วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชีวิตติดโรงแรม (ปฐมบท)





                                                 





                                                    

ปฐมนิเทศรับน้องสู่ Front Office

      เช้าวันนั้นตื่นเต้นมากค่ะ เมื่อคืนก็นอนไม่ค่อยหลับ เพราะลืมใส่โซฟี (ล้อเล่นค่ะ) ตื่นตั้งแต่ตีสีค่ะ จำได้ มาเดินทำมิวสิคแต่หัวรุ่งเลยทีเดียว อาบน้ำแต่งตัว ไปรอรถตอนหกโมงครึ่งค่ะ ต๊ายตาย!! ภาพที่เห็นมีเด็กฝึกงานมารอรถเยอะมาก ประมาณ 60 คนได้กระมัง อะไรมันช่างเยอะมากมายปานนี้ สืบรู้ทีหลังว่ามาจากหลายๆที่มากค่ะ ดุสิตธานี มอ.ภูเก็ต ราชภัฎ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มช. Etc. นี่มาฝึกงานหรือ รอสอบโอเน็ตค่ะเนี่ย
        ถึงโรงแรมก็เข้าปฐมนิเทศเลยค่ะ ทำไปทำมารอบนี้มีเราคนเดียวที่ฝึกตำแหน่ง Front ค่ะ ตื่นเต้นมากค่ะ ตอนขานชื่อ เด่นสิคะผู้ชายชื่อสุวนันท์อะค่ะ และที่สำคัญ ผู้ชายฝึก Front ไม่ต้องมาถามกรูค่ะ ทราบค่ะ ตูเป็นตุ๊ดL


        ช่วงบ่ายเป็นการแยกไปตามแผนกค่ะ พี่เค้าพาเราไปปล่อยไว้หน้า Front จับใส่ชุดไทยเรียบร้อย ค่ะ วันแรก มีพี่กุ๊กไก่ เป็นพี่ supervisor (พี่คนนี้นี่แหละผลักดันให้เราได้ทำงานที่นี่) พี่เค้าพาเราเดินรอบๆโรงแรมแนะนำเราให้ทุกคนรู้จัก งานหินของวันนี้คือ จำชื่อพี่ยังไงให้ได้หมดค่ะ เนี่ย!!

     เวลาซุปตาร์มาถึงแล้วค่ะ คือ ทุกๆ บ่ายสองโมงที่แผนก Front Office (FO) เค้าจะมีการประชุม Brief งานกันค่ะ เราก็เข้าร่วมด้วย พี่เค้าก็แนะนำนะค่ะ ว่าหนูชื่อ สุวนันท์ มาจากมหาวิทยาลัยทักษิณค่ะ เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร ผู้ชายอะไรชื่อสุวนันท์ล่ะคะ การตามใจแม่นี่ ภาระลูกจริงๆชื่อนี้ แต่ในทางกลับกันเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ พี่ๆทุกคนจำเราได้ เอ็นดู และแซวเราตลอดเลยค่ะ พาลทำให้บรรยากาศในการทำงานวันแรกของหนูผ่อนคลายไปมากทีเดียว ขอบคุณคุณแม่ด้วยนะคะ ที่ตั้งชื่อหนูว่าสุวนันท์ เลิศๆๆค่ะ


        ที่แผนกนี้จะได้ฝึกงานทั้งหมดเป็นแบ่งสามหน้าที่ค่ะ คือ GRO หรือ Guest Relation Officer ตำแหน่งนี้เป็นงานคนสวยค่ะ ต้อนรับแขก เสิร์ฟเครื่องดื่ม เตรียมพวงมาลัยต้อนรับ อำนวยความสะดวกส่งแขกขึ้นห้อง งานในฝันของดิชั้นเลย GRO จะมีเฉพาะผู้หญิงนะคะ ด้วยเนื้องานที่ต้องอาศัยความงามอย่างไทย ความละเอียดประมาณนี้ อีกหน้าที่หนึ่งคือ GSA (Guest Service Agent)ค่ะ คืองานตรงนี้จะเครียดหน่อยตรงที่ต้อง Check in และCheck out ต้องทำงานเกี่ยวกับข้อมูลและเงินค่ะ สุดท้ายคือ GSC หรือ Guest Service Centre คือ  Operator นั่นแหละค่ะ คอยรับโทรศัพท์ และให้ความช่วยเหลือแขกในทุกเรื่อง ไม้จิ้มฟันยันเรือรบค่ะ ทำไมต้องแยอะขนาดนั้น เพราะเราเป็น ห้าดาวไงคะ






