วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

คิดก่อนอ่าน (ล้อมเมือง): TSU bookworms's sharing ideas before reading





นักอ่านแต่ละคนล้วนมีเหตุผลแตกต่างกันไปในการอ่านหนังสือ 1 เล่ม โครงการอ่านล้อมเมือง Extra ลองให้การบ้านนิสิตที่สนใจเข้าร่วมโครงการได้ลองนึกว่าจากชื่อปกหนังสือ "ลมฝนกับต้นกล้า" ของ อ.ยงยุทธ์ุ ชูแว่น ทำไมพวกเขาอยากอ่านเล่มนี้ หรือทำไมอยากเข้าร่วมโครงการ "อ่านล้อมเมือง"

คำตอบมีหลากหลาย ตามภูมิหลังของแต่ละคน ดังนี้


เหตุผลการเข้าร่วมกิจกรรมอ่านล้อมเมือง

n   -- ผมคิดว่าชนบทมีวิถีชีวิตเรียบง่าย มีความเป็นธรรมชาติมากที่ทำให้ใครหลายคนเข้าไปสัมผัสเพื่อการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานและปัญหามากมาย. I think rural areas have a way of like it's easy, natural, The people want to natural for relax from work and many problems.                                                                                                                                                              ภารัช เอกภูมิศาสตร์ ปี 5





n   --  Teacher, I want to join อ่านล้อมเมือง because I like to read books and I saw this book is very interesting and this activity will give a chance to me to lean new knowledge from this book. Moreover, I will learn new experience to discuss and share about this book.   
                                                                                                            กมลชนก เอกอังกฤษ ปี 4



 
n   -  Hello, I would like to be a part of reading group because I haven’t read a wide range of genres of books for long. I want to expose myself to variety and share ideas with people which can bring me to a whole new perspective. By joining this group, I’m certain that I will be able to push myself to pick up books out of my comfort zone. The more I read, the more I realize how much I love reading.                                                                                                                     มานิตา เอกอังกฤษ ปี 2



n   -- Good afternoon teacher, I am Nantida Meekaew. I am the Fourth year student in English Major. I would like to join with อ่านล้อมเมือง because I am interested in reading since I studied at high school. I like to read the new thing for learning the new experience from each books. Moreover, I think discussion is the good method after we have read. we will listen and receive the different opinions from other. we can practise to analyze, present an idea, and take free time for develop our ability to be better. So, this is the reasons that I would like to give me a chance to join with this activity. Thank you very much    

                                                                                                                                             นันทิดา เอกอังกฤษ ปี 4






-          "ลมฝนกับต้นกล้า"   ดูจากชื่อในหน้าปกหนังสือ ดูน่าสนใจทีเดียวค่ะ  พอได้เห็นชื่อหนังสือเล่มนี้ ด้วยความอยากรู้ว่าเรื่องนี้เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับอะไร จึงลองเซิร์ท google ดู ก็พบว่าเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่พูดถึงการใช้ชีวิตในชนบท กลับมามองดูตัวเอง เราก็เติบโตมาในชีวิตชนบทเช่นกั  ความคิดตอนนั้นคงคิดว่า คงจะดีไม่น้อย ถ้าได้เรียนรู้วิถีชีวิตของใครสักคนผ่านตัวอักษร โดยการผ่านหนังสือเล่มนี้ จึงได้เลือกเข้าโครงการอ่านล้อมเมือง  เผื่อว่าการอ่านหนังสือเล่มนี้และการเข้าร่วมเสวนา จะได้อะไรดีๆ กลับมาต่อยอดในการใช้ชีวิตค่ะ    
                                                                                           นพรัตน์ เอกไทย ปี 3





-          บาสลองไปหาเนื้อเรื่องคร่าวๆของหนังสือมาแล้ว บาสชอบการที่เค้าพูดถึงชนบท พูดถึงชีวิตชาวใต้ มันทำให้บาสรู้สึกได้ว่า หนังสือเล่มนี้คงต้องบรรยายถึงชีวิตในท้องทุ่ง ชีวิตชนบท บาสคิดว่า การอ่านหนังสือเล่มนี้จะทำให้เรารุ้สึกอินไปกีบชีวิตชนบท ที่เรียบง่าย และบาสต้องได้ความรู้มากมายจากหนังสือเล่มนี้ อีกอย่างคือ การอ่านก็คือการเพิ่มความรู้ให้กับเรา บาสจึงอยากเข้าร่วมกิจกรรมนี้เพิ่มเสริมสร้างการเรียนรู้ครับ                                                                  
                                                                                        ศาสตราชัย เอกอังกฤษ ปี 2

