วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

Eng. Camp 2020 reflection: Arina

   เนื่องจากค่ายนี้เป็นค่ายที่จัดนอกสถานที่และเป็นค่ายแรกของหนูในรั้วมหาวิทยาลัย รู้สึกตื่นเต้นมากๆก่อนที่จะได้ไปค่าย 

ในวันแรกของการทำกิจกรรมก็ได้ทำความรู้จักกัน เนื่องจากหนูและเพื่อนในคณะเราไปแบบไม่รู้จักใครเลย แต่เพื่อนๆในค่ายดีมากๆคอยช่วยเหลือหนูตลอดในระหว่างทำกิจกรรม 

       กิจกรรมที่ทำในช่วงวันแรกค่อนข้างที่จะเยอะหน่อย แต่ก็สนุกไปอีกแบบ กิจกรรมที่หนูชื่นชอบมากๆเลยก็คือการได้ทำอาหาร แบ่งกลุ่มกันไปซื้อของโดยจะมีงบที่จำกัดแค่ 400 บาท เราต้องช่วยกันวางแผนในทีมว่าจะทำเมนูอะไร จะซื้อของอะไรบ้าง โดยกลุ่มของหนูส่วนใหญ่เราเป็นมุสลิมกันค่อนข้างที่จะลำบากนิดหน่อยในการซื้อของ แต่เราก็สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆมาได้ ในตอนทำอาหารกลุ่มของหนูแก๊สรั่วบ้างต้องรอกลุ่มอื่นทำให้เสร็จก่อน หรือต้องเปลี่ยนมาใช้กระทะไฟฟ้า และในการทำอาหารเมนูผัดไส้กรอกค่อนข้างที่จะเกิดข้อผิดพลาดนิดหน่อยเพระาว่ารสชาติตอนช่วงเเรกๆมันค่อนข้างที่จะเค็มไปหน่อยแต่กลุ่มหนูก็สามารถแก้ปัญหานี้และสามารถคว้าชัยมาได้ค่ะ จากกิจกรรมการทำอาหารเป็นทีมในครั้งนี้ทำให้หนูและเพื่อนใหม่ได้รู้จักกันได้พูดคุยได้สนิทกันมากขึ้น 

และสิ่งที่หนูตื่นเต้นอีกอย่างในวันแรกก็คือตอนอยู่บนรถบัสได้มีโอกาสพูดคุยกับรุ่นพี่เป็นภาษาจีน รุ่นพี่ก็คือพี่ชินจัง เป็นรุ่นพี่ที่มาจากประเทศจีน พี่เค้าได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการพูดภาษาจีน และยังให้หนูไปเป็นแขกรับเชิญพิเศษร่วมร้องเพลงภาษาจีนกับพี่เค้าด้วย รู้สึกตื่นเต้นมากๆค่ะในตอนร้องแต่พอมองดูเพื่อนๆ เห็นเพื่อนๆปรบมือมีเสียงหัวเราะและร่วมร้องไปพร้อมๆหนูก็รู้สึกผ่อนคลายเเละสนุกไปกับมันมากๆค่ะ และยังมีกิจกรรมที่ได้สอน teacher ร้องเพลงเป็นภาษาไทยอีกด้วย สนุกมากๆค่ะ 

        ในวันที่สองของการไปค่าย ก็ได้ไปขึ้นเขาอกทะลุ เป็นเขาที่มีบันไดถึง 1066ขั้น ในระหว่างการขึ้นเขาหนูและเพื่อนๆหลายคนหยุดพักกันหลายรอบมากเนื่องจากระยะทางมันค่อนข้างที่จะสูง เดินไปนิดหน่อยก็ต้องหยุดพัก แต่ด้วยความที่อยากไปให้ถึงจุดหมายก็พยายามฮึดสู้จนในที่สุดก็สามรถพิชิตเขา1066ขั้นได้ค่ะ จากกิจกรรมนี้ทำให้หนูได้ข้อคิดหลายๆอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเราต้องอดทนจากสิ่งที่เหนื่อยยล้า สามารถฝ่าฝันอุปสรรคจากสิ่งที่ลำบากจนสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการได้ และยังมีกิจกรรมหลายๆอย่างที่สนุกและได้รับความรู้ อย่างเช่น การทำกระเป๋าผ้ามัดย้อม หรือแม้กระทั่งการทำสาคู พอได้ไปเรียนรู้ในสิ่งเหล่านี้ทำให้หนูฉุกคิดได้ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างที่จะยากและควรที่จะอนุรักษ์ไว้

           จากการไปค่ายนี้มาทำให้หนูได้อะไรกลับมาหลายๆอย่างเลยค่ะ สิ่งที่สำคัญมากๆเลยก็คือหนูได้มิตรภาพกลับมา ได้รู้จักรุ่นพี่ ได้รู้จักเพื่อนๆเพิ่มขึ้น จากการอยู่ในค่ายแค่สองวันแต่เพื่อน ๆ ดีกับหนูมากๆ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีเสียงหัวเราะด้วยกัน ได้ใช้ภาษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน ขอบคุณกิจกรรมดีๆแบบนี้ หวังว่าครั้งหน้าจะมีค่ายดีๆแบบนี้อีกนะคะ 
                                         
Reporter: อารีน่า วิชาเอกภาษาอังกฤษและภาษาจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น