วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

Good book for Empowerment: Malala, Nelson, Obama



หนังสือดีอาจเปลี่ยนชีวิตและความคิดเราไปชั่วกาลป์

ด้วยความที่เราเป็นคนอ่านหนังสือเยอะและเรียกตัวเอง(เอาเอง)ว่า หนอนหนังสือ เราจึงพยายามอ่านหนังสือให้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นแนวท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ของสิ่งต่างๆรอบตัว หนังสือเตรียมสอบ IELTS, TOEFL  หรือนิยายชวนฝัน 

แต่หนังสือประเภทหนึ่งซึ่งเราชอบไม่แพ้ประเภทอื่นๆคือชีวประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือบุคคลที่ให้แรงบันดาลใจหรือเปลี่ยนแปลงโลก

เทอมนี้ 1/59 เมื่อสอนวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์และวิจารณ์ เราเลือกหนังสือ I AM MALALA ซึ่งมีคำบรรยายต่อท้ายว่าเธอคือใคร

เธอคือ เด็กผู้หญิงชาวปากีสถานที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อการศึกษาที่เท่่าเทียมและถูกยิงเข้าที่ศีรษะ จากผู้ก่อการร้ายชาวตาลีบัน !  ( The girl who stood up for education and was shot by the Taliban)

หากพวกเราโดนมุ่งร้ายและถูกทำร้ายเช่นเธอ พวกเราจะเป็นอย่างไร เลิกสู้และอยู่กับฝันร้ายรวมถึงความหวาดกลัว  หรือเราเลือกจะสู้ ??

เราดีใจมากที่รู้ว่าหนังสือเล่มนี้มี e-book และดาวโหลดฟรี ทำให้เราได้หนังสือดีฟรีๆเพื่อมาใช้ในการอ่านวิเคราะห์ โดยที่นิสิตไม่ต้องลงทุนไปซื้อหนังสือฉบับเต็ม ซึ่งราคาแพง (ขอบคุณ Malala และสนพ.ที่ทำเรื่องนี้ให้เป็น free e-book นี่คือการเห็นแก่ประโยชน์เพื่อการศึกษาอย่างแท้จริงสินะ
( Education is free for all)

เราได้แต่อ่านและฟัง speech ของเธอที่กล่าวตอนได้รับรางวัลโนเบลไพรซ์และคำคมมากมายของเธอ
ในวัย 18-19 ปีของเธอๆทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่และส่งผลสะเทือนต่อชาวโลก ไม่ว่าจะเป็นการไม่ยอมแพ้ตาลีบัน หรือการยอมให้อภัยผูู้ที่หมายเอาชีวิตเธอ 

การให้อภัยผู้ที่มุ่งร้ายหมายขวัญตนเองอย่าง Malala ทำให้เรานึกถึงหนังสืออ่านนอกเวลา Nelson Mandela ผู้ทำให้ประเทศแอฟริกาใต้ผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความเกลียดชังระหว่างคนผิวสี และเค้าไม่ได้โกรธแค้นผู้ที่ทำให้เค้าต้องอยู่ในคุกเกือบ 20 ปี แถมตอนอยู่ในคุกยังช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาให้กับคนคุกและผู้คุม เกิดเป็นมิตรภาพงดงามแม้ในยามตกยาก  

ทั้ง Malala & Nelson Mandela ทำให้คนอ่านและผู้ที่ได้รู้จักพวกเค้าเรียนรู้การเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือ การให้อภัย เมื่อได้ให้อภัย สิ่งที่ตามมาคือสภาพจิตใจที่เบาและว่าง การปราศจากความเกลียดชังผู้อื่น ทำให้จิตใจได้หลุดพ้นจากความทุกข์ 

หรือจริงๆแล้วนี่คือ วิธีพ้นทุกข์ที่พวกเราทุกคนควรเอาเป็นตัวอย่าง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น