วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Challenging experience @ Singha English Challenge






กระผมและผองเพื่อนได้เข้าร่วมโครงการนี้เป็นปีที่สองก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าปีที่แล้วได้มีโอกาสเข้าร่วมแค่ระดับภาคใต้ ซึ่งไม่คิดว่าได้รับคะแนนรวมจากการทำกิจกรรมต่างๆในช่วงเช้า อยู่ในลำดับที่ 3 จากทีมที่เข้าร่วมประมาณ 50 ทีมจนได้รับรางวัลเก๋ๆจาก Singha Corporation แต่ที่เซอร์ไพรส์กว่านั้นคือ คะแนนที่ได้ในช่วงเช้าไม่มีส่วนในการคัดเลือกเป็น 24 ทีมสุดท้ายสู่ระดับประเทศ ฮ่าๆเพราะการคัดเลือกสู่ระดับประเทศจะคัดเลือกจากคะแนนสอบใบภาคบ่ายจาก British Council ประกาศผลออกมาก็ตกรอบไปตามระเบียบนะครับ แต่ด้วยความพยายามบวกกับความมั่นและไม่ยอมแพ้จึงได้สมัครเข้าร่วมโครงการ Singha English Challenge อีกครั้งในปีนี้ 
ผลปรากฏว่าได้เป็น 1 ใน 24 finalists สู่ระดับประเทศ จำได้ว่าทราบผลว่าได้ผ่านเข้ารอบในวันจันทร์และต้องเดินทางวันศุกร์ และต้องเตรียมผลิตภัณฑ์ OTOP จากสงขลาไปด้วยคนละ 1 อย่าง(งานไฟไหม้ ไฟลนก็มาครับ) พวกเราจึงได้ใช้เวลาเตรียมตัวกันทั้งสัปดาห์ที่เหลือ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาออกเดินทางสู่บริษัท Singha Corporation กันครับ




กิจกรรมจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 วันสองคืนเต็มๆ เพื่อนๆมาจากหลายมหาวิยาลัย หลากหลายสาขา (ภาษาอังกฤษของเค้าเป๊ะมากครับ ราวกับว่า native speakers มาเอง) โดยกิจกรรมในวันแรกช่วงเช้าจะเป็น workshop โดยทีม Teacher จาก British Council ในหัวข้อ Persuasion and Persuasive Techniques ซึ่งเป็นการเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ในการโน้มน้าวใจผู้อื่นให้ซื้อสินค้าของเรา พูดง่ายๆคือ จะใช้วิธียังไงให้คนมาซื้อของที่เราขายนั่นเอง ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เราไม่สามารถลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยได้อย่างแน่นอน ไม่คิดว่าเรียนครูภาษาอังกฤษ วันหนึ่งต้องมาขายของ ซึ่งผมได้ความรู้และแนวคิดเยอะมากจากการ workshop ในครั้งนี้ ต่อมาก็จะเป็นกิจกรรม Amazing Race ขอบอกว่าตามชื่อเลยครับ amazing จริงๆ ประกอบกับการวิ่งไปตามฐานต่างๆในบริษัท Singha Corporation ฝ่าเปลวแดดที่อบอุ่นในช่วงเวลา 13:30 – 16:30 ของวันที่ 23 เมษายน โดยจะมีการเข้าฐานต่างๆ ประมาณ 6 ฐาน ซึ่งการจะผ่านด่านในแต่ละฐานเราต้องใช้ทักษะทางภาษาอังกฤษที่ร่ำเรียนกันมาทั้งชีวิตในการเอาตัวรอดกันครับ เรียกได้ว่าใบหน้าอาจารย์หลายๆท่านในสาขาลอยกันมาเลยทีเดียวครับ และปิดท้ายวันแรกด้วย workshop ในหัวข้อ TV Script Writing โดยคุณ Daniel B. Fraser จากรายการ "หลงรักยิ้ม" ทางช่อง ททบ. 5 ซึ่งได้เรียนรู้เกี่ยวกับการฝึกทำโฆษณาสิ้นค้าแบบในทีวี ว่าทำอย่างไรถึงจะให้ลูกค้าสนใจในสิ้นค้าของเรา และจำโฆษณาของเราได้ และแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่สามารถลงทะเบียนเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างแน่นอนครับ และยังไม่จบเพียงแค่นั้น เรายังมีการบ้านครับ อ่านไม่ผิดครับ มันคือการบ้านของเราที่ต้องทำความรู้ที่ได้มาทั้งวัน กลับไปทำ presentation สำหรับนำเสนอในวันถัดไป แค่วันแรกก็หมดพลังแล้วครับ ไปพบกับวันที่สองกันครับ


กิจกรรมในวันที่สองของโครงการ Singha English Challenge 2016 เริ่มต้นด้วยกิจกรรมชื่อว่า OTOP or Thailand Famous Product Presentation ซึ่งก็คือการนำเสนอขายสินค้า OTOP โดยใช้ความรู้ที่เรียนมาเมื่อวานและเตรียมตัวเมื่อคืนจนถึงประมาณตีสี่ (ถ้าแม่อยู่ด้วยคงถามว่า กับการเรียนหนูทุ่มเทอย่างนี้มั้ยลูก?”) ก่อนเริ่มก็มีการจับฉลากลำดับการนำเสนอกันครับ เดชะบุญ! พวกเราทีม Reminisce ได้นำเสนอเป็นทีมแรกครับ ณ ตอนนั้นความตื่นเต้นหายไป จะมีก็แต่ความกดดันเข้ามาแทนที่ แต่ก็ทำกันอย่างเต็มที่ครับ และในที่สุดการนำเสนอก็ผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนในช่วงบ่ายนั้นก็คือกิจกรรมที่ผมรอคอย นั่นก็คือ workshop ในหัวข้อ Speech Deliverance โดยพี่เอ๋พัชรี รักษาวงษ์ จาก NHK World, ASEAN News, และเป็นPresenter - Southeast Asia Bulletin ไอดอลของผมเองครับคนนี้ โดยได้ทำกิจกรรมในส่วนของการฝึกเป็นผู้ประกาศข่าวภาคภาษาอังกฤษ ได้ฝึกทักษะการอ่านข่าวว่าควรอ่านอย่างไร มองกล้องยังไง และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค ที่สำคัญเป็นทีมอาสาสมัครขึ้นบนเวทีด้วยนะครับ และหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมท้ายสุดของค่ำคืนที่สอง นั่นก็คือกิจกรรม International Night ซึ่งเป็นงานเลี้ยงที่ทุกๆทีมจะแต่งตัวกันมาใน theme ก็คือ International ซึ่งพวกเราก็แต่งก็ไปแบบเรียบร้อย เก๋ๆ ตามแบบฉบับสากล และมีการแสดงจากแต่ละทีมเพื่อสื่อถึงความเป็น international ทีมพวกเราก็ได้แสดงใน theme ที่มีชื่อว่า International Christmas โดยสื่อถึงกิจกรรมวันคริสต์มาสที่ได้จัดขึ้นในหลายๆประเทศทั่วโลก โดยมีเวลาแสดงทีมละ 1 นาทีเท่านั้น (มัน challenge ก็ตรงนี้แหละครับ) และปิดท้ายด้วยการแดนซ์อย่างสนุกสนาน พร้อมกับรับการบ้านชิ้นใหญ่และเป็นชิ้นท้ายสุดสำหรับค่ายนี้ นั่นก็คือ The Challenging Live TV Show


เช้าวันสุดท้ายเริ่มด้วยกิจกรรม The Challenging Live TV Showก็คือการให้จัดรายการทีวีโชว์ขึ้นมาทีมละหนึ่งรายกาที่เกี่ยวข้องกับ ASEAN โดยที่ทีมของผมจับฉลากได้หัวข้อ Game Show โดยต้องจัดเกมโชว์เกี่ยวกับ ASEAN โดยรายการจะออกกากาศในทีวีประเทศอียิปต์ (challenge ตรงที่คนอียิปต์ต้องรู้เรื่อง ASEAN ทำไมนี่แหละครับ) พวกเราจึงใช้เวลาทั้งคืนก่อนจะเช้าอีกวันในการเตรียมการทั้งหมด และออกมาเป็นรายการ King of The Thrill เป็นการเปิดภาพแล้วทายว่าเป็นสถานที่ไหน บุคคลใด อาหารอะไร หรือธนบัตรสกุลเงินใดในประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นการนำเสนอแบบ battle กับอีกทีมที่ทำเกมโชว์เช่นเดียวกัน โดยได้รับคำชมจากคณะกรรมการเป็นอย่างมาก และผลคือชนะ battle ในครั้งนี้ด้วยนะครับ (เอ้า ปรบมือ!!) เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมดและจบด้วยพิธีปิดอย่างเป็นทางการ


ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นกิจกรรมคร่าวๆครับ และอยากจะฝากถึงทุกๆคนนะครับว่ากิจกรรม Singha English Challenge ไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมการแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่เป็นการเปิดโลกกว้างแห่งการเรียนรู้ สู่การใช้ภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบัน ให้ได้เห็นว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากสำหรับทุกๆคน และทุกสาขาอาชีพ โดยทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกคนควรมีติดตัว ในฐานะนิสิตวิชาเอกภาษาอังกฤษยิ่งตระหนักไปอีกว่า ยังมีอีกหลายอย่างที่เกียวข้องกับภาษาอังกฤษที่เรายังไม่รู้ และอยากแนะนำให้ทุกคนที่อยากได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน ได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม Singha English Challenge ได้ในปีต่อไปนะครับ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านที่ให้การสนับสนุนพวกเราทีม Reminisce ให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ


                                                                                               แบ๊ต ฐิติพงศ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น