วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Volunteer talk & its power





Giving a talk on 24/12/14 about volunteer experiences with other volunteers: Aunty Add from PSU Volunteer Center, N'Da from VSA Thailand, Sarah from Belgium, Sini from Finland & Jay from TSU, enriches my understanding of volunteerism from others' perspectives. It also inspired me to learn to be a better volunteer, too.






วันนี้ไปเป็นแขกรับเชิญโครงการ "นิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณกับการสร้างสำนึกจิตอาสา" ของกิจกรรมหลักสูตรนอกชั้นเรียน นอกจากมาเป็นผู้เล่าประสบการณ์แล้วก็มาเป็นอาสาฯแปลความให้กับอาสาสมัครต่างชาติจากเบลเยี่ยมและฟินแลนด์ด้วย ทั้ง 2 คนพูดภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงที่ฟังง่ายอาจจะเพราะทั้งคู่กำลังอาสาฯเป็นครูสอนเด็กในรร.ประถมด้วยส่วนหนึ่งเลยทำให้พูดไม่เร็วเกินไปและพูดชัดถ้อยชัดคำ




Sarah & Sini เป็นอาสาสมัครที่เริ่มทำงานอาสาตั้งแต่วัยเยาว์โดยเฉพาะซาร่าที่ตอนนี้อายุแค่ 18 ปีแต่เริ่มทำงานอาสาเพื่อค้นหาตนเองตอนอายุ 14 ปีและทำเรื่อยมา โดยทั้งคู่จะทำงานอาสาสมัครที่ VSA Thailand เป็นเวลา 4 เดือน Sarah ไปเป็นอาสาฯสวนสัตว์มาแล้ว 1 เดือนและตอนนี้กำลังทำงานอาสาอยู่ที่รพ.หาดใหญ่ (โครงการใหม่ของ VSA Thailand) 

ประสบการณ์ของวิทยากรแต่ละคนทำให้รู้ว่างานอาสาเป็นกิจวัตรอย่างหนึ่งที่ทุกคนไม่ได้รู้สึกเป็นภาระ ทุกคนสามารถแบ่งเวลาเพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ และทุกคนล้วนมีความสุขกับงานอาสาที่ตนเองทำ 
สุดยอดมากๆ


"How wonderful that no one need wait a single moment to improve the world" 
                                                                                     -- Anne Frank

1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมหลักสูตรนอกชั้นเรียน เป็นกิจกรรมที่อ.นกถนัดที่ซู๊ดดดดดด

    ตอบลบ