วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

The Series: 2 years of experiences in HUSO, TSU (Amir)





Hiiiiiiii ผมอามีร นิสิตหลักสูตรศศ.บ.ภาษาอังกฤษ เมื่อพูดถึงชีวิตระหว่างเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย หลายๆคนก็มีจุดมุ่งหมายและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน เริ่มแรกตอนจบม.6 ผมไม่เคยคิดจะต่อด้านภาษาเลยเพราะผมชอบวิทยาศาสตร์แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโชคชะตาก็กำหนดไว้ว่าภาษาคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผม ตอนเข้ามาอยู่ในมหาลัยแรกๆนะกลัวมาก(ก.ไก่ล้านตัว) เพราะเรามาอยู่ในสังคมใหม่และที่สำคัญคือการเรียนในด้านทีทเราไม่ได้ถนัดมากมายนั้นก็คือภาษาอังกฤษ
วันแรกของการเรียนการสอน(จำวันที่และเดือนไม่ได้มันนานแล้ว55555) ผมบอกกับตัวเองว่าฉันต้องได้ดี(ไม่ใช่เกรดDน่ะ) ประสบความสำเร็จและจบที่นี่ด้วยประสบการณ์ที่หลากหลาย

ดังนั้นสิ่งที่ผมทำคือ
1- ตั้งใจเรียนเท่าที่ตัวเองจะทำได้ 2- ต้องไม่ปิดโอกาสตัวเอง(อันนี้สำคัญมากกกก) ระบบการเรียนของมหาวิทยาลัยแตกต่างจากมัธยมเพราะไม่ได้เรียนเช้าและเสร็จเย็นทุกวัน(แต่เสร็จคำ่ฮ่าๆๆๆๆๆ) ที่ชอบสุดคือการมีพี่รหัส,พี่เทคและพี่ปู่ย่าตายายต่างๆ ซึ่งผมชอบมากเวลาได้กินของฟรี! แต่ที่สำคัญคือผมสามารถปรึกษาหรือระบายกับพี่เขาได้เวลาเราไม่สบายใจ (อ.ที่ปรึกษาก็ไประบายได้นะแต่ผมเชื่อว่าหลายๆคนไม่ค่อยกล้า55555) และกิจกรรมในเอกและอื่นๆนิชอบมากๆๆเพราะเราจะได้รู้จักพี่เพิ่มและสนิทกันมากขึ้น
เวลาเรียนในห้องผมจะพยายามตอบอาจารย์ทุกคำถามไม่ว่าจะตอบถูกหรือไม่ก็ตามเพราะผมเชื่อว่ามันจะช่วยพัฒนาเราทางอ้อมซึ่งมันช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองเป็นอย่างมาก(พื้นเพก็เป็นคนมั่นใจอยู่แล้ว55555) เอาจริงๆหลายๆคนมองข้ามเรื่องแบบนี้นะแต่มันช่วยได้เยอะเลยทีเดียวเชียว เช่นตอนผมไปแลกเปลี่ยนผมต้องแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้เข้าร่วมซึ่งมันช่วยได้เยอะจริงๆแกร!
ในส่วนของกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ(ที่จริงจะเอาไปใส่ในเรซูเม่5555) ผมก็พยายามทำงานที่หลากหลายนะ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมภายในคณะ มหาวิทยาลัย หรือองค์กรภายนอก เช่น



- International buddy program - แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่อินโดนีเชีย(อันนี้ลอบมากกกกกก555) - เป็น volunteer ทำงานต่างๆ - นักกีฬา (วอลเลย์บอลเพราะเล่นตั้งแต่เด็กๆ) - กองสันทนาการ - สมาชิกองค์การนิสิต - สมาชิกชมรมมุสลิม - IMT-GT program (อันนี้จะไปต้นเดือนหน้า ณ Medan, Indonesia) - stuff NJ spelling competition - ผู้ประสานงานกีฬาไทย-มาเลเซีย - ผู้ประสานงานการแข่งขันโอลิมปิกดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ระดับนานาชาติ (อันนั้ล่าสุดเลยเพราะพึ่งประกาสผลเมื่อเดือนที่แล้วดีใจมากกกกก) เป็นต้น
#ผมพยายามเลือกกิจกรรมที่ต้องใช้ภาษาเพราะจะได้พัฒนาทักษะภาษาตัวเองไปด้วย(ดูดี้ดูดี้)

กิจกรรมทั้งหมดที่ทำมันสอนให้ผมรู้จักที่จะใช้ชีวิตและเรียนรู้ถึงความหลากหลายของมนุษย์บนโลก อีกทั้งยังทำให้ผมเติบโตมากขึ้นในทุกๆวัน

#กิจกรรมจะทำให้เราเติบโตอย่างเข้มแข็ง

1 ความคิดเห็น: