วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ฉงชิ่ง มหานครแห่งประสบการณ์: พิจิตรา ปี 3 เอกจีน



เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ดิฉันได้เข้าร่วมโครงการ Huso - China summer camp ที่ Chongqing College of Electronic and Engineering (重庆电子工程职业学院) โครงการนี้เป็นโครงการที่สอนอะไรต่างๆมากมายให้ดิฉัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน ด้านการใช้ชีวิต ด้านการเข้าสังคม ที่สำคัญเลยคือสอนให้ดิฉันสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ๆ เพราะหลายสิ่งหลายอย่าง แตกต่างกับไทย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสถานที่ บุคคล ภูมิอากาศ ภูมิประเทศ หรือ วัฒนธรรม

                สิ่งที่แน่นอนเลย ก็คือต่างที่ก็ต้องย่อมที่จะมีความแตกต่างกันในทางด้านวัฒนธรรม เช่นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารชาวจีน จะไม่นิยมใช้ช้อนและส้อมแต่จะใช้ตะเกียบในการรับประทานอาหารในทุกๆมื้อ อีกสิ่งหนึ่งที่ดิฉันประหลาดใจมาก นั่นก็คือ เมื่อพวกเขารับประทานอาหารที่มีซุปแล้วพวกเขาจะไม่ดื่มน้ำต่ออีกไม่ว่าจะเป็นน้ำประเภทใดก็ตาม และชาวฉงชิ่งจะมีนิสัยการรับประทานอาหารคือเผ็ดจัดจ้านและรสชาติมันซึ่งต่างจากสิ่งที่ชาวไทยชอบรับประทานมาก จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนวนหนึ่งที่เรามีความคุ้นชินกันตั้งแต่เด็กๆนั่นก็คือเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ดิฉันเลยได้ลองอาหารเผ็ดๆหลายอย่าง




นอกจากนี้ดิฉันมีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาในสถานที่ต่างๆในเมืองฉงชิ่ง อีกทั้งยังได้ศึกษาระบบ E-commerce การตลาดการค้าขายออนไลน์การพาณิชย์ ในเครืออาลีบาบาที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในประเทศจีน คนจีนส่วนใหญ่มักจะซื้อของออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นผัก เนื้อ หมู หรือแม้แต่ไข่ไก่ ไม่ค่อยเดินตามห้างสรรพสินค้าหรือตลาดเพราะคนจีนไม่ค่อยมีเวลาว่างมากนัก
ในมหาวิทยาลัยก็ได้มีการเรียนการสอนในหลายหลายเรื่องเช่น ภูมิประเทศของจีน ชื่อจีน การชงชา การทำหน้ากากจีน เป็นต้น
สิ่งหนึ่งที่ฉันมีความประทับใจเป็นอย่างมาก ก็คือการดูแลเอาใจใส่ของชาวจีนที่นั่น ดิฉันได้มีบัดดี้เป็นชาวจีน และมีเพื่อนๆชาวจีนเพิ่มมากขึ้น มีอาจารย์ชาวจีนที่มีความเป็นกันเองและดูแลในทุกๆเรื่อง ทุกคนล้วนดูแลเอาใจใส่พวกเราเป็นอย่างดี รวมไปถึงคุณลุงคุณป้าที่โรงอาหารที่คอยเอาใจใส่ช่วยเหลือในการสั่งอาหาร แม้อาหารจีนจะไม่ถูกปากสักเท่าไหร่แต่รอยยิ้มของคุณลุงคุณป้ากลับทำให้อาหารที่นั่นอร่อยขึ้นมาในพริบตา


                โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีมากๆ ที่ดิฉันมีโอกาสได้เข้าร่วม ฉันจะไม่มีวันลืมความรู้ประสบการณ์และมิตรภาพที่ดีที่ได้รับจากโครงการนี้ ขอขอบคุณเพื่อนพี่น้อง ที่เข้าร่วมโครงการชาวไทยที่คอยช่วยเหลือกันตลอดโครงการและขอบคุณเพื่อนและอาจารย์ชาวจีน ที่คอยช่วยเหลือในด้านต่างๆ ที่สำคัญขอขอบพระคุณอาจารย์นก ดิญะพร ที่จัดโครงการดีแบบนี้ให้พวกเรา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น