วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรื่องเล่าจากเกาะสมุย


เรารู้จักเกดก่อนหน้าที่เกดจะมาเป็นลูกศิษย์เอกอังกฤษ เพราะไปเยี่ยมบ้านเชษฐ เพื่อนอาจารย์รุ่นน้องตอนพา Yukka ไปเที่ยวสุราษฎร์ จนเกดมาสอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัย เราก็เป็นคนสัมภาษณ์ร่วมกับอาจารย์ Greg และสอนเกดในวิชาการเขียนเมื่อตอนเธออยู่ปี 3 

เวลาผ่านไปช่างรวดเร็ว ตอนนี้เกดไปเป็นนิสิตฝึกงานอยู่ที่สนามบินนานาชาติเกาะสมุยแล้ว พร้อมความฝันของการทำงานสายการบินของเธอ 

ได้อ่านเรื่องเล่าของเธอ ส่งตรงจากเกาะสมุย ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของคนที่เตรียมพร้อมสู่การทำงาน และความมั่นใจที่มากขึ้นของเธอ จากนิสิตที่ชอบยิ้ม เงียบๆในชั้น เกดได้ฝึกงานที่ตัวเองรักและมีความสุขกับการทำงาน

-------------------------




สวัสดีค่าอาจารย์นก หนู นางสาวสุพัตรา ฝึกงานที่สนามบินนานาชาติสมุย  ภายใต้บริษัท แบ๊กส์บริการภาคพื้น จำกัด (BAGS Ground Service Company Limited) ซึ่งหนูได้ฝึกในทีม Silk Air (MI), Firefly (FY) และ Thai Airways (TG) โดยในช่วงสองเดือนแรกตั้งแต่ 21 .56 – 20 .56 หนูจะทำในทีม Silk Air และ MI ค่ะ และวันที่ 21 .. 56 – 7 .. 57 จะฝึกในส่วนของการบินไทย Silk Air เป็นสายการบินของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Singapore Airline คะ Silk Air จะบินไปยังสนามบิน Changi ในแต่ละวันจะมีเที่ยวบิน MI 771 (ขาเข้า) และ MI 772 (ขาออก) ส่วน Firefly เป็นสายการบินของมาเลเซียค่ะ ซึ่งจะบินไปยังสนามบิน Subang และ Penang



 



ในตอนแรกก่อนหนูจะมาฝึกงานที่นี่ หนูก็กลัวไปต่างๆนานา กลัวว่าจะทำงานได้ไหม จะเข้ากับรุ่นพี่ได้ไหม กลัวว่าจะโดนกดดันจากเพื่อนๆร่วมงาน แต่พอได้มาทำ มันไม่ใช่อย่างที่หนูคิดเลย พี่ๆในทีมดีมาก คอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และสอนงานเป็นอย่างดี หนูก็สามารถทำได้โดยในบางครั้งอาจจะผิดพลาดบ้าง เช่น ส่งเอกสารผิดห้องบ้าง ส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่ผิดคนบ้าง แต่พี่ๆก็ไม่เคยว่าอะไร จะคอยบอกว่าไม่เป็นไร หนูรู้สึกประทับใจมากคะ ในวันแรกที่หนูกับบิวไปฝึกงานก็ไม่รู้สถานที่อะไรเลย หาพี่พนักงานและออฟฟิศไม่เจอเพราะออฟฟิศอยู่ชั้นบนถ้าไม่ใช่staff ก็เข้าไปไม่ได้ แต่โชคดีมากที่เจอเพื่อนที่เค้าฝึกงานอยู่ก่อนแล้วเค้าเดินมาเจอหนูกับบิวแล้วก็ถามว่าเราเป็นเด็กฝึกงานใหม่ใช่ไหม แล้วเค้าก็พาไปออฟฟิศไปหาพี่ๆในทีม คอยสอนงานหนูแล้วก็คอยให้ความช่วยเหลือต่างๆทั้งๆที่เค้าเป็นเด็กที่เรียนธุรกิจการบินของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กรุงเทพ ซึ่งในความคิดของหนูในตอนแรกคือเค้าเรียนการบินมาโดยตรงแล้วเค้าจะไม่ดีกับเราไหม เค้าจะหยิ่งรึเปล่า แต่จริงๆแล้วเค้าดีกับเรามากแล้วเราก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกันค่ะ ในช่วงแรกที่มาทางบริษัทมีการอบรมให้ด้วยค่ะ เป็นการอบรมเกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับแอร์ไลน์  ช่วงสัปดาห์แรกของการทำงานยอมรับเลยว่าเหนื่อยเพราะหนูไม่ชินที่ต้องเดิน หรือยืนนานๆ แต่พอสัปดาห์ต่อมาก็สามารถปรับตัวได้คะ ไม่รู้สึกเหนื่อยกับการทำงานเลยเพราะงานสนุกมากแต่ละวันจะมีหน้าที่ไม่เหมือนกัน จะสลับวนไปเรื่อยๆ หน้าที่ของหนูในแต่ละวันก็เหมือนกับพนักงานหนึ่งคนค่ะ แต่หน้าที่ที่พี่เค้ายังไม่ให้เด็กฝึกงานทำคือการเช็คอินระบบของ Silk Air เพราะระบบซับซ้อนและผู้โดยสารมีจำนวนมาก แต่พี่เค้าเคยให้หน้าที่ในการเช็คอินของ Firefly คะ เพราะผู้โดยสารไม่เยอะมาก พี่ที่assist หนูก็คอยบอกหนูคะว่าต้องกดหรือพิมพ์อะไรลงไปบ้าง หนูก็สามารถผ่านมันมาได้ด้วยดีคะ




 ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่เจอก็จะเป็นชาวต่างชาติ เคยเจอคนไทยแค่สองครั้ง การฝึกในทีมMI และFY ก็จะค่อนข้างได้ใช้ภาษาอังกฤษเยอะอยู่เหมือนกันเพราะเค้าจะถามคำถามต่างๆ ถ้าหนูไม่รู้หนูก็จะให้พี่ในทีมมาคุยให้ค่ะ มีอยู่ครั้งหนึ่งค่ะ หนูมีหน้าที่ไป Board ผู้โดยสารของFY ก็คือไปส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องนั่นแหละค่ะ แล้วผู้โดยสารกำลังขึ้นบันไดแล้วหันมาถามประมาณว่า อะไรเตอร์ๆ ซักอย่าง เพราะเสียงเครื่องบินก็ดังได้ยินไม่ชัด หนูกับพี่ที่เป็น TCO ก็มองหน้ากันแล้วก็งง คือหนูกับพี่เค้าได้ยินว่า water เหมือนกันคือก็งงว่าถ้าลืมน้ำไว้ในรถรางแล้วยังจะเอาอีกเหรอ แต่พอตอนหลังเค้าก็ทำท่าทาง หนูกับพี่เค้าก็เลยหัวเราะกันเลย คือเค้าถามถึง Stroller ของลูกเค้า พี่เค้าก้อเลยบอกไปว่ารถเข็นของลูกขึ้นได้โหลดข้างเครื่องไปแล้ว อย่างเคสอื่นๆที่มีก้อคือเครื่องดีเลย์ แต่ก็ไม่ได้นานมากค่ะผู้โดยสารก็ไม่ได้โวยวายอะไร หนูยังไม่เคยเจอเคสหนักๆแล้วก็ผู้โดยสารที่โวยวายนะคะ



การฝึกงานของหนูตอนนี้เป็นไปอย่างราบรื่นทุกอย่าง หนูมีความสุขในทุกๆวันค่ะ หนูพยายามเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆทุกวัน ต้องทำตัวเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้วอยู่ตลอดเวลาคอยรับฟังคำสอนของพี่ๆตลอดเวลา สิ่งสำคัญในการฝึกงานคือการอ่อนน้อมถ่อมตน ความรวดเร็วและความแม่นยำในการทำงาน สามสิ่งนี้จะทำให้เรามีความสุขในการทำงาน สุดท้ายนี้ต้องขอบพระคุณอาจารย์นกมากนะคะ ที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้หนู ถ้าไม่มีอาจารย์หนูคงไม่ได้มาฝึกงานที่นี่และได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆที่ดีแบบนี้ค่ะ

-----------------------------------

7 ความคิดเห็น:

  1. การได้เห็นลูกศิษย์เข้าใกล้ความฝันทีละก้าว มันน่าภูมิใจเนาะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลูกศิษย์หลายคนมีพัฒนาการที่ดีเมื่อไปฝึกงาน หลายคนได้รับการจ้างงานต่อ เป็นการสร้างชื่อให้สาขาวิชาและมหาลัย หากพวกเค้าสมัครเข้าทำงานเลยโดยไม่ผ่านการฝึกงานจากที่นั้นๆ นายจ้างอาจจะกังขาในความสามารถและชื่อของมหาลัยเล็กๆ

      เราดีใจที่ลูกศิษย์ได้ตามความฝันของตัวเองและได้ทำในสถานที่ๆอยากทำ เหมือนเติมความฝันของตัวเองในบางเรื่อง อิๆ เช่นการอยากทำงานในสายการบิน :)

      ลบ
    2. และยิ่งถ้าได้เป็นนางงาม หรือนางเอกก็จะยิ่งปลื้มใช่มะ เดิมความฝันให้ครูด้วย

      ลบ
    3. สนใจอยากฝึกงานที่นี่คะ ต้องติดต่อยังไงคะ ติดต่อได้ที่ไหนคะ

      ลบ
  2. สนใจอยากฝึกงานที่นี่เช่นกันค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองติดต่อสอบถามไปที่ฝ่ายบุคคลของสายการบินดูค่ะ และขอรายละเอียด คุณสมบัติ

      ลบ
    2. หนูสนใจอยากฝึก silkair ค่ะ ไม่ทราบว่าต้องโทรถามทางไหนคะ

      ลบ