วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Transportation in PSU, University Park Campus



วันนี้ได้เขียนเป็นภาษาไทยแล้ว หลังจากทุลักทุเลกับการเปิดคอมฯเครื่องเก่าที่เอามาจากไทย แต่เป็นเวอร์ชั่นเก่า เลยไม่สะดวกกับการใช้ microsoft word 2010 ที่อเมริกา
คอมฯเครื่องใหม่ไม่มีแป้นภาษาไทย ร่ำๆว่าจะฝากเพื่อนจากเมืองไทยซื้อตัวอักษรไทยมาแปะบนแป้นพิมพ์ หรือไม่ก็ print แป้นพิมพ์มาดูตัวอักษร หรือเปิดคอมฯเครื่องเก่าเพื่อดูแป้นพิมพ์ไทย

คิดไว้หลายวิธีมาก
อืม...เราพยายามรื้อฟื้นความรู้เก่าตอนเรียนพิมพ์ระบบสัมผัสเมื่อมัธยมปลายมาใช้ ฝึก
พิมพ์ด้วยการเขียนตอบ Facebook จนตอนนี้คล่องแล้ว
 จะว่าไปไม่ต้องมีแป้นไทยก็พิมพ์ได้นี่นา (เริ่มฮึกเหิม หลังจากพิมพ์คล่อง อิๆ)






มาอยู่ที่ Penn State U. เข้าอาทิตย์ที่สอง ก็ยังมีเรื่องให้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ตอนนี้เราขึ้นรถเมล์ในมหาลัยเกือบคล่องแล้ว เมื่อเสาร์ก่อน เช็คเวลารถเพื่อไปหอสมุด Pattee Library ว่าออกเวลา 1.25 pm. & 1.48 pm. รอจนแน่ใจว่ามันไม่มา เลยตัดสินใจเดินซะเลย (เพื่อไปห้องสมุดเรามีแรงจูงใจที่ดีเสมอ) ซึ่งก็ไม่ไกล ดูนู่นดูนี่อย่างไม่เร่งรีบก็ถึง ประมาณ 10 นาที

รถเมล์ตรง เวลามาก วันจันทร์เราลองใหม่ คราวนี้ต้องไปให้ถึงตึกเรียนเวลา 10.00 น. เช็คแล้วว่ามันออกเวลา 9.40 น. ตรงเวลามาก 9.35 น ก็มาถึงและออกจากป้าย Red Link ใกล้ๆที่พักเราตอน 9.40 น. เป๊ะ
วันนี้ตอนเย็นเห็นป้ายรถเมล์ สายกลับหอพัก เลยขี้เกียจเดินโดยพลัน นั่งรอที่ป้ายกับเพื่อนอีก 2 คน อ้าว...คนขับหันมามอง แต่ไม่จอดแฮะ งง...เราทำอะไรผิดพลาดไปเนี่ย
ฮึ ไม่ง้อ เดินก็ได้

ไว้ พรุ่งนี้ค่อยหาคำตอบว่าทำไมมันไม่จอด หรืออาจจะเป็นเพราะมันต้องจอดตามเวลา ตอนที่เรารอถึงจะใช่สายที่จะขึ้น แต่ยังไม่ใช่เวลาเลยไม่จอดหว่า

หลัง จากชินกับการปั่นจักรยานบนพื้นราบอย่างแคลิฟอร์เนียและผู้คนที่ปั่นจักรยาน กันทั่วมหาลัย ที่นี่การใช้จักรยานไม่ได้เยอะมาก หาที่จอดยากกว่าที่ UC Davis เรากะจะหาจักรยานมือสองมาปั่น แต่เมื่อเห็นเส้นทางที่เป็นเนิน แอบหวั่นไหวเล็กน้อย อิๆ ตูจะปั่นไหวมั๊ยเนี่ย ระยะการปั่นที่นี่ก็ปั่นได้แค่อีกประมาณ 3 เดือน พออากาศหนาว หิมะตก ก็ปั่นไม่ได้อีก ( สรุปว่าจะคุ้มกับการซื้อจักรยานมั๊ยเนี่ย)
เรา เข้าใจแล้วว่าทำไมอเมริกาถึงได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากติดอันดับโลก เพราะคนที่นี่หากไม่มีรถยนต์ก็เหมือนไม่มีขา เนื่องจากแต่ละจุดไกลกันมาก และบ้านแต่ละหลังก็ไกลกับที่ทำงาน การซื้อรถมาใช้เลยเป็นเรื่องธรรมดา ราคารถก็ไม่ได้แพงมากอย่างประเทศอื่นๆเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลล่าร์
รถบางคันยาวมาก ไม่กะทัดรัดเหมือนรถเมืองไทยซึ่งเราว่าดูปราดเปรียวกว่า สไตล์การใช้รถของแต่ละประเทศคงแตกต่างกันไปตามรสนิยม

===============================================================

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น