        ยอดฝึกงานตำแหน่ง GRO สองเดือนค่ะ GSA อาทิตย์นึง และก็ GSC เดือนครึ่งค่ะ ทำไมแบ่งเป็นแบบนี้เหรอคะ ไว้ติดตามในบท offered to work นะคะ ความลับอยู่ตรงนั้นค่ะ

-----------------------

หมายเหตุ ข้างบนเป็นบันทึกการฝึกงานของยอดซึ่งฝึกที่โรงแรมเลอเมอลิเดียน ภูเก็ต 1 ภาคการศึกษา และได้งานทำหลังจากการฝึกงานสิ้นสุดลง นับเป็นตัวอย่างของรุ่นพี่ที่ทำงานดีจนได้รับการเสนองานจากสถานประกอบการ สมควรที่น้องๆจะได้ดูเป็นตัวอย่างอย่างยิ่ง

-------------------------

4 ความคิดเห็น:

  1. Ni Ja --เขียนได้มีชีวิต ชีวาน่าอ่านมาก สมเป็นศิษย์ครูนก


    Diyaporn Wisamitanan -- ฮ่าๆ ขอบใจจ๊ะนิ เหมือนจะชมลูกศิษย์แล้วพ่วงเราไปด้วย เราชอบให้พวกเค้าเขียนบล๊อคเลยพยายามกระตุ้นให้หลายๆคนลองเขียนดู นิไม่ลองเขียนประสบการณ์แบบแม่ๆบ้างเหรอ ใกล้วันแม่แล้วนะ (เขียนในฐานะตัวเองเป็นแม่ เราว่านิต้องเขียนได้ดีกว่าเราแน่ๆ


    Panyawan Suphasri -- น้องเค้าเขียนได้ดีมากเลย แถมลงท้ายให้ชวนติดตามอีกด้วย รออ่านตอนต่อไปนะจ้ะ สุวนันท์

    ปล. นิ เขียนมาโพสบ้างน๊า เราขอสมัครเป็นแฟนคลับไว้ล่วงหน้าเลย


    Ni Ja --ประสบการณ์แม่ๆขงเราเขียนไปไม่ดราม่าก็น่าเตะ ใครๆอ่านจะหาว่าเวอร์


    Sainam Srinam -- ทำไมในblog เเสดงความคิดเห็นไม่ได้หนอ ครูนก...
    17 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ · 1

    Sainam Srinam น้ำอ่านเเล้วนึกภาพออกเลยค่ะ ยอด.. น้องจังหวัดทีไม่มีเด็กชุมพรคนไหนใน ม. ทักษิณไม่รุ็จักพี่ยอด .. ค่ะ
    17 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ · 1

    Ni Ja -- มิบังอาจเทียบเซียนนก
    ปล(มั่ง อิ อิ) ตอนนี้เราเป็นแม่ณเดชน์นะ ก็ตอนนี้พ่อลูกชายเค้าเตรียมตัวสอบ เวลาแม่ถามว่าทำได้มั้ย เค้าบอกว่า แน่นอน ไว้ใจณเดชน์ได้เลย 555 สงสารตัวจริงเป็นบ้า)


    Suwanun Kugimiya--ขอบคุณมากๆเลยครับทุกท่าน ยอดดีใจมากๆๆเลยครับ มีแรงเขียนต่อแล้ว ไว้รออ่านฉบับเต็มนะครับ ชื่นจายๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. ยังกะจันดารา มีปฐมบท อย่างนี้ก็ต้องรออ่านไฟนอลบท เอ๊ย+ ปัจฉิมบทด้วยละสิ

    ตอบลบ
  3. คิดถึงน้องยอดจัง น้องยอดเก่งจริง ๆ ไม่แปลกใจเลยที่ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย จากโครงการ "เด็กดีมีที่เรียน" ตอนนี้น้องยอดได้กลายเป็น "เด็กดีมีงานทำ" ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สุดยอดจริง ๆ ^_^

    ตอบลบ
  4. นอกจากยอดจะเป็น "ยอด" นักพูด ที่ได้รับรางวัลการประกวดสุนทรพจน์แล้ว ก็ยังเป็นนักเขียนที่ขำดีด้วย การพูดกับการเขียนคงมาด้วยกัน

    ตอบลบ