วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำใจงามๆที่โสสะ





หลังจากที่สัปดาห์ก่อนโทรไปสอบถามน้องแจ๋ว ว่าเด็กๆที่โสสะมีกิจกรรมอะไรบ้างรึเปล่า แจ๋วบอกว่ามีทำบุญประจำหมู่บ้าน เราเลยไม่ได้เข้าไป

วันนี้ไปหาน้องๆที่โสสะพร้อมยะห์ (เอกอังกฤษ) และออย (เอกฟิสิกส์) เราไปหยิบนิทานจากห้องสมุดออกมาตั้งไว้ที่ลานกิจกรรมเพื่อให้น้องๆเลือกอ่าน คุณครูอนุบาลออกมาบอกว่าเดี๋ยวบริเวณนี้จะใช้เป็นทีตัดผมของเด็กๆผช. พวกเราเลยขยับพื้นที่ไปนั่งอ่านหนังสือ สอนการบ้านกันอยู่อีกฟาก  

สักพักคุณน้าผช.คนนึงมาเตรียมอุปกรณ์ตัดผม เราก็นึกว่าเป็นคุณน้าช่างตัดผมคนใหม่ (คนเดิมที่เราเคยเห็นคือน้าสม ซึ่งฟังจากแม่ประจำบ้านเล่าให้ฟังว่าน้าสมก็ตัดราคาถูก หากไปตัดที่ร้านน้าสม ราคาปกติคือ 40 บาท แต่มาตัดที่นี่ คิดหัวละแค่ 15 บาท ตอนนี้ลูกชายของน้าสมเรียนจบเภสัชแล้ว (เอ่อ ข้อมูลข้างหลังอาจไม่เกี่ยว เพีง
แค่อาจจะชวนให้นึกต่อได้ว่าอาชีพตัดผมและการทำบุญเสริมก็สามารถส่งเสียลูกชายให้เรียนสูงๆได้)



  ทีแรกเราคิดว่าน้าเค้าคงเป็นช่างตัดผม แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ คุณน้าทำงานที่วิทยาลัยออมสินใกล้ๆ นึกชื่นชมคุณน้าที่สละเวลามาตัดผมให้เด็กๆ คุณน้าตัดผมอย่างใจเย็นและปราณีตราวกับมืออาชีพแน่ะ จนเรา ยะห์ ออย เกือบตัดสินใจขอเป็นลูกค้าอีกคน  

หากเด็กๆไปตัดผมตามร้านต้องจ่ายหัวละ 40 บาท วันนี้คุณน้าตัดไปร่วม 20 คน ซึ่งนับว่าช่วยประหยัดรายจ่ายของโสสะไปได้หลายอยู่

คุณน้าบอกว่าอีก 15 วันจะเข้ามาใหม่ เพราะคงมีเด็กๆที่จำเป็นต้องตัดผมกลุ่มอื่น หรือคนที่เคยตัดไปแล้ว อาจจะผมยาวแล้ว โอ้ว!! มันทำให้เราเห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของคุณน้าที่มีต่อเด็กๆ

เรา(แอบ)นั่งมองคุณน้านิ่งๆอยู่พัก การได้เห็นคนดีๆทำดีโดยเฉพาะคนที่ไม่ได้รวย ทำให้เรารู้สึกว่าการทำดีของคุณน้าเป็นแรงบันดาลใจให้เรา

ช่วยๆกันหลายๆแรงเพื่อน้องๆโสสะจะได้รู้สึกถึงความใส่ใจของคนอื่นที่มีต่อพวกเค้า

------

น้องมังกรและไตเติ้ล

เราเพิ่งรู้ว่าทั้งคู่เป็นพี่น้องแท้ๆ มังกร คนพี่จะดูเรียบร้อยและตั้งใจเรียน ในขณะที่ไตเติ้ลมีนิสัยซนๆ วิ่งเล่น ป่วนไปทั่่วบริเวณ มังกรมีสมาธิกับการเขียนตามคำบอก และเขียนถูกทุกคำด้วยทั้งที่เพิ่งอยู่ ป.1



-------------
ขอบคุณยะห์และออยผู้ร่วมทริป

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้ทำเรื่องดีๆให้คนอื่น แถมยังได้เงินเล็กๆน้อยๆไปช่วยครอบครัวด้วย มีแต่ได้กับได้เนอะ

    ตอบลบ