วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Ribas & Cultural Exchange Talk


ฝนฟ้ารั่วตั้งแต่ยังไม่สว่าง จนแอบกังวลว่าโครงการ Small Talk ที่เราชวน Ribas หนุ่มอินโด มาพูดคุยในชั้นเรียนวิชา Academic Reading ซึ่งกำลังเรียนบทที่ 2: Local Culture ของแต่ละวัฒนธรรมทั่วโลก ฝนฟ้าอาจจะทำให้โครงการเป็นหมัน

เราเคยบอกหนูนา ซึ่งกำลังเรียนปริญญาโทที่ UUM และเป็นเพื่อนกับ Ribas เอาไว้ว่าเราอยากเชิญเพื่อนอินเตอร์ของหนูนามาเป็นแขกในชั้นเีรียนเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกับนิสิตปี 3 เอกอังกฤษ
Ribas ใจดีรับปากว่าจะมาให้ น่ารักจริงๆ



แม้ฝนฟ้าไม่เป็นใจ พี่เยี่ยมและน้องอิ๊บ นศ.ปริญญาเอกและโทของ UUM เพื่อนหนูนา ซึ่งเรารู้จักกันแล้ว ก็มาด้วย โดยพี่เยี่ยมเป็นสารถีหลักในวันนี้และช่วยให้ห้องเรียนลื่นไหลไปด้วยการแชร์ประสบการณ์ของคนไทยที่ไปเรียนมาเลย์และ culture shock เมื่อไปเรียนที่นั่น

Ribas เล่าประสบการณ์ตอนออนทัวร์ไปหลายๆประเทศทั่วโลกว่ามันทำให้เค้าต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมใหม่ๆของแต่ละที่

เค้าเล่าว่าเค้าชอบอาหารไทยมาก และหาโอกาสข้ามด่านชายแดนไทย-มาเลย์ มากินอาหารไทย อาทิตย์ละ 2 ครั้ง อาหารโปรดของเค้าคือ "ผัดกระเพรา และแกงส้ม"



วัฒนธรรมเกี่ยวกับชื่อ

เราเพิ่งรู้ว่าวัฒนธรรมอาหรับ ชื่อทุกคนจะต้องมีความหมาย และการหัวเราะบ่อยๆถูกมองว่าไม่ดีเนื่องจากมักเป็นซาตานเท่านั้นที่หัวเราะมากๆ (เอ่อ...ช่างตรงข้ามกับคนไทยที่มักถูกใจเวลาเพื่อนหัวเราะบ่อยๆเพราะนั่นหมายถึงเราเล่าเรื่องตลกและหัวเราะบ่อยๆก็ทำให้ผ่อนคลาย เป็นเพื่อนกันเร็วขึ้น)

ชื่อมูฮัมหมัดที่เรามักเรียกนิสิตมุสลิม หากเป็นคนมาเลย์นั่นยังไม่ใช่ชื่อหลัก เพราะชื่อคนมาเลย์จะประกอบไปด้วย นามสกุล ชื่อตัวเอง ชื่อพ่อ (เรียกไม่ถูกอาจเป็นการเรียกพ่อได้นะเนี่ย)

ส่วนที่อินโดฯ นามสกุลจะเป็นตัวบอกแหล่งที่อยู่ Ribas เล่าว่าหากได้ยินนามสกุลเค้าก็จะพอเดาออกว่าเจ้าของนามสกุลนั้นๆเป็นคนที่ไหน เมื่อเค้าถามชื่อ-นามสกุลนิสิต เค้าเลยถามต่อว่านามสกุลนิสิตบอกแหล่งที่มารึเปล่า

อืม...แค่เรื่องชื่อ ก็คุยกันได้ยาว

วงการบันเทิง

เพิ่งรู้ว่า Ribas ทำงานมาหลายอย่าง นอกจากเคยเป็นนักร้องค่าย Sony Music แล้ว ก็ยังเป็น producer (singer maker) ด้วย แถมยังเคยสอนในมหาลัยและได้ทุนมาเรียนปริญญาเอกที่ UUM มาเลเซีย

เมื่อนิสิตถามว่าหากให้เลือกระหว่างการเป็นนักร้องและการเป็นคนทำงานด้านอื่น จะเลือกอะไร

ในขณะที่พวกเรามักมองอาชีพนักร้อง ดารา ว่าช่างเจิดจรัส และอยากเข้าวงการบันเทิง (อิๆ) เค้าบอกว่าชีวิตนักร้องเหนื่อยมาก แต่ละวันมักอยู่ที่สนามบิน บินไปร้องเพลง และต้องบินไปที่อื่นๆที่ถูกจ้างร้องเพลงอีก เค้าเลยถึงจุดอิ่มตัวและหันมาทำงานเบื้องหลังเป็น producer แทน

เมื่อขับรถผ่านสายถนนติณสูลานนท์ตอนฝนตก เค้าบอกว่าที่นี่น่าถ่าย Music VDO มาก ฮ่าๆ เราตาโตบอกว่าหากเค้าคิดจะถ่ายจริงจังบอกเราได้ เราอยากเป็นผู้ช่วย (ความฝันการทำงานในวงการปะทุเป็นระยะๆ) Ribas บอกว่าเราอาจจะช่วยหานางเอก MV ให้เนื่องจากเห็นนิสิตมหาลัยทักษิณสวยๆตอนที่เค้ามาร่วมงาน Thai Cultural Night เรายกมือเสนอตัวทันที ฮี่ๆ เค้าสะดุ้ง คงคิดว่าเรายกมือเล่นๆ หารู้ไม่เราหมายความตามนั้นจริงๆ (เอ๊ย ม่ายช่าย) แค่ได้มีส่วนร่วมในการผลิต MV เราก็เนื้อเต้นแล้ว อิๆ

ตอนนี้ต้องพยายามเป็นแมวมองหานิสิตหน้าตาดีซักหน่อยแล้ว

---------------

This morning the 3rd year Eng.majors from the Fac. of Humanities  had a good opportunity to meet Ribas, a former singer, producer, lecturer & PhD student from Indonesia. 

He shared his Indonesian cultures and how he adjusted to new environment when traveling to many countries around the world during his concert tour.

Most importantly, he said he loved Thailand especially Thai food that always amazes him. This's the main reason why he crossed Thai-Malaysia border twice a week just to eat Thai food.

Also, big thanks to P'Yiam, Noona & Ib from UUM, Malaysia who joined the class.

3 ความคิดเห็น:

  1. นี่ถ้าอายุน้อยกว่านี้ซัก 20 ปี มีหวัง กระโดดกอดขา Ribas ขอเข้าวงการด้วยแล้วละมั้ง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้ก็กระโดดหมับขอมีส่วนร่วมใน MV ถึงไม่ได้อยู่เบื้องหน้าเป็นนางเอก MV อิๆ ก็ขอมีส่วนร่วม เพื่อจะได้บันทึกเป็นหน้าหนึ่งของชีวิตอิๆ (รอเวลานี้มาถึง 38 ปี :)

      อืม ...ซ้อมเซ็นลายเซ็นไว้ล่วงหน้าเลยดีกว่า (แฮ่ แอบลืมตัวว่าเราจะทำงานเบื้องหลัง ไม่ใช่เบื้องหน้า)

      ลบ
    2. นี่ถ้าเค้าบ้าจี้เอาด้วยละ MV จะเป็นไงนะ

      ลบ