วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Bookmark: The Mark of Love from SOS Kids






ฝนฟ้าอากาศที่่สงขลาช่วงนี้มัวๆ เหมือนฝนจะตก แต่ก็ไม่ได้ตกมากมายอะไร ข้อดีก็คือทำให้อากาศไม่ร้อน ไปไหนมาไหนสะดวก







วันอาทิตย์ที่ 7/07/56 พวกเรา (บิว อร ตุแว ต่วน เอกอังกฤษปี 4) ถือเป็นฤกษ์ดีไปหาน้องๆที่โสสะ (เราตั้งใจว่าจะไปหาน้องเดือนละ 2 ครั้ง อาทิตย์หน้าไปไม่ได้เนื่องจากต้องเข้าอบรม Creativity-Based Learning ของอาจารย์วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ เลยถือโอกาสไปหาน้องๆวันนี้ซะเลย)


น้องแจ๋ว (เลขาของหมู่บ้านเด็กโสสะ) เคยเล่าให้ฟังว่าแต่ละปีทางหมู่บ้านจะทำที่คั่นหนังสือเพื่อให้กับผู้อุปการะรายใหม่ๆ ปกติแจ๋วจะให้น้องๆวัยโตๆเป็นคนวาดและระบาย แต่เนื่องจากมันทำปริมาณมาก 
ดังนั้นจึงอยากให้นิสิตช่วย เราเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีเพราะน้องๆหลายคนชอบวาดรูปและวาดได้สวยซะด้วย เลยบอกน้องแจ๋วว่าเราจะพานิสิตมาช่วยดูแลน้องๆและช่วยวาดด้วย 



เราไปรับกระดาษที่แจ๋วตัดไว้แล้ว สี ดินสอ ยางลบ ริบบิ้น จากแจ๋ว แล้วก็เอามาให้พี่ๆทั้ง 4 และน้องๆตัวเล็กตัวน้อยที่พอจะวาดได้แล้วช่วยกันวาด วาดหัวข้ออะไรก็ได้ สัตว์ ดอกไม้ บ้าน แล้วแต่การจินตนาการของน้องๆ 

หลังจากแจกงานแล้ว เราซึ่งไม่ได้วาดก็มาช่วยใส่ริบบิ้น และดูแลน้องๆเล็กๆที่ยังวาดไม่ได้เนื่องจากยังเล็กเกินไปด้วยการอ่านหนังสือให้ฟัง 

กิจกรรมเบาๆแบบนี้เมื่อเสร็จ เห็นสีสันที่สวยงามของที่คั่นหนังสือจากใจน้องๆ เห็นถึงความคิดบริสุทธิ์ของพวกเค้าที่สื่อออกมาจากรูปวาดทำให้รู้สึกถึงความใสของวัยที่ชอบวาดภาพ



นึกถึงตัวเองตอนเด็กๆ กิจกรรมโปรดอย่างหนึ่งก็คือวาดรูป ถึงจะไม่ได้คะแนนดี แต่มันเป็นกิจกรรมคู่กับวัยเด็กจริงๆ เรายังนึกถึงการวาดรูปอยู่เสมอ โดยเฉพาะการวาดรูปการ์ตูนประกอบเรื่องที่เราเขียน ฮ่าๆ จนป่านนี้มันก็ยังเป็นฝันอยู่

ปีที่แล้วเมื่อเราได้ไปเยี่ยม Carter Center, Atlanta เราเกิดกำลังใจและแรงบันดาลใจที่จะกลับมาเรียนศิลปะมากๆ เพราะอดีตประธานาธิบดี Jimmy Carter ของอเมริกาวัย 82 ปี เริ่มวาดรูปสีน้ำมันเมื่อวัย 72 ภาพวาดของท่านยังกับว่าเป็นศิลปินมาตลอดชีวิตนั่นเลยทีเดียวเชียว 

ฝันของเรายังไม่สาย ดูน้องๆที่สร้างสรรค์ผลงาน เราจะเป็นแบบนั้นบ้าง (เชิดหน้าอย่างมุ่งมั่น)


-------------

หมายเหตุ: ขอบใจนิสิตทั้งสี่ที่ทั้งช่วยวาดรูป ระบายสี และทำให้เราเห็นว่าการวาดรูปสวยๆไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป แค่ใส่จินตนาการเยอะๆ (ผงชูรสไม่ต้อง เอ๊ะ...เกี่ยวมั๊ย:)

6 ความคิดเห็น:

  1. เคยสังเกตมั้ยสำหรัีบคนไม่มีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะ
    ภาพเดียวกันแต่เมื่อวาดคนละวัย ไหงภาพวาดตอนเด็กถึงได้ดูดีกว่ามาก
    นั่นคงเป็นเพราะความคิดสร้างสรรของเราคงโดนปิดกั้นไปด้วยประสบการณ์แล้ว

    ตอบลบ
  2. เราวาดวัยไหนก็ยังออกมาแบบเดียวกัน ฮ่าๆ เพราะฝีมือตอนเด็กยังไง ตอนโตก็ยังไม่พัฒนา :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ยังดีกว่าถอยหลังอย่างเรานะ

      ลบ
  3. ถ้าอยู่ใกล้ๆ คงได้ไปด้วยเเน่ๆ ค่ะ เเต่อยู่ที่โรงเรียนใหม่นี้ก็มีอะไรให้ทำดีๆ เหมือนกันค่ะครูนก

    ทุกๆวันจันทร์ จะมีครูฝรั่ง สองคนไปสอนภาษาอังกฤษฟรีเเถวๆ รีสอร์ทริมทะเล เขาอนุเคราะห์สถานที่ให้ฟรีค่ะ ..เเล้วก็ร้องบ้าง เล่น บ้าง เรียนบ้าง เวลาหนึ่งชั่วโมงทุกวันจันทร์ สร้างความสุขให้ทั้ง เด็กนักเรียน ฝรั่ง เเละครูไทย รวมถึงผู้ปกครองที่มาส่งนนักเรียน เรียนตอนเย็นเเบบฟรีๆ กัน เรียนกลุ่มเล็ก สนุกมากค่ะ.. ไว้ครูนกว่างๆ ทุกๆวันจันทร์ มาเที่ยวที่นี่บ้างค่ะ ปากน้ำหลังสวน ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีจังเลยน้ำ ทำความดีทำได้ทุกที่ค่ะ ขอให้สนุกสนานกับการทำสิ่งดีๆเพื่อเด็กๆนะคะ ครูเชื่อว่าน้ำจะส่งต่อการคิดดี ทำดี ให้เด็กๆได้แน่ๆ

      ลบ
  4. ปล. ครูนกจะเป็นจิตรกรเเล้วนะ กิกิ

    ตอบลบ