วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2563


Death ends a life, not relationship*

                                                 
                                                                                              *quote from 'Tuesdays with Morrie'
9 ปีพอดีที่เราเขียนไว้ใน blog review หนังสือเรื่องนี้ มีความตกใจเมื่อท้ายของ blog เราบอกว่าจะต้องหาเวลาดูหนังเรื่องนี้

ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก นาฬิกาเดินเร็ว จนเราลืมเรื่องนี้
เราคุยกับเก่งเมื่อวันศุกร์เรื่องนี้ เพราะเก่งบอกว่าเพิ่งอ่านจบและชอบเรื่องนี้ เราบอกเก่งว่ามันมีหนังด้วยนะ พอพูดก็นึกได้ว่าเราก็ยังไม่ดู (แฮ่ม)

ไหนๆช่วง COVID 19 ก็มีเวลาแล้ว ดูเลยดีกว่า
ก่อนดู เรามีความคิดว่าเราอยากเปรียบเทียบ 2 เรื่อง คือ Tuesdays with Morrie & the Last Lecture ซึ่งเป็นเรื่องราวทำนองคล้ายๆกัน ใน blog เมื่อ 9 ปีก่อนเราก็เคยพูดถึงสองเรื่องนี้ไว้ใน blog เดียวกัน
นี่ถ้าเขียนบทความวิชาการ ( Academic paper) เรื่องนี้สำเร็จ นั่นหมายถึงว่า
1. เราจะประสบความสำเร็จสองอย่าง คือทำเรื่องที่เคยทำเมื่อ 9 ปีก่อนเสร็จ มีการเอามาต่อยอด
2. เราจะเขียนบทความเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่ส่งบทความวิชาการเรื่องแรกไปที่ ม.หาดใหญ่ 20 Apr. เพื่อนำเสนอในการประชุมครั้งที่ 11 ( 17 July 2020)

เมื่อคิดว่าจะเขียนถึงเรื่องนี้ การดูของเราเลยย๊าวๆ เพราะ pause ไป จดไป (เป็นการดูหนังแบบมีสาระมาก อิๆ) เราจดคำดีๆออกมาได้เยอะมาก และอย่างเคยเรื่องแนวนี้ทำเราเสียน้ำตา (นี่เป็นเหตุผลว่าหนังบางเรื่องต้องดูตอนมีเวลา และอยู่ในอารมณ์ดิ่งๆได้)

จากหนัง เรื่องที่คนรู้สึกไม่สบายใจที่จะพูดถึง ก็จะมี
death / dying

aging / the fear of aging
C:  Aging isn't just decay, you know?  It's growth.
M:  So how come nobody ever says 'Gee, I wish I were old'?
C: Because this culture worship youth.  Me, I don't buy it.

เรื่องนี้กระตุกใจก็ตรงเรื่องการให้ความสำคัญกับการเป็นหนุ่มสาว ในขณะที่ Morrie รู้สึกว่าการแก่ไปตามวัยก็คือการเติบโตอย่างหนึ่ง (น่าจะเพราะวัยมากับประสบการณ์นะเราว่า)

Death talk 
เมื่อความตายเขยิบเข้ามาใกล้ แต่ M รู้สึกไม่สบายใจและหลบเลี่ยงที่จะพูดเรื่องนี้ ครูสอนว่าการไม่พูดถึง ไม่ได้เป็นการรักษาความรู้สึกคนนะ เขาไม่เข้าใจเลยว่าเราจะรักษาความรู้สึกคนทั้งหลายโดยการปฏิเสธ(ไม่พูดถึง)มันได้อย่างไร
Mitch: There is a reason why people don't talk about these things*.  (death*)
Morrie/couch: To spare people's feeling? I never have understand that. How can you spare people's feelings by denying them?
----
If we accept the fact that we can die at any time, we'd lead our lives differently.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น