วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Books during COVID 19 lock down: Kill & I Take This Man




เราใช้เวลาช่วง Work from Home (WFH) จัดบ้าน จัดหนังสือ เลี้ยงแมว และอ่านนิยายภาษาอังกฤษจบไป 2 เรื่อง (หลังจากอ่าน Crazy Rich Asians ภูมิใจกับเรื่องนี้มาก เพราะหนามากๆ โชคดีที่พอช่วง COVID หอสมุดขยายการคืนหนังสือออกไปถึงมิย. ทำให้เราอ่านทุกคืน จนจบ หากคืนไปก่อน เราว่าเราคงไม่รู้ว่ามันยิ่งสนุก ตอนท้ายๆ )

1. Kill Alex Cross แนวสืบสวนสอบสวน แต่งโดย James Patterson เราชอบนักเขียนคนนี้มาก เล่มแรกที่อ่านของเค้า คือ Postcard บทสั้นๆ ทิ้งท้ายเรื่องให้คิดต่อ และต้องอ่านบทต่อไปทันที สไตล์การเขียนแบบนี้ชวนลุ้นมากๆ
เค้ามีนิยายออกมาหลายเรื่องมากๆ เรื่องของเค้า มักมีนักเขียนคนอื่นร่วมด้วย แต่เรื่อง Kill เค้าแต่งคนเดียว เมื่อเราเปรียบเทียบ เราว่าการเขียนคนเดียวของเค้า ชวนติดตามมากกว่าเขียนร่วมกับคนอื่น เราคิดว่ามันน่าจะเป็นความท้าทายของผู้เขียน เพราะเขียนเองย่อมง่ายกว่าอยู่แล้ว ไม่ต้องเถียง หรือต่อเรื่องกับใคร

แต่หากเขียนร่วมกับคนอื่น และเขียนให้สนุกด้วยนี่สิ มันอาศัย team work และการทำให้เรื่อง smooth
เค้าได้ชื่อว่าเป็น international best-seller writer ที่นักเขียนคนอื่นน่าจะอยากร่วมมือด้วยมาก เพราะแต่ละเล่ม มักจะมีนักเขียนร่วมไม่ซ้ำชื่อ

และแม้แต่อดีตปธน. Bill Clinton ของอเมริกา ก็ยังเขียนร่วมกับเค้าด้วย The President's Missing! เราเห็นแล้ว wow เลย

เรื่อง Kill เป็นเรื่องของการจับตัวลูกปธน.ไปขังไว้ เหตุการณ์เกิดพร้อมๆไปกับขบวนการก่อการร้ายป่วนเมือง ที่ตัวเอก Alex Cross ต้องแก้ปัญหาไปพร้อมๆกัน อ่านเรื่องนี้เหมือนกำลังดูหนังทางจินตนาการ อิๆ

เราชวนให้หลายคนอ่านเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีคนรับไม้ต่อ เลยกะว่าจะบริจาคให้หอสมุดมหาลัย

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

2. I Take This Man ( สนพ. The Little Black Dress) เห็นหน้าปกเป็นรูปเจ้าสาว เราคิดว่าไม่ใช่แนวเราแน่ๆ นี่ล่ะที่เค้าเรียกว่า "อย่าตัดสินหนังสือจากปกของจริง " Don't judge a book by its cover" และอย่าคิดไปก่อนว่ามันจะไม่เหมาะ นี่ถ้าไม่ได้อ่าน มีเสียใจที่พลาดเรื่องขำๆไป 1 เรื่องนะเนี่ย

ตอนแรกคิดว่าเป็นความรักแบบหนุ่มสาว แต่เมื่อได้อ่าน มันแบ่งเป็น 2 วัย คือ ความรักรุ่นลูก (23 ปี) และแม่ (45 ปี วัยเราเลย! เป็นแม่ซะแล้ว) plot สนุกดี เมื่อเจ้าบ่าวหนีแต่งงาน เกิด cold feet รู้สึกว่าเจ้าสาวไม่ใช่ ทั้งๆที่รักกัน เมื่อแม่เจ้าสาวรู้เรื่อง เลยตามตัวเจ้าบ่าว และบันดาลโทสะ ตีหัวเจ้าบ่าวจนสลบ และลักพาตัวมาแอบไว้ที่ห้องใต้หลังคา ที่บ้าน ! ... 

เรื่องนี้เราได้มาจากเจ้ย ซึ่งโละหนังสือนิยายภาษาอังกฤษเป็นครั้งคราวให้เราๆได้เมื่อปีที่แล้ว ถ้าไม่เพราะ COVID 19 คงไม่ได้อ่าน

                                                                                                                Fri. 1 May 2020

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น