วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Pad Man, Pad Me ผ้าอนามัยซักได้





ดู Pad Man หนังอินเดียเรื่องโปรดตอนนั่งเครื่องไปบัลกาเรียปีที่แล้ว ยังทิ้งสิ่งที่ทำให้เราคิดได้หลายเรื่อง เรื่องนึงคือการใช้ผ้าอนามัย (เน้นคำว่าผ้า ทำไมพวกเราเรียก "ผ้า" มาตั้งแต่รู้จักคำนี้ แต่ว่ามันไม่ใช้ "ผ้า" ไม่ได้ให้เนื้อสัมผัสแบบ "ผ้า" (ย้ำๆ)

เรื่อง Pad Man ผู้หญิงในชนบทยากจนไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัยสำเร็จรูป เลยมักใช้ผ้าเก่าๆมารองรับ"ประจำเดือน" และซักเอา ตอนที่ดู เราก็คิดนะว่าจริงๆมันก็ใช้ได้นี่นา ถ้าเมนส์มาไม่เยอะ และก็ดูแนวรักษ์โลกดี ไม่ทิ้งผ้าอนามัยให้เป็นขยะ ช่วยสิ่งแวดล้อม เพราะจำนวนผู้หญิงบนโลกนี้เยอะ แต่ละเดือนก็จะมีขยะจากผ้าอนามัยทิ้งจำนวนมากทั่วโลก หากเราเปลี่ยนมาใช้ "ผ้าอนามัยซักได้" ก็จะช่วยประหยัด ไม่เพิ่มขยะ

ราคาผ้าอนามัยจะว่าไปแพงมาก โดยเฉพาะแบบกลางคืน และแพงตามความยาวของผ้าอนามัย
ตอนมัธยม เราแทบไม่ใช้ยี่ห้อ Whisper เลย ทั้งที่เห็น ads ในทีวีบ่อยมาก ราคาแพ๊งแพง และโชคดีที่เมื่อใช้ เรารู้สึกว่ามันเสียดสี ไม่สบายตัว เลยไม่ชอบยี่ห้อนี้

สมัยมัธยม สิ่งที่จำได้เกี่ยวกับผ้าอนามัยคือ หน้าโรงเรียนมักจะมีผ้าอนามัยแจกฟรี เพื่อให้นร.หญิง ได้ลองใช้ ขนาดที่แจกจะเป็นแบบ 1-2 ชิ้น แต่เราก็จะตื่นเต้นที่จะได้รับ และอยากได้อีก (อิๆ)

หากเมนส์มาที่โรงเรียน สถานที่ๆจะซื้อได้ ก็คือห้องพยาบาล ชิ้นละ 2-3 บ. เดี๋ยวนี้เราเห็นหน้าห้องน้ำผู้หญิงตามโรงเรียน ตามห้าง ก็มีแบบหยอดเหรียญแล้วด้วยนะ 

"ราคาประหยัดไหม "

ผ้าอนามัยซักได้ ราคาค่อนข้างสูง เพราะเย็บมือ ราคาของร้าน sunny cotton ( ซื้อทางออนไลน์) จะอยู่ที่ขนาด M ราคา 210 B.
ขนาด L 250 B.
และขายผ้าซับอนามัย ชิ้น 40-50 B.

รวมแล้วลงทุนซื้อครั้งแรก ก็อาจจะราคาสูงหน่อย แต่ในระยะยาวเราว่าคุ้ม และคุ้มทางใจด้วย ที่ได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ดูเป็นคน green grean

จุ๋ม ซึ่งมีฝีมือตัดเย็บ หากว่าง เธอก็จะลองนั่งทำดูด้วย เราว่าดี ยุซะเลย เพราะทาง youtube ก็มีสอนนะ และเจ้าของ sunny cotton (ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่) ก็เคยมี workshop สอนทำผ้าอนามัยซักได้

คุณหนูดี วนิษา เรซ ก็เคยเอาเรื่องผ้าอนามัยซักได้มาพูด เธอเป็นคนหัวคิดสมัยใหม่ และรักษ์สิ่งแวดล้อม น่าเอาอย่างนะ

นอกจากผ้าอนามัยซักได้ เดี๋ยวนี้มันมี "กรวยอนามัย" แล้วด้วย ! ซึ่งอันนี้เป็นขั้น advanced เกินไป เราไม่กล้าเอาใส่ในส่วนนั้น (เราใช้คำว่า เดี๋ยวนี้ แต่จริงๆ กระแสกรวยอนามัย สาวๆที่รักษ์สิ่งแวดล้อมในต่างประเทศ เค้าก็เริ่มมาพักใหญ่ๆแล้ว เคยอ่านคนที่รีวิวการใช้ ว่าทำให้เค้าได้รู้จักร่างกายตัวเองดีขึ้น เพราะต้องคลำๆก่อนใส่ เราว่าสาวฝรั่งเค้าเปิดเผยร่างกาย และเรื่องทาง sex ทำให้การใช้กรวยของเค้า ไม่น่าจะเขินมากเหมือนสาวไทยที่กระมิดกระเมี้ยนกับเรื่องพวกนี้

เรามีข้อสังเกตที่เห็นในห้างที่อเมริกาว่า tampon ผ้าอนามัยแบบสอด (ลักษณะเดียวกับการใช้กรวย) ที่อเมริกามีขาย แบบ ให้เลือกเยอะมากพอๆกับผ้าอนามัย แต่หากเป็นเมืองไทย หากหา tampon เราว่ามันจะตั้งแอบมุม หาไม่ค่อยเจอ (นี่ก็นึกภาพ Tesco สงขลา เราก็ยังนึกไม่ออกว่ามันตั้งอยู่ตรงไหน)

Period.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น