วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Songkhla Zoo Volunteer (Day 1)





และแล้วโครงการที่เรารอคอยอีก 1 อย่างก็มาถึง " Zoo Volunteer เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจจิตอาสา" ของสวนสัตว์สงขลา วันที่ 1-2 มิย.56 

เพิ่งสังเกตุว่าสวนสัตว์ใช้สมเสร็จเป็นสัญลักษณ์ของสวนสัตว์เนื่องจากสวนสัตว์สงขลาเป็นศูนย์เพาะพันธุ์สมเสร็จ ซึ่งเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ปีนี้สวนสัตว์ไทยครบรอบการก่อตั้ง 75 ปี อายุช่างยืนยาว จากประวัติ ร.5 เป็นผู้ริเริ่มการก่อตั้งสวนสัตว์ในเมืองไทยหลังจากพระองค์ประพาสสวนสัตว์ในยุโรป และสัตว์ชนิดแรกในสวนสัตว์คือกวางดาว

เราเคยเข้าสวนสัตว์มาแล้วหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดินวนา (กทม.) สวนสัตว์เปิดเขา
เขียว (ชลบุรี) สวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อดูแพนด้า และสวนสัตว์สงขลา 




เมื่อหลายปีก่อนเราเคยมาร่วมปลูกต้นไม้ที่สวนสัตว์ ส่วนการมาครั้งนี้เพื่อมาเข้าร่วมอบรมอาสาสมัครสวนสัตว์ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าการทำงานเบื้องหลังสวนสัตว์เป็นอย่างไร และวิธีการอธิบายสัตว์ต่างๆจากพี่ๆองค์การสวนสัตว์





 2-3 เดือนก่อน เราส่งชื่อนิสิตไป 20 คนเพื่อรับการอบรมเป็นอาสาสมัครนำชมสวนสัตว์สงขลา ภายหลังเราต้องตัดรายชื่อไป 10 คน เนื่องจากสวนสัตว์มีงบประมาณจำกัด

วันนี้พวกเราทั้ง 8 (ยะ ไฟท์ จ๋า แก้ว มด ฟิล์ม เย็น ณัฐ) ก็รวมตัวมาขึ้นรถตุ๊กๆหน้ามหาวิทยาลัยตั้งแต่ 7.30 น. อ๊ะ ลุงขับตุ๊กๆคันแรกปฏิเสธบอกว่ารถขึ้นไม่ไหว จนพวกเราต้องเดินไปหารถตุ๊กๆคันใหม่ คุณน้าใจดีเก็บแค่คนละ 20 บ. เมื่อผ่านตุ๊กๆคันแรก คุณลุงมีตะโกนสอบถาม "ขึ้นเขาไหวเรอะ" น่าน...อย่าทำให้คนขับคันที่สองเปลี่ยนใจน๊า ...ไม่ยอม

เมื่อถึงทางลาดชัน พวกเราต้องใช้วิธีกลั้นลมหายใจ ทำตัวเบาๆเพื่อให้ตุ๊กๆมีแรงขับขึ้นไปได้

อ๊ะฮ๊า มาถึงฝ่ายการศึกษาแล้ว อ้าว...คิดว่าจะอยู่ใกล้กับที่ค่ายพักแรมซึ่งเป็นจุดฝึกอบรม
พวกเรายังต้องเดินกันอีกไกลผ่านกรงสัตว์ต่างๆนานา สัตว์ทั้งหลายได้ยินเสียงโหวกเหวกของพวกเรา บางตัวหันมา 


"อ๊ะ...วันนี้มีคนมาให้ดูแต่เช้าเลย :)"

เราถือเป็นการออกกำลังกายและทัวร์สวนสัตว์ไปพลางๆก่อนเรียนรู้การเป็นไกด์












พี่ๆฝ่ายการศึกษาของสวนสัตว์สงขลานำทีมมาให้ความรู้พวกเราทั้งภาคเช้าและบ่าย ความรู้อัดแน่นจนเรากลับบ้านอย่างคนสมองโต กลับมาทายสิ่งที่เราคิดว่าแม่ไม่น่าจะรู้ เช่น




เรา: "แม่ๆ รู้มั๊ยว่าเหงื่อของฮิปโปสีอะไร"

ติ๊กต่อกๆ  (กดดันแม่)

แม่งงๆสงสัยคิดว่าเหงื่อมีสีด้วยเหรอ เหมือนที่เราเคยคิดก่อนจะรู้ความจริง

เฉลยๆ (แบบว่ารอนานไม่ได้ อิๆ) " แต่น แตน แต๊น...สีแดง"

* เหงื่อของฮิปโปมีสีแดงและเวลาเหงื่อออกมาจะช่วยปกป้องมันจากความร้อน* 

เรา: "แม่ๆ แล้วรู้มั๊ยว่าทำไมฮิปโปชอบอยู่ในน้ำ"

แม่: "มันน่าจะขี้ร้อน"

* อืม...อันนี้โดยทั่วไปก็ถูก แต่มีเหตุผลมากกว่านั้นคือแรดมันตัวใหญ่มาก ในขณะที่ขาเล็ก ทำให้ขารับน้ำหนักไม่ค่อยได้ (เหมือนคนอ้วน) ทำให้มันชอบอยู่ในน้ำเนื่องจากน้ำช่วยพยุงน้ำหนัก นอกจากนี้ทำให้สัตว์อื่นมาล่ามันได้ยาก





* รู้มาอีกด้วยว่าคำว่า Hippopotamus เป็นภาษากรีกโบราณ หมายถึง ม้าน้ำ  เพราะเค้ามองว่ามันเหมือนม้าที่อยู่ในน้ำ

เย้!! มีความรู้รอเราอยู่พรุ่งนี้อีก 1 วันกับการนั่งรถรางชมสวนสัตว์พร้อมฟังบรรยาย

หมายเหตุ - ขอบคุณภาพสวยๆจาก Facebook: ฝ่ายการศึกษา สวนสัตว์สงขลา

3 ความคิดเห็น:

  1. เหงื่อสีแดงเลยเหรอ ได้เห็นจะๆรึเปล่า หรือฟังมา

    ตอบลบ
  2. เราอ่านจากป้ายความรู้และถามพี่จนท. จากที่สังเกตุดูเนื่องจากฮิปโปตัวแดงๆเลยดูไม่ชัดว่าสีแดงหรือไม่

    ตอบลบ