วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

็Hanoi again: So freezing in Feb.








the International Capacity Building Seminar “Fighting Youth Unemployment with Social Innovation”, Hanoi, Vietnam, 21st – 27th February 2016.


การเข้าค่ายนี้ทำให้ได้เรียนรู้จากเพื่อนๆทั้ง 35 คนจาก 8 ประเทศ ( เปรู โครเอเชีย ไทย เวียดนาม ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย บัลกาเรีย)  แทบทุกคนมีความคิดดีๆมานำเสนอและแลกเปลี่ยนกัน ได้เห็นปัญหาและการแก้ปัญหาของแต่ละประเทศ หลายๆอย่างนำมาปรับใช้กับประเทศ ชุมชนของตนเองได้

หลายๆปัญหาคล้ายกับของไทย เช่น
--การทิ้งขยะไม่เลือกที่ของพลเมืองอินโดนีเซีย (การปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องนี้ของทั้งไทย + อินโดนีเซีย ยังต้องรณรงค์กันอีกเยอะ เพื่อสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชน)
-- สังคมผู้สูงวัยของโครเอเชีย + ญี่ปุ่น (ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงวัยในอีกไม่ช้า ทำให้เห็นว่าปัญหานี้กำลังกลายเป็นปัญหาของโลก เมื่อจำนวนผู้สูงวัยเพิ่มอย่างรวดเร็ว ในขณะที่วัยทำงานเริ่มลดลง)
-- ปัญหา teen mum ของไทย ซึ่งหลายๆประเทศรวมทั้งเวียดนาม การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ในขณะที่ประเทศไทยมุ่งเน้นเรื่องการห้ามท้องก่อนแต่ง เพื่อลดปัญหานี้ แต่ก็ยังไม่ได้ผล ทำให้สถิติจำนวนแม่วัยรุ่นสูงติดอันดับโลก






ค่ายสอนให้ชื่นชมและยอมรับความต่างของแต่ละวัฒนธรรม โดยเฉพาะการจัด Intercultural Evening ที่แต่ละประเทศได้นำเสนอผ่านเกม การแสดง อาหาร รูปภาพ  แต่ละประเทศล้วนมีความสวยงามและวัฒนธรรมที่คนในประเทศภาคภูมิใจ เมื่อได้นำเสนอและได้รับความชื่นชมจากเพื่อนต่างประเทศ ทำให้เกิดความดีใจ+และภาคภูมิใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น