-          



            เหตุที่ได้มีการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมนี้แรกเริ่มได้รับข้อมูลกิจกรรมการจัดมาจากท่านอาจารย์ ดร.พรไทย  ที่ได้ให้ข้อมูลว่ามีกิจกรรมดีๆเช่นนี้ ผนวกกับผมเป็นคนที่รักในศาสตร์ของการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งโครงการนี้ผมจะได้มีโอกาสฝึกในด้านการอ่านและการพูดซึ่งคือสิ่งที่ผมชื่นชอบและสนใจผมจึงไม่พลาดโอกาสที่จะได้มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งในตอนแรกผมก็มีความกังวลอยู่ไม่น้อยเหมือนกันว่าผมจะสามารถเข้าใจในตัวหนังสือที่จะนำมาอ่านได้หรือไม่ หนังสือที่จะนำมาอ่านจะยากเกินไปหรือเปล่า เนื้อหาในตัวหนังสือจะมีความสนุกหรือภาษาเข้าใจยากมากน้อยแค่ไหน แต่เมื่อรู้ว่าเป็นหนังสือ ลมฝนกับต้นกล้ามันก็ทำให้ผมรู้สึกสนใจและผมก็อยากจะเข้าใจว่า หนังสือเรื่องนี้มันแฝงด้วยแง่คิดหรือให้มุมมองอะไร เพราะเหตุใดจึงได้มีการนำหนังสือเรื่องนี้มานั่งพูดคุยกัน และต่อมาการที่ผมต้องการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ผมได้มีโอกาสรับฟังแง่คิดความรู้จากนิสิตต่างคณะที่รักในการอ่านเหมือนกันและได้ฟังความรู้ใหม่ๆจากคณาจารย์หลากหลายท่านที่จะเข้าร่วมงานครั้งนี้ซึ่งผมหวังว่าผมจะสามารถนำความรู้และประสบการณ์จากกิจกรรมครั้งนี้ไปพัฒนาตนเองเพื่อการก้าวเป็นนักวิชาการที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป                      
                                                                              วีรยุทธ์ เอกสังคมศึกษา ปี 3





-     ดิฉันมีความเชื่อที่ว่า การอ่านย่อมทำให้คนสามารถรู้ลึก สามารถมีความคิดได้อย่างกว้างขวาง คิดได้หลากหลายแง่มุม เป็นการเปิดมุมมอง เปิดทัศนะคติของตนเองให้กว้างขึ้น จากที่ตนเองเป็นคนที่เปรียบได้กับ สนลู่ลมที่คิดและมองสิ่งต่างๆแต่เพียงผิวเผิน ไร้ซึ่งความหมาย ไร้ซึ่งทัศนะ ความเป็นตัวตนของตนเอง ที่กล้าจะคิด กล้าพูด กล้าที่จะต่อสู้ทางความคิด กล้าวิพากษณ์กับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น มีเพียงแต่ความคิดที่โน้มเอียงคล้อยตามไปกับภาวะต่างๆ แต่การที่ดิฉันได้เป็นตัวแทนในการเข้าร่วม อ่านล้อมเมืองได้เป็นเสมือนแรงผลักดันให้ตนเองมีความตื่นตัวที่จะเสนอมุมมองความคิดของตนเองอย่างเต็มเปี่ยม กล้าวิพากษณ์ และได้มองทุกอย่างให้ลึกซึ้งถึงนัยที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้ตัวหนังสือ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนิสิต อาจารย์ และผู้เขียน ที่ล้วนแล้วแต่มีความคิดที่เป็นเหตุและผลอย่างถ่องแท้ ที่ทำให้นัยของตัวอักษรที่ผู้เขียนได้พรรณนาผ่านตัวหนังสือได้ถูกให้ความหมายอย่างลึกซึ้ง จนเกิดเป็นตัวองค์ความรู้แบบใหม่ให้แก่ตนเอง ซึ่งทำให้ตนเองสามารถที่จะนำองค์ความรู้ที่เกิดจากการร่วมวิพากษณ์ในครั้งนี้ ไปเป็นต้นทุนในชีวิตในการสร้างตนเองให้เป็นบุคคลที่ อ่านหนังสือเป็นที่กล้าคิดต่าง คิดแปลกแยกจากเนื้อความในหนังสือ รู้จักต่อยอดความรู้ แต่ต้องควบคู่ไปกับหลักของเหตุและผล ตามที่ว่าคนเราหากอ่านหนังสือมาก แต่ไม่สามารถคิดตาม คล้อยตามเนื้อความในหนังสือเท่านั้น ก็สู้คนที่อ่านน้อยแต่รู้จักคิดตามเสียดีกว่า

