วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Songkhla Zoo Volunteer (Day 2)



่วันนี้พี่ๆเจ้าหน้าที่สวนสัตว์พานั่งรถรางชมสวนสัตว์ โดยเริ่มกันที่ซุ้มนกเงือก







นกเงือกจัดเป็นสัตว์ที่บอกความอุดมสมบูรณ์ของป่า หากป่ายังสมบูรณ์ นกเงือกก็จะอยู่ได้ โพรงรังที่นกเงือกทำเอาไว้จะอยู่สูงมาก โดยนกเงือกจะเอาอาหารไปให้ลูกกินในโพรงรัง ซึ่งโพรงรังส่วนใหญ่มาจากการเจาะต้นไม้ของ"นกหัวขวาน" (นกหัวขวานมีจงอยปากที่แหลมคม เจาะต้นไม้ขนาดใหญ่ได้)

 นกเงือกยังสามารถกินพืชพันธุ์บางชนิดที่นกอื่นๆกินไม่ได้ ทำให้ต้นไม้เหล่านี้สามารถแพร่พันธุ์ต่อไปได้เมื่อนกเงือกบินไปที่ต่างๆและคายเมล็ดต้นไม้เอาไว้ ข้อดีอีกอย่างคือมันช่วยควบคุมประชากรแมลงทางธรรมชาติได้ด้วย




ระหว่างฟังบรรยายจากพี่สมศักดิ์ เราเห็นนกมันอึปรี๊ดลงมา ด้วยความกลัวนกเงือกจะทักทายเรายามเช้าด้วยอึ เราเลยต้องใส่หมวกฟังบรรยาย ฮี่ๆ กลัวจะอุ่นๆบนหัวโดยไม่รู้ตัว




ซุ้มนกเงือกมีนกเงือกบินไปบินมาเยอะมาก ไกด์บรรยายว่าประเทศไทยมีนกเงือก 13 ชนิด เช่นนกเงือกกรามช้าง นกแก๊ก  โดยนกเงือกจะกินผลไม้ และสัตว์เล็กๆเป็นอาหาร

กลับมาจากทัวร์สวนสัตว์ สิ่งที่เราสนใจตอนนี้เลยเป็นเรื่องราวของสัตว์ป่า 
เราเห็นหนังสือของ James ที่เอามาวางให้นิสิตอ่านหน้าสาขาวิชา "มรดกโลก มรดกไทย" เอามาพลิกๆอ่านดู มีความรู้เรื่องสัตว์และภาพถ่ายสวยๆเยอะมาก 





การได้เข้าร่วมค่ายหรืออบรมอะไรก็ตาม เราว่ามันทำให้เราได้ต่อยอดความรู้ด้วยการกระตุ้นความสนใจของเราให้กลับมาหาหนังสืออ่าน search อินเตอร์เน็ต หาคลิปดู ตอนนี้ความรู้เรื่องสัตว์ของเราเริ่มพอกพูนขึ้นแล้ว เย้!


ค่ายอบรมอาสาสมัครสวนสัตว์ยังทำให้เราตระหนักว่าคนเราควรปฏิบัติต่อสัตว์ให้เท่าเทียมเหมือนที่ปฏิับัติกับคน เพราะมันก็มีสิทธิที่จะอยู่บนโลกนี้เท่าๆกันกับเรา


Each and every animal on earth has as much right to be here as you and me.
                                                               - Anthony Douglas Williams



                                                                                   2/06/56

2 ความคิดเห็น:

  1. นั่นสินะ พวกเรามักจะลืมข้อนี้ไปจริงๆ ว่า "มันก็มีสิทธิที่จะอยู่บนโลกนี้เท่าๆกันกับเรา"

    ตอบลบ
  2. เผลอๆ อาจมีสิทธิ์มากกว่าพวกเราด้วย เพราะมันไม่เคยทำลายธรรมชาติ

    ตอบลบ