วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Review: Life in TSU ( Eng. major)








สวัสดีครับพี่ๆน้องๆทุกคน

ชื่อฟิล์ม ปี3 วิชาเอกภาษาอังกฤษครับ

เอาละวันนี้วันดีที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ตั้งแต่เข้าปี1ครับ
จะมีตั้งแต่กิจกรรมที่เข้าร่วมกับทางคณะฯ วิชาเอก และกิจกรรมอื่นๆ

เริ่นกันที่ความรู้สึกแรกตอนเข้าปี1ก่อนละกันนะครับ

ตั้งแต่รู้ว่ามีรายชื่อตัวเองในชื่อที่ประกาศนักศึกษาที่มีสิทธิ์ตอนนั้นก็รู้สึกดีใจมากที่เราได้เข้ามาเรียนในคณะฯที่มีชื่อเสียงคณะฯหนึ่งในมหาวิทยาลัยชื่อดังในภาคใต้

 สิ่งแรกที่ได้ทำเลยก็คือ กิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเอง ของทางคณะฯ หรือแม้กระทั่งของวิชาเอก จะเป็นกิจกรรมที่มีทั้งเก็บชั่วโมงและอาสาสมัครเข้าร่วม กิจกรรมส่วนใหญ่ล้วนเป็นกิจกรรมที่เสริมทักษะให้แก่การทำงานที่นอกเหนือจากเรื่องเรียน

กิจกรรม




กิจกรรมที่เข้าร่วมกิจกรรมแรกคือ กิจกรรม International Food Fair เป็นกิจกรรมที่ อ.ดิญะพร (อาจารย์ นก) จัดขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารของนานาชาติ ผมได้เข้าร่วมด้วยบูธของผมเป็นอาหารสไตล์ฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า La crêpe หรือ เครปฝรั่งเศส


กิจกรรมต่อมาที่ได้เข้าร่วมก็ไม่ยังไม่พ้นของกินนะครับ 555555
กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยชมรมมุสลิม ผมซึ่งเป็นชาวพุทธคนเดียวมั้งนะครับที่เข้าร่วมไปดูการทำขนม (กวนอาซูรอ) ถ้าชื่อผิดขออภัยด้วยนะครับ เป็นขนมที่เพื่อนๆพี่ๆชาวมุสลิมร่วมใจกันทำ และแล้วก็ไม่พลาดครับงานนี้ ผมก็ขอชิมขนม 😋😋 ปรากฏว่า อร่อยมากครับ กิจกรรมนี้ก็เป็นเหมือนกับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอีกอย่างที่หาที่ไหนไม่ค่อยได้นะครับ

อ่ะ เล่าอันต่อไปต่อออออ
ส่วนกิจกรรม Buddy Program แน่นอนจัดโดย อ.ดิญะพร คนเดิม5555 กิจกรรมนี้ผมเข้าร่วมประมาณ 7-8 ครั้งนะครับ เท่าที่จำได้ จำนวนอาจจะดูไม่เยอุะเท่าไหร่แต่ความสุขที่ได้กลับมา คือมากกว่าจำนวนที่เข้าอ่ะ เชื่อป่ะ? Buddy Program เราจะเป็นโฮสที่จับคู่กับเพื่อนต่างชาติเพื่อไปทำภารกิจกัน ก็คือหลังจากพิธีเปิด เล่นเกม ทำความรู้จักกับเพื่อนต่างชาติแล้ว พวกเราจะพาเพื่อนๆชาวต่างชาติไปหาภาพวาด Street Art ที่เมืองเก่ากัน ซึ่งแต่ละคนที่ได้รับภารกิจให้ถ่ายภาพกับที่ได้รับมอบหมาย แล้วก็นำภาพนั้นมาแปะใน Facebook บวกกับบรรยายภาพเป็นภาษาอังกฤษว่าได้อะไรบ้างจากกิจกรรม มันแน่นอนอยู่แล้วครับว่าอย่างแรกที่ได้ก็คือมิตรภาพระหว่างเรากับเพื่อนต่างชาติ ความรู้และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม



อิอิ เรื่องปีหนึ่งยังไม่จบเพียงเท่านี้ยังมีอีกกิจกรรมที่ใหญ่มากที่เคยทำก็คือ South Fest Thailand 2019 งงใช่มั้ยกิจกรรมนี้คืออะไร?
กิจกรรมนี้คือกิจกรรมที่รวบรวมศิลปินต่างชาติที่เดินทางมาทั่วโลกมาแสดงผลงานศิลปะของตัวเอง ผมได้รับหน้าที่ในการดูแลและช่วยเหลือศิลปินชาวต่างชาติ ดูยิ่งใหญ่ใช่มั้ยล่ะ?? แน่นอนมันยิ่งใหญ่เพราะแค่เด็กปี1เองจะดูแลยังไง? ใช่ป่ะ แต่เราก็สามารถทำได้ ได้รู้จักศิลปินต่างชาติหลายคนรวมทั้งภาษาที่ใช้ศิลปินก็ใช้ภาษาง่ายๆกับเรา ไม่มีอะไรยากทำให้ผ่านมาได้ ผมยังได้มีโอกาสทำ mask โดยเรียนรู้จากศิลปินชาวอังกฤษ Mr.Steve Elliott ด้วยครับ



อ่ะฮ่าต่อมากิจกรรมที่ใหญ่ที่ทำมาอีกอย่างนึงก็คือกิจกรรม ศิลป์สร้างสุข ที่โรงพยาบาลจิตเวชสงขลานครินทร์ ผมตื่นเต้นที่รู้ว่าจะต้องไปเป็นล่ามแปลภาษาฝรั่งเศสให้กับศิลปินต่างชาติ ที่ตื่นเต้นไปกว่านั้นก็คือ ผมเป็นล่ามฝรั่งเศสคนเดียวไม่มีใครเลยย แงร้องไห้  แต่ก็มีพี่ๆที่แปลภาษาอื่นๆอยู่ด้วยทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน

นอกจากกิจกรรมที่ทำของมหาลัยแล้ว ก็มีอีกอย่างนึงที่ภูมิใจจำบอกเล่าก็คือออออ??? การทำงานพาร์ทไทม์ที่โฮสเทล

- รู้จักงานได้ยังไง?
ผมเห็น อ.ดิญพร โพสท์ในกลุ่ม TSUWESTERN ว่ามีการรับสมัครงาน ผมและเพื่อนๆก็ลองไปสมัครกัน ตอนสัมภาษณ์นะตื่นเต้นสุดๆแต่พอทางโฮสเทลติดต่อมาว่าผ่านการสัมภาษณ์ ผมก็ดีใจมากที่สุดเพราะว่าเป็นงานที่สมัครเองและได้ทำในชีวิตครั้งแรก ที่เราได้รู้จักกับการทำงาน อย่าคิดว่าอายุแค่19ปีจะทำงานไม่ได้ ถ้าเรามีความพยายาม ขยันขันแข็งเราก็สามารถหารายได้ได้นะ เป็นอีกทางที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายพ่อแม่ได้นะครับ อย่ากลัวว่าคนจะมองว่าทำงานหาตังค์เองไม่ดี ปล่อยให้เขาพูดไปนะครับ เราทำงานได้เงินมาแบบสุจริตน่าภูมิใจที่เราทำมันเอง และทำงานโฮสเทลจะแตกต่างกับการทำงานอื่นๆ จนปัจจุบันผมก็ทำงานมาแล้ว 1 ปี 4 เดือน
ถ้าไม่ชอบจริง อยู่ได้ไม่นานนะครับเนี่ยยย 😂😂 ผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวและทำงานที่มัลดีฟท์ช่วงสั้นๆด้วยนะครับ เจ้านายใจดีให้ติดสอยห้อยตามไปครับ

เอาล่ะเริ่มปี2 ล่ะ



ปี2 เรียนหนักหน่อยนะ ทั้งงาน ทั้งเรียน แต่ก็สนุก
กิจกรรมไม่ค่อยได้เข้าเท่าไหร่นะ 😂😂 ล่าสุดที่เข้าร่วมคืองาน Christmas Party ของเอกอังกฤษ ผมมีโอกาสเป็น Santa ร่วมกับ Aj.Sterling และนำขนมไปแจกที่โรงอาหาร (ในชุด Santa!) ด้วยครับ

ฝากนิดนึงครับ อยู่มหาลัยแล้วต้องมีความรับผิดชอบให้มากขึ้นนะครับ อย่าทำอะไรที่เดือดร้อนคนอื่น จะมีปัญหาเอาได้ครับ

ขอบคุณคร๊าบบบบบ

จบแล้วครับนี่คือไฮท์ไลท์ทั้งหมดตอนปีหนึ่ง
                                                                            Tues. 2 June 2020

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น