วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

ย้อนคิดหลังอ่าน: ลมฝนกับต้นกล้า (ปาริชาติ)



สวัสดีค่ะ หนูชื่อนางสาวปาริชาติ  คณะศึกษาศาสตร์  วิชาเอกวิทยาศาสตร์  เคมี มหาวิทยาลัยทักษิณ  ได้รับการเชิญชวนโดยอาจารย์ ดรพรไทย  ให้เข้าร่วมโครงการ "อ่านล้อมเมือง Extra" ในการเข้าร่วมอ่านหนังสือ "ลมฝนกับต้นกล้า"   
เมื่อได้รับการเชิญชวนก็รู้สึกยินดีและดีใจอย่างยิ่ง และตอบตกลงเข้าร่วมโครงการโดยทันทีด้วยหลายเหตุผลและหลายประเด็น ซึ่งอาจารย์ได้บอกว่าเป็นนิสิตวิชาเอกวิทยาศาสตร์คนเดียวที่ได้รับการเชิญชวน ซึ่งได้คิดกับตนเองว่าอาจารย์ต้องเห็นอะไรบางอย่าง เช่น ประสิทธิภาพ ความสามารถ ศักยภาพในตัวของเรา จึงชักชวน และเป็นการท้าทายในชีวิตนิสิตอีกรูปแบบหนึ่งด้วยเช่นกันเพราะปรกติไม่ค่อยได้อ่านหนังสือหรือวรรณกรรมทางด้านนี้มากเท่าไหร่ นอกเหนือจากการอ่านหนังสือทางด้านสาขา ไม่ว่าจะเป็น  Physical Chemistry Inorganic Chemistry  และยังสนใจในเรื่อง จิตวิทยา ปรัชญา และการเมือง เป็นต้น

          "ลมฝนกับต้นกล้า"   วรรณกรรมเรื่องนี้ นับว่าเป็นหนังสือที่ไม่ต้องใส่ผงชูรสหรือผงปรุงรส ก็ได้อรรถรสในการอ่าน เรียกได้ว่า ถ้าเปรียบเหมือนหนังสือเล่มนี้ก็คงให้เป็นแกงส้ม ถึงเป็นแกงพื้นบ้านแต่ก็ขึ้นระดับภัตตาคารได้เลยทีเดียว แค่ได้เปิดอ่านแล้วก็แสดงกลิ่นอายของ อัตลักษณ์ ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ภาษาที่ชัดเจนของภาคใต้ อีกทั้งการถ่ายทอดอารมณ์สิ่งแวดล้อมในแต่ละตอนได้ดีทำให้รู้สึกถึงเรื่องราวที่คุณพ่อของตัวเอง พ่อเคยเล่าเหตุการณ์เมื่อครั้งอดีตให้ฟังที่เป็นลูกชาวนาธรรมดาที่อยู่อาศัยตามไร่นา ที่อำเภอควนเนียง ตำบลห้วยลึก จังหวัดสงขลา และเมื่อพูดถึงเรื่องปลาช่อนอดคิดถึงไม่ได้เลยเพราะพ่อเป็นคนชอบดัก(จับ)ปลา จับปลาเก่ง ทำให้ชวนคิดถึงเรื่องราวเมื่อครั้งก่อน อีกทั้งยังทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองเป็นคนมองดูเหตุการณ์ตรงนั้นอยู่ทุกขณะ  โดยเฉพาะในตอนท้ายของตอนที่ ผู้อ่านเองยอมรับเลยว่ากลั้นน้ำตาที่มีอยู่ไว้ไม่ได้ เพราะด้วยบทสนทานาระหว่าง(ไข่)ห้อยกับย่าหรือแม้แต่(ไข่)ห้อยกับพ่อทำให้เกิดความสงสาร และเอ็นดูความรักของครอบครัวนี้
          นอกจากนี้ผู้เขียนสามารถเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของสังคมเมืองและสังคมชนบทได้อย่างชัดเจน นับว่าเป็นปัญหาอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้ด้วยเช่นกันเนื่องจาการเปลี่ยนแปลงของสังคมเป็นเรื่องปกติ วิสัยของสรรพสิ่งที่ไม่อาจลีกเลี่ยงได้ชุมชนในชนบทของประเทศและแต่ละจังหวัดได้รับผลกระทบไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลาเช่น การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบรวมถึงนโยบายของรัฐบาลในแต่ละยุคสมัยในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติใน และอื่นๆได้แก่ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมภายในกลุ่มคนของชุมชน การปรับตัวของชุมชนต่อกระแสภายนอก รวมถึงภูมิปัญญาซึ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง

          อยากขอบคุณหนังสือเล่มนี้ที่ให้ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ อีกทั้งยังสอนให้ทราบว่าความสุขหาได้ไม่ยาก แค่ทำในสิ่งที่ทำได้ ที่เล็กๆง่ายๆก็สามารถมีความสุขได้
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น