                                                                                                   สุดารัตน์ เอกสังคมศึกษา ปี 3

ดิฉันมีความสนใจในการอ่านนวนิยาย ลมฝนกับต้นกล้า ด้วยเหตุที่ว่า เป็นนวนิยายที่เหมาะแก่เยาวชน มีการเรียบเรียงภาษาที่สละสลวย เป็นการอ่านที่อ่านได้เรื่อยๆ ไม่เครียด เพราะเป็นการบรรยายคำจนสามารถก่อเกิดเป็นจินตนาการขึ้นภายในหัวได้  อีกทั้งนวนิยายเล่มนี้จากการที่ดิฉันได้อ่านเกริ่นนำไปบ้างแล้วก็ได้เห็นถึงการสะท้านถึงวิถีชีวิตของผู้คนในชนบท   ตัวดิฉันเองก็ได้เกิดเป็นคนชนบทแต่ในบางเรื่อง อาทิ การจับปลานั้น ดิฉันก็ไม่สามารถรู้ถึงขั้นตอนในกระบวนการในการจับปลาได้   นวนิยายเรื่องนี้จึงเป็นการดีที่จักช่วยส่งเสริมให้เยาวชนยุคใหม่ ได้หวนกลับความเป็นชนบท ชีวิตที่แห่งความเรียบง่าย เหลียวมองความเป็นอยู่ท้องถิ่น เข้าใจถึงชีวิตบ้านๆอย่างลึกซึ้งมากขึ้น และนวนิยายเล่มนี้ อาจจะสะท้อนให้เห็นถึงแง่คิดดีๆที่ได้จากการอ่านผ่านนวนิยายเล่มนี้ได้เช่นกัน
                                                                                           ไปรยา เอกสังคมศึกษา ปี 3

ตามที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการอ่านล้อมเมือง ซึ่งนวนิยายเรื่องลมฝนต้นกล้าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก อ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้ย้อนไปยังวัยเด็ก ได้กลิ่นอายความเป็นเด็กเมืองลุง บ้านเกิดของข้าพเจ้า และยังได้สัมผัสถึงชีวิต ความเป็นอยู่ ความฝัน ความหวัง ความไร้เดียงสาของไข่ห้อย ตัวละครเอกในเรื่องที่จะมุ่งหวังผลักดันให้ตนเองไปสู่ความสำเร็จ มีครอบครัวที่อบอุ่น และยังสะท้อนปัญหาสังคม ท่ามกลางการไหล่บ่าของกระแสทุนนิยม ที่เข้ามาสู่ท้องถิ่น ทำให้คนมีค่านิยมความเป็นเมืองมากกว่าชนบท ข้าพเจ้าจึงสนใจโครงการดังกล่าวเพราะจะได้นำความรู้ ทัศนคติ ความคิดเห็นต่างๆของตนเองมาแลกเปลี่ยนกันในวันจัดกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมอ่านล้อมเมืองนี้ได้มุ่งหวังและส่งเสริมให้นิสิตรักการอ่าน คิด วิเคราะห์ และร่วมแสดงความคิดเห็น ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้การสนับสนุน ข้าพเจ้าจะตั้งใจอ่านและร่วมกิจกรรมอย่างดีที่สุด
                                                                                           ( วรรณิษา เอกสังคมศึกษษ ปี 3 )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น