ใช้เวลาร่วม 20 นาที ทำให้ช่วงนั้นเรารู้สึกแข็งแรงมาก อิๆ จะรู้สึกหนักก็แค่บางวันที่ต้องเอาเสื้อกันหนาวติดไปด้วย (ในขณะที่เพื่อนต่างชาติร่วมถึงแพร์ จะรู้สึกกำลังสบาย ส่วนเราหนาวล่วงหน้าไปเรียบร้อยแล้ว :)

ระยะทางกว่าจะไปถึงที่อบรม พวกเราจะผ่านร้านค้าที่ขายผลไม้เมืองหนาว 












โบสถ์ และแม้แต่ร้านขาย Prezel ราคาถูก ประมาณ 10 บ. ชิ้นใหญ่มาก หากกินตอนกำลังร้อนๆ อร่อยเลยล่ะ แต่หากปล่อยไว้สักแป๊บแล้วมากิน อิๆ ก็จะแข็งได้ที่เลย (เสียรสชาติไปหน่อยนึง) 




รถราของที่นี่ให้เกียรติคนเดินถนนมาก หากมีคนกำลังรอข้ามถนน รถจะจอดทันที พวกเราไม่ต้องรอ น่ารักมากๆ ไม่เหมือนรถในเมืองไทยที่ไม่ค่อยสนใจคนข้าม มักจะเร่งเครื่องผ่านไปอย่างเร็ว ให้คนข้ามรอไปก่อน แถมเวลากำลังข้าม รถที่กำลังจะวิ่งสวนไปก็ไม่ค่อยชะลอ 




สงสัยจังว่าจะรีบไปไหน หากรีบไป น่าจะไปซะตั้งแต่เมื่อวานนะเออ 


ที่นี่เก๋กู๊ด ตรงที่ยังเห็นรถม้า ที่เรียกว่าเอาไว้ใช้งานจริงๆ ไม่ใช่เอาไว้สวยๆสำหรับนักท่องเที่ยว รถม้าของที่นี่เอาไว้ขนของ ขนไม้ และวิ่งอยู่ในเมืองด้วย ดีจัง รู้สึกราวกับว่ามาเมืองชนบทมากๆ 






ส่วนความไม่เหมือนเมืองอื่นๆที่เคยเห็นมาที่สุด คือ ที่นี่มีเกาะถนนที่เป็นสวนสาธารณะในตอนเย็นๆ มีคนมานั่งกินลมชมวิว สวนที่เคยๆเห็นมา จะมีที่ทางของมัน ไม่มีการมาอยู่กลางเมือง เอ๊ย กลางถนนขนาดนี้ ตอนเย็นๆ มีผู้ใหญ่มานั่ง และมีเด็กมาเล่นกีฬา อันนี้ไม่แน่ใจว่าพื้นที่ไม่มีสำหรับการทำสวน หรือเป็นไอเดียเก๋ๆแบบว่ายกสวนมาไว้กลางเมืองกันแน่ ข้อดี(ที่เราคิดเอาเอง)ก็คือ มันน่าจะปลอดภัยตรงที่หากไปนั่งเปลี่ยวๆก็อาจจะมีอันตรายได้ เลยมานั่งในที่รถผ่านไปมาเห็นซะเลย(แล้วกัน) แต่ข้อเสียก็คือนั่งพักผ่อนท่ามกลางฝุ่นควันจากรถ มันจะทำให้เสียสุขภาพหรือเปล่า ? 




***Credit: Pics from N'Pear, Parin






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น