วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Eng.Camp 2020 reflection: Angkana

 


27-28 Nov.2020

อย่างแรกเลยหนูขอบคุณอาจารย์ที่ได้บอกหนูไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับCamp English และมีการผจญภัยสักอย่าง จึงทำให้หนูกับเพื่อนๆเกิดสนใจเป็นอย่างมาก

 หลังจากวันนั้นหนูก็ได้เก็บค่ายนี้มาพิจารณา สรุปว่าวันจัดค่ายตรงกับวันปิดเทอมพอดี และวันแรกที่หนูได้เห็นประกาศรับสมัครในเพจ หนูเลยตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรม "English Camp IRO 2020" นี้ หนูกับเพื่อนไม่คิดที่จะลังเลเลย เพราะค่ายนี้เป็นค่ายที่ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ คือจังหวัดพัทลุง มีการไปปีนเขาต่างๆ ซึ่งทำให้หนูรู้สึกว่ามันท้าทายกับตัวเองมาก และได้ออกไปเปิดโลกใหม่ๆให้กับตัวเอง 

นอกจากนี้ยังได้เสริมทักษะความรู้ภาษาอังกฤษในการทำกิจกรรมในฐานอีกด้วย วันแรกที่ได้ไปค่ายหนูรู้สึกตื่นเต้นมากกับการทำกิจกรรม และการที่เจอเพื่อนใหม่ หนูก็รู้สึกกังวลด้วยนิดนึง หนูไม่กล้าที่จะแสดงออก หรือทำความรู้จักกับคนอื่นๆ เพราะเพื่อนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคณะเดียวกันหมด แต่พอจริงๆแล้วมันกับตรงกันข้าม เพราะเพื่อนๆ มีพี่ๆ ที่น่ารัก เป็นกันเองมากๆ มีอะไรก็ช่วยเหลือกันตลอด ทุกคนคือเฟรนลี่มาก มีกิจกรรมหนึ่งของอาจารย์ sterling ที่ให้สนทนากับเพื่อนๆเป็นคู่ๆ เปลี่ยนกันไปมา กิจกรรมนี้ทำให้หนูและเพื่อนๆ พี่ๆ ได้สนิทกันมากขึ้น ถึงแม้ว่าskill การพูดไม่ค่อยเป๊ะ แต่ต่างคนก็ช่วยกันจนเกิดความเข้าใจในที่สุด  หนูก็ชอบกิจกรรม IRON CHEF ที่เป็นกิจกรรมการทำอาหาร แล้วแต่ว่าจะทำอะไร โดยแต่ละกลุ่มก็จะcreative แตกต่างกันออกไปซึ่งกลุ่มหนูทำผัดไส้กรอก ต้มยำกุ้ง หนูลุ้นมากว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นยังไง เพราะที่ชิมกันในกลุ่มคือมันค่อนข้างที่จะเค็มมาก แต่สุดท้ายกลุ่มหนูก็มีความพยายามมากที่จะทำให้อาหารออกมามีรสชาติดีที่สุด และหนูก็ไม่คิดว่ากลุ่มหนูจะเป็นกลุ่มที่ทำอาหารดีที่สุด กิจกรรมนี้หนูมีความสุขมากเพราะทุกคนในกลุ่มมีความเป็นกันเอง ได้แลกเปลี่ยนความคิดกันด้วยค่ะ 

ไม่เพียงเเต่กิจกรรมข้างต้นเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกที่อาจารย์ได้ตั้งโปรแกรมไว้ ทุกกิจกรรมทำให้หนูกับเพื่อนๆ พี่ๆได้รู้จักกันมากขึ้นโดยอัตโนมัติ   นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิธีการทำขนมจีนเส้นสด น้ำยาโบราณ นี่เป็นความรู้ใหม่ของหนูที่ได้รู้จักขั้นตอนการทำอย่างละเอียดว่ากว่าจะได้กินนั้น คือนานมาก ไหนจะนวดแป้ง ต้มแป้ง ทำเป็นเส้นๆอีก ทั้งยังมีน้ำยาขนมจีนที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ถือว่าอร่อยมากๆค่ะ หลังจากนั้นหนูก็ได้ไปพิชิตเขาอกทะลุ1066ขั้น ตอนแรกหนูก็ไม่คิดว่าจะขึ้นไปถึง เพราะระหว่างทางที่เดินขึ้นไปนั้นเสี่ยงมากต่อหัวใจ เพราะมันเริ่มเต้นแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายแล้วหนูดีใจมากๆที่ตนเองมีความอดทน พยายามที่ได้ทำสำเร็จ แล้ววิวข้างบนนั้นก็คุ้มค่ามากจริงๆค่ะ 

และพวกเราก็ได้หยุดรถไปเดินที่ตลาดไผ่ ที่นั่นเป็นเอกลักษณ์มากๆ มีบรรยากาศธรรมชาติของต้นไผ่100% มีอาหาร ขนมหวานต่างๆให้ได้ซื้อกัน และมีอีกอย่างนึงที่แปลกคือที่นั่นจะไม่มีถังขยะเพราะต้องรักษาความสะอาดเพื่อให้ตลาดไผ่ดูสวยงามยิ่งขึ้น แต่ก็สามารถไปฝากขยะได้กับแม่ค้าทุกร้านได้ สุดท้ายอาจารย์พาพวกเราไปเรียนรู้เกี่ยวกับกระเป๋าผ้ามัดย้อม และการทำขนมสาคู หนูได้เรียนรู้ความเป็นมาต่างๆของสาคูต้น วิธีการทำ และนำมาประกอบเป็นขนมหวานที่เเสนจะอร่อย และได้รู้ความเป็นมาของชาวบ้านที่ได้จัดกลุ่ม ตัวแทน ช่วยกันผลิต ส่งออกสินค้าภายในจังหวัดเพื่อทำรายได้ให้กับในจังหวัดจะได้มีสินค้าOTOP 

จากที่หนูได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้หนูดีใจ และมีความสุขมากๆ ที่อาจารย์ได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น เพราะหนูได้ความรู้ ได้ทักษะ ได้ประสบการณ์ใหม่มากมาย คือ ได้ความรู้ภาษาอังกฤษในฐานกิจกรรมที่อาจารย์ได้จัดเตรียมไว้ ได้ใช้ทักษะต่างๆในการทำกิจกรรม เช่น ความกล้าแสดงออก การมีไหวพริบ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การมีน้ำใจหรือการแบ่งปันต่อกัน  

ในการทำกิจกรรมทุกคนมีความสามัคคีกันมากซึ่งเห็นได้ชัดจากการทำกิจกรรมแบบกลุ่ม การที่หนูได้เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ทำให้หนูได้สร้างมิตรภาพที่ดีโดยการทำความรู้จักกันมากขึ้น ได้มีเพื่อนใหม่ๆเข้ามามากขึ้น ทุกคนก็ทำกิจกรรมกันอย่างมีความสุข และหนูจะนำประสบการณ์ที่ได้ทั้งหมดนี้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้อย่างแน่นอนค่ะ หนูขอขอบคุณอาจารย์ทุกคนที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น และเพื่อนๆในค่ายทุกคนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ถ้าไม่มีอาจารย์ พี่ๆ และเพื่อนๆกิจกรรมนี้คงไม่เกิด สุดท้ายนี้หนูหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการจัดค่ายสนุกๆ นอกสถานที่แบบนี้ขึ้นอีกค่ะ

  
Reporter:    นางสาวอังคณา, Eng.- Chinese Major freshman 
                                                
                                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น