วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปี 1 บันไดขั้นแรก










สวัสดีครับ ผมชื่อนายจิรวัฒน์ ชื่อเล่น เบนซ์ จากจังหวัดพัทลุง กำลังศึกษาอยู่ที่คณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 2  ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2558 ผมเพิ่งจะจบม.6 มาใหม่ๆและได้ยื่นคะแนนแอดมิชชั่นเข้ามาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเเห่งนี้ ในวันสอบสัมภาษณ์เป็นวันที่ผมได้พบเจอพี่ๆเเละเพื่อนๆเป็นครั้งเเรก แต่เนื่องจากผมไม่ค่อยเจอเพื่อนผู้ชายจึงแอบกังวลว่าจะอยู่ได้รึปล่าว เเต่เมื่อเปิดเทอมผมก็ได้พบเจอเพื่อนมากขึ้น ความกังวลต่างๆก็ลดลง

สำหรับสาขาภาษาอังกฤษนั้นก็เต็มไปด้วยคณาจารย์ที่มีความรู้และประสบการณ์สูงทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก สำหรับปี1 ผมได้เรียนวิชาเอก 3วิชาด้วยกันได้เเก่ Vocabulary Development, Reading Principles และ Grammar ซึ่งทั้งสามวิชานี้ก็ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผมได้เป็นอย่างดี  ขึ้นชื่อว่าเด็กปี 1 คงหนีไม่พ้นกิจกรรมรับน้องเเละกีฬาต่างๆอย่างแน่นอน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ก็จะมีมาเรื่อยๆเป็นการละลายพฤติกรรมนิสิตและเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคม ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่เหนื่อยมากแต่ก็สนุกมากเช่นกัน หากมีเวลาว่างผมก็จะไปร่วมกิจกรรมอาสาสมัครกับชาวต่างชาติทำให้ผมมีความกล้าในการใช้ภาษามากขึ้นและเป็นการเเลกเปลี่ยนความคิดทัศนคติที่ดีอีกทางหนึ่ง



ชีวิตนิสิตนั้นแตกต่างกับชีวิตเด็กมัธยมโดยสิ้นเชิงไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนที่มีเนื้อหายากขึ้นและไหนจะกิจกรรมต่างๆที่เข้ามาอีก ซึ่งผมต้องให้เวลาปรับตัวอยู่สักพักใหญ่และผมได้ค้นพบว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเรียนไปด้วยเเละทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่นั้นก็คือการรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสมและการสร้างวินัยให้กับตนเองเพราะเราไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ดังนั้นจะไม่มีใครปลุกเรา ซักผ้าให้เรา กวาดห้องให้เราหรือเเม้เเต่จ้ำจี้จ้ำไชให้เราอ่านหนังสือ ดังนั้นเราจึงต้องดูเเลตัวเองเป็นหลัก






ชีวิตการเป็นนิสิตตลอด 1ปี ที่ผ่านมาให้อะไรกับผมมากมาย ทั้งด้านความรู้ต่างๆ ประสบการณ์การใช้ชีวิตและยังเปรียบเหมือนบันไดขั้นเเรกของการเติบโตขึ้นสู่วัยผู้ใหญ่อีกขั้นหนึ่ง

---